Tự xưng nhà báo, ép nhà trường để… “móc” quảng cáo

Thứ Tư, 10/12/2014, 09:52
Báo CAND có thông tin về vụ việc xảy ra tại Trường THCS Trà Côn, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long). Đó là em Huỳnh Anh P., học sinh lớp 8 của trường, do bị bạn bè trong lớp thách thức (nếu uống thuốc trừ sâu sẽ được thưởng 500.000 đồng) nên đã trút vào miệng khoảng 1/3 chai thuốc trừ sâu trước mặt bạn bè. Tuy nhiên, P. chỉ ngậm trong miệng rồi nhả ra và chạy vào nhà vệ sinh rửa miệng. P. được nhà trường đưa đi cấp cứu  và 4 ngày sau đó đã xuất viện.

Vụ việc có lẽ sẽ dừng lại ở đó nếu như không có luồng thông tin trên một số tờ báo bỗng dưng cho rằng nguyên nhân em P. uống thuốc trừ sâu là do em sợ lời dọa của một giáo viên (?). Đã vậy những ngày sau đó, lãnh đạo trường và Phòng GD&ĐT liên tục bị làm phiền bởi những người tự xưng là “nhà báo”, lợi dụng sự việc này để o ép phía nhà trường và Phòng GD&ĐT huyện Trà Ôn phải “chi tiền đăng báo”…

Trong văn bản báo cáo (gửi Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Trà Ôn) vào cuối tháng 11/2014 vừa qua, ông Ngô Tấn Tín – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Ôn cho biết, ngay khi nhận được thông tin phản ánh trên báo chí, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện đã cử cán bộ đến kết hợp cùng nhà trường khẩn trương xác minh làm rõ và đã có kết luận.

Theo đó, vào lúc 6h20 ngày 15/11/2014, em P. có đem 1 chai thuốc trừ sâu 100cc vào trường và để chai thuốc trên hành lang của lớp học (lớp 8/4). Sau đó, em P. cầm chai thuốc trừ sâu lên và hỏi các bạn trong lớp: “Đố mấy bạn tôi dám uống chai thuốc này không. Có ai dám uống chai này với tôi không?”. Cứ tưởng bạn mình nói đùa nên một số bạn trong lớp nói thách: “Dám uống sẽ thưởng 500.000 đồng”. Thế là P. mở nắp uống khoảng 1/3 chai, sau đó nhả ra rồi chạy xuống nhà vệ sinh.

Sự việc xảy ra được một học sinh cùng lớp chạy lên phòng giáo viên báo cáo. Khi hay tin, thầy Trần Quốc Việt cùng học sinh nam này nhanh chóng đưa P. đi bệnh viện cứu chữa, đồng thời thông báo cho gia đình. Trường cũng đã cử đoàn đến thăm. Em P. đã xuất viện sau khi nằm viện 4 ngày. Lãnh đạo nhà trường cùng giáo viên đã đến gia đình động viên em P. tiếp tục đến trường nhưng gia đình xin cho em ở nhà một thời gian, để em nghỉ ngơi, ổn định tâm lý.

Trường THCS Trà Côn - nơi hiệu trưởng đang bị những người tự xưng “nhà báo” làm phiền.

Quanh chuyện một số báo đưa tin thiếu chính xác về nguyên nhân em P. dại dột uống thuốc trừ sâu (cho rằng P. buồn vì bị một thầy giáo dọa sẽ đuổi học; thậm chí còn dẫn lời của mẹ P. rằng nguyên nhân P. uống thuốc trừ sâu là do bị một thầy trong trường dọa sẽ nhốt vào nhà kho vì học kém...), ông Ngô Tấn Tín cho rằng đây là điều không có cơ sở.

Theo tường trình của thầy Vũ - giáo viên chủ nhiệm lớp 8/4, do em P. nhiều lần vi phạm nội quy của trường, cụ thể như vô lễ với giáo viên, không thuộc bài, không làm bài tập, làm mất trật tự trong giờ học, khi trường gửi thư mời phụ huynh thì em không đưa… Phía gia đình cũng đã từng 2 lần viết cam kết sẽ uốn nắn con em mình. Trong buổi sinh hoạt lớp ngày 14/11, thầy Vũ đã gọi em P. cùng một số học sinh khác (cũng có vi phạm tương tự) lên đứng trước lớp để cho các em tự nhận khuyết điểm của mình, cam kết sửa chữa. Trước khi cho tất cả về chỗ, thầy Vũ có nói nếu các học sinh tiếp tục vi phạm thì thầy sẽ mời phụ huynh đến để thông báo...

