Tự ý khai hoang gần 300ha rừng tự nhiên

Thứ Hai, 03/08/2009, 10:18
Công ty Vĩnh An đã dùng phương tiện cơ giới tiến hành san ủi trắng 15.443m2 rừng khi chưa được phê duyệt hồ sơ thiết kế khai hoang. Đồng thời công ty không thực hiện việc tận thu gỗ, lâm sản trên diện tích khai hoang để lãng phí tài nguyên, việc làm này trái với qui định và chủ trương của UBND tỉnh Đắk Nông.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc kiểm tra công tác quản lý và bảo vệ rừng tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia lai và Kon Tum. Từ ngày 11/5 đến 6/6, Đoàn kiểm tra liên ngành 1257 với thành phần gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an… đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý và bảo vệ rừng tại các tỉnh nêu trên.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn 1257 đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý và bảo vệ rừng của Công ty TNHH SX&TM Vĩnh An (Công ty Vĩnh An) ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông). Không hề lo sợ, cũng như thách thức dư luận xã hội, mới đây Công ty Vĩnh An lại cố tình có những hành vi tiếp tục vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng (?!).

Ngày 20/5, Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông) tiến hành kiểm tra hiện trường thực hiện dự án trồng cao su của Công ty Vĩnh An, tại Tiểu khu 834 thuộc địa bàn xã Ea Phô (huyện Cư Jút), Công ty Vĩnh An đã dùng phương tiện cơ giới tiến hành san ủi trắng 15.443m2 rừng khi chưa được phê duyệt hồ sơ thiết kế khai hoang.

Đồng thời công ty không thực hiện việc tận thu gỗ, lâm sản trên diện tích khai hoang để lãng phí tài nguyên, việc làm này trái với qui định và chủ trương của UBND tỉnh Đắk Nông. Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút đã lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động việc khai hoang, san ủi rừng tại khu vực trên và yêu cầu Công ty Vĩnh An phải có trách nhiệm giữ nguyên hiện trường, chờ ý kiến của các cấp có thẩm quyền.

Quyết định 1606/QĐ-CTUBND ngày 27/10/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông và dự án cao su đã được phê duyệt; diện tích Công ty Vĩnh An thực hiện khai hoang được phép chuyển đổi trồng cao su nằm ở các xã thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Yook Đôn (huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Trước đó, Đoàn 1257 kiểm tra hoạt động của Công ty Vĩnh An đã phát hiện thủ tục, hồ sơ dự án không đúng với quy định của Nhà nước như: Đã triển khai thực hiện cải tạo rừng tự nhiên, trồng cao su, nhưng dự án đầu tư chưa được thẩm định và phê duyệt; khai hoang rừng lại không có thiết kế rừng, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, không tổ chức tận thu lâm sản, gây lãng phí tài nguyên rừng rất lớn.

Công ty Vĩnh An đã khai hoang gần 300ha rừng tự nhiên không có giấy phép tận thu gỗ, lâm sản; cơ quan Kiểm lâm đã lập biên bản một số vụ việc vi phạm và đình chỉ hoạt động khai hoang rừng, nhưng chưa được xử lý theo quy định của pháp luật…

Việc vi phạm của Công ty Vĩnh An diễn ra trong một thời gian dài, không phải các cơ quan chức năng huyện Cư Jút, cũng như tỉnh Đắk Nông không biết. Cũng chính vì lấy đất để thực hiện dự án, có biết bao nhiêu hộ dân trong giây lát trở nên trắng tay khi mảnh đất mà người dân khai hoang để sản xuất và sinh sống từ bao lâu nay bị thu hồi giao cho công ty thực hiện dự án.

Và một điều cần phải nói ở đây là UBND tỉnh Đắk Nông lại cho Công ty Vĩnh An được phép cải tạo rừng tự nhiên để trồng cao su ở khu vực vùng đệm, giáp ranh với Vườn quốc gia Yook Đôn...

Ngày 22/7, trao đổi vụ việc với PV Báo CAND, ông Nguyễn Sỹ Trí, Viện trưởng VKS huyện Cư Jút cho biết: “Chúng tôi đang tích cực, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố những cá nhân có trách nhiệm liên quan trong Công ty Vĩnh An về những hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý và bảo vệ rừng”

Gia Bảo
.
.
.