Tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển của Việt Nam

Thứ Hai, 12/05/2014, 00:09
Những người tham gia tuần hành cầm trên tay băng rôn ghi các dòng chữ: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi Biển Đông”, “Kiên quyết phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam”, “Thanh niên Việt Nam sẵn sàng hy sinh để bảo vệ biển đảo quê hương”…
>> Thừa Thiên - Huế: Mít tinh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

Hà Nội: Trước hàng loạt hành động của Trung Quốc tại Biển Đông mấy ngày gần đây: ngang nhiên đặt giàn khoan HD-981 tại Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam; huy động số lượng lớn tàu bảo vệ mạnh và máy bay trinh sát theo dõi và uy hiếp tàu Việt Nam…, đông đảo người dân Thủ đô đã bảy tỏ thái độ phẫn nộ.

Sáng 11/5, một số người dân Thủ đô đã tự phát tụ họp trước khu vực Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã kiên trì giải thích cho người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta: kiên quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trên cơ sở giữ được môi trường hoà bình, thông qua đối thoại giữa Việt Nam - Trung Quốc, không làm căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, phù hợp với Luật pháp Quốc tế; đề nghị người dân không có hành động cực đoan, quá khích gây mất trật tự trên địa bàn thành phố; kêu gọi người dân thể hiện lòng yêu nước bằng nhiều hành động thiết thực hướng về biển đảo và các lực lượng đang dũng cảm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển…

Sau khi nghe giải thích, nhiều người dân đã bày tỏ sự ủng hộ và niềm tin vào chủ trương và các biện pháp cần thiết mà Đảng và Nhà nước ta đang tiến hành. Sau đó, đoàn người đã rời khỏi khu vực trước Đại sứ quán Trung Quốc, di chuyển qua một số tuyến phố của Thủ đô và tự giải tán vào lúc 11h.

Đoàn người tuần hành trong trật tự tại TP Hà Nội (ảnh trên) và TP Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh: Từ 8h15 sáng 11/5, hàng ngàn người dân ở TP HCM đã tuần hành biểu thị tinh thần đoàn kết, cùng chung tay phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD - 981 xâm phạm thềm lục địa của Việt Nam; đồng thời ủng hộ Chính phủ bằng các giải pháp ngoại giao và thông qua Luật pháp Quốc tế để đấu tranh bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Dòng người từ Nhà hát thành phố diễu hành qua các tuyến đường Đồng Khởi, Quảng trường Công Xã Paris, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân, Hai Bà Trưng và dừng lại tại ngã tư Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu (gần Tổng lãnh sự quán Trung Quốc). Nhiều người cầm trên tay băng rôn ghi các dòng chữ: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi Biển Đông”, “Kiên quyết phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam”, “Thanh niên Việt Nam sẵn sàng hy sinh để bảo vệ biển đảo quê hương”…

Đà Nẵng: Hàng ngàn người dân, cán bộ công chức, học sinh, sinh viên đã xuống đường tuần hành phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trên vùng biển của Việt Nam. Đoàn người đã tập trung trước tượng đài 2-9 tổ chức thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, sau đó di chuyển trong trật tự dọc theo đường Bạch Đằng đến trước trụ sở UBND TP Đà Nẵng và hô vang các khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam.

Thừa Thiên - Huế: Sáng 11/5, tại công viên Tứ Tượng, TP Huế, đông đảo các nhân sĩ trí thức ở Huế đã tổ chức mít-tinh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đơn phương đặt giàn khoan HD-981 trên thềm lục địa của Việt Nam. Các khẩu hiệu như “Trung Quốc phải rút giàn khoan HD-981 ra khỏi biển Việt Nam”; “Đề nghị kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế”... đã được nhóm mít-tinh hô vang, thể hiện quyết tâm phản đối hành động ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng Công ước Luật biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) 1982 của Trung Quốc. Nhóm nhân sĩ trí thức Huế đã đọc bản tuyên bố, gồm 3 điều: Cực lực lên án hành vi ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm trắng trợn hải phận của Việt Nam trước dư luận quốc tế và quốc dân đồng bào; Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD-981 ra khỏi hải phận của Việt Nam; Hoàng Sa và Trường Sa mãi mãi thuộc Việt Nam. Nhóm mít-tinh ôn hòa, cùng nhau tuần hành trên đường phố Lê Lợi và được người dân TP Huế tham gia hưởng ứng.

Quảng Nam: Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh và hàng trăm ngư dân trên địa bàn huyện Thăng Bình, cũng tổ chức mít-tinh lên tiếng phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc đặt dàn khoan HD-981 trên vùng biển Việt Nam và xua đuổi tàu, thuyền của ngư dân… Ngư dân Nguyễn Văn Bé, có thâm niên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa vừa trở về cách đây 5 ngày, cho biết: Tàu cá của ông đã từng đi ngang qua vùng đặt giàn khoan HD-981 trái phép của Trung Quốc và bị tàu Trung Quốc xua đuổi.

“Tàu của Trung Quốc có đến 5-7 chiếc cách giàn khoan HD-981 khoảng 7-8 hải lý để bảo vệ giàn khoan nên tàu của tui không thể đến gần khu vực để đánh bắt và thường xuyên bị đuổi. Trung Quốc đặt giàn khoan như vậy thật quá ngang ngược. Trung Quốc cố tình xâm lấn, ngăn cản ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa. Dù phía Trung Quốc có ngang ngược như thế nào, ngư dân tui vẫn tiếp tục bám biển ở ngư trường Hoàng Sa, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Bé khẳng định.

Tại buổi mít-tinh, ông Hồ Thanh Hưởng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh, cho hay: “Nghiệp đoàn hiện có hơn 80 tàu hoạt động đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Tổng số ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ khoảng 1.000 lao động. Với tư cách là Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá, tôi kêu gọi toàn thể đoàn viên và bà con ngư dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu thủ đoạn, hành vi vi phạm của Trung Quốc. Chúng tôi sẵn sàng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo”.

Tại vùng biển huyện Núi Thành, không hề nao núng trước những việc làm ngang ngược của Trung Quốc, hàng chục tàu, thuyền ngư dân đã đồng loạt xuất bến ra khơi với quyết tâm bám biển. Trên mỗi nóc tàu, các ngư dân đều hãnh diện, tự hào treo những lá cờ Tổ quốc lên cột cờ. Lần ra khơi này mục đích của họ không chỉ để đánh cá, mà còn có quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Thư Kỳ - L. Anh - A.Khang
.
.
.