“Tất cả học sinh cùng lớp đều xác nhận cách làm vừa kể của thầy Vũ P. và  các học sinh bị gọi lên ngay sau đó không có biểu hiện gì cho thấy bức xúc trước cách làm của thầy Vũ. Do vậy, không có cơ sở để cho rằng em P. uống thuốc trừ sâu trong ngày sau đó là do thầy Vũ” – ông Tín cho biết.

Ông Nguyễn Tiên Động – Hiệu trưởng trường, cho biết trước khi xảy ra vụ việc, em P. từng có biểu hiện về thần kinh ở mức độ nhẹ nên đã có lần ông đề cập và yêu cầu gia đình đưa em đi giám định để làm hồ sơ khuyết tật. Mẹ của em P. cũng thừa nhận là con mình không như những đứa trẻ khác nhưng không đưa đi giám định vì sợ em tủi thân.

Liên quan đến việc o ép để “móc” quảng cáo, báo cáo với cấp trên, lãnh đạo Phòng GD&ĐT Trà Ôn cho biết, vào khoảng 9h30 ngày 21/11, Hiệu trưởng Nguyễn Tiên Động nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn tự xưng là “nhà báo”. Những người này đốc thúc Hiệu trưởng Nguyễn Tiên Động phải gửi bài cho báo phản bác lại những báo nói sai về nguyên nhân khiến em P. uống thuốc trừ sâu. Những người gọi điện, nhắn tin cho Hiệu trưởng Nguyễn Tiên Động đều có chung nội dung rằng để được đăng tải thông tin phản bác trên 1/4 trang tạp chí, Hiệu trưởng Nguyễn Tiên Động phải chuyển vào tài khoản của họ 9 triệu đồng.

Hiệu trưởng Nguyễn Tiên Động xác định 2 người xưng danh “nhà báo” gây phiền phức cho ông gồm Lê M. – cán bộ phụ trách Tạp chí Thanh tra, số điện thoại 090620683… và Doãn Huy H. – Tạp chí C (đều của Trung ương), số điện thoại 091395560…

“Trước tình hình này, ông Động đã điện, xin ý kiến nhưng chúng tôi không chấp thuận vì chi như thế không đúng nguyên tắc tài chính. Cho rằng lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã cản trở Hiệu trưởng Trường THCS Trà Côn trong việc chuyển tiền đăng báo nên những chủ thuê bao trên gọi điện lại cho ông Động dọa rằng họ sẽ liên hệ với Giám đốc Sở G&ĐT tỉnh để phản ánh hành vi sai trái của lãnh đạo phòng. Đến 16h11, số điện thoại 091823506… xưng tên là Lê M., phụ trách Tạp chí Thanh tra…  lại gọi vào máy tôi, đề nghị chuyển 4 triệu đồng và nói rằng đây là số tiền thù lao, hỗ trợ đăng báo nhưng tôi trả lời không đồng ý” –  ông Tín nêu trong báo cáo.

Hiệu trưởng Trường THCS Trà Côn và lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Trà Ôn cho biết, những ngày qua, đơn vị liên tiếp nhận được các thư ngỏ chào mời quảng cáo của những tạp chí kể trên gửi đến, có thể hiện tên, số điện thoại của những “nhà báo” tự xưng. Có điều, các thư ngỏ đều trong tình trạng tự giới thiệu về mình bằng những lời… có cánh; cuối thư ngỏ có ghi tên lãnh đạo nhưng không có chữ ký và con dấu... Trong một bản “hợp đồng giới thiệu thông tin”, chúng tôi thấy những “nhà báo” kể trên thực chất là người của Công ty CP phát triển truyền thông Quảng cáo V (Hà Nội), được các tạp chí kể trên ủy quyền “khai thác, đăng tải trên chuyên trang quảng cáo” với các mức giá từ 30 đến 45 triệu đồng/trang/kỳ, tùy vị trí trang.

Binh Huyền
.
.
.