"Tự xử" vụ sập ống dẫn dầu kho xăng Nhà Bè

Thứ Sáu, 24/08/2007, 12:26
Sáng nay, Trung tâm Cảnh sát PCCC Khu vực III mới có mặt tại hiện trường vụ sập ống dẫn dầu kho xăng Nhà Bè. Giải thích cho sự chậm trễ này, Trung tá Nguyễn Văn Xã-Phó Giám đốc Trung tâm cho rằng do Trung tâm mới nhận được báo cáo về vụ việc vào sáng nay.

Khoảng 15h25 chiều 23/8, toàn bộ đường dẫn dầu với gần chục ống ở cầu số 4, kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, TP HCM đã bị sập xuống sông Nhà Bè. Ngay lập tức, lực lượng bảo vệ kho B trực tại cầu đã kịp thời báo cáo lên tổng kho.

Trong lúc các lực lượng có trách nhiệm của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè cùng lực lượng cảnh sát đường sông cùng có mặt để khắc phục sự cố thì một số cư dân địa phương chờ đợi để “vớt dầu”. Nhưng đó không phải là điều họ chờ đợi bởi trên mặt sông là một lượng nhỏ váng dầu sót lại trong các ống dẫn.

Khi sập cầu, những đường ống dẫn dầu đổ nghiêng xuống sông. Ngay sau khi bị sự cố, Tổng công ty xăng dầu Nhà Bè đã cho phóng phao để phòng ngừa dầu tràn ra sông rồi huy động các xe chữa cháy có mặt tại hiện trường để phòng ngừa xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Những vệt loang của váng dầu được dùng hóa chất để xử lý ngay tức thì. Bên cạnh đó, lực lượng công nhân đã kịp thời thu gom toàn bộ dầu trong đường ống công nghệ đang chảy xuống sông.

Tổng kho xăng dầu Nhà Bè tổ chức phao vây đến khi các đường ống công nghệ được tháo dỡ hoàn toàn. Bên cạnh đó, tổ chức bơm hút và bong thấm dầu để xử lí toàn bộ váng dầu được lưu lại trong phao vây.

Những công tác đảm bảo môi trường cũng…tự xử lí trước khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM có mặt.

 Toàn bộ xăng DO, FO đã được đuổi vào trong các bồn chứa khác trước khi xẩy ra sự cố. Sở dĩ như vậy bởi về phía Tổng kho Nhà Bè xác định, họ đã xác định được sự xuống cấp của cầu số 4 từ rất lâu và mọi hoạt động lưu thông dầu đã thực sự ngưng ở các đường ống trên cấu này.

Kế hoạch thay thế một cái cầu mới đã được tính đến từ đầu năm 2007. Tuy nhiên, khi chưa kịp “ra tay” thì chiếc cầu đã “ngẫu nhiên” rụng xuống sông.

Theo ông Phạm Hoa Nam, Phó Giám đốc Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, thì tổng thiệt hại sau vụ sập cầu chưa nói trước được. Chỉ biết rằng sự kiện này không đáng xôn xao trong toàn tổng kho, bởi số phận của chiếc cầu này là hoàn toàn được biết trước. Hơn nữa, những nhiên liệu rơi rụng xuống sông là không đáng kể.

Một sự “ngẫu nhiên” hơi khó hiểu khi ai cũng biết trước được chiếc cầu cũ sẽ sập nhưng kế hoạch cho chiếc cầu mới thay thế vẫn còn là việc đang được đưa ra…bàn luận. Ông Nam khẳng định rằng, những đường ống dẫn dầu phía trên cầu vẫn thường xuyên được thay mới. Tuy nhiên, khi xác định xây dựng lại thì nó sẽ được tháo dỡ từ từ…

Cầu số 4 có hai cầu dẫn, được xây dựng trước năm 1975. Đường dẫn bị sập nằm ở phía hạ lưu, nên không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của công việc dẫn chuyển xăng dầu tại kho B này.

Ông Phạm Hoa Nam còn cho biết, bây giờ cầu đã sập rồi thì cứ thế mà tháo gỡ ra vì đằng nào nó cũng…được tháo. Công việc này sẽ được tiến hành ngay sau khi sự cố xẩy ra. Còn chiếc cầu mới để thay thế, thì vẫn chưa quyết sẽ thế nào, phải chờ đợi ở các cuộc họp tiếp theo để xác định cách xây dựng, kêu gọi nhà thầu…

Sáng nay, 24/8, Trung tâm Cảnh sát PCCC Khu vực III mới có mặt tại hiện trường. Giải thích cho sự chậm trễ này, Trung tá Nguyễn Văn Xã-Phó Giám đốc Trung tâm cho rằng do Trung tâm mới nhận được bản báo cáo sáng ngày 24. Có nghĩa là khi sự cố xẩy ra, về phía Tổng kho Nhà Bè đã không báo cáo lên Trung tâm.

“Dĩ nhiên là tự họ xử lí được vì sự cố không quá lớn và không gây cháy nổ nghiêm trọng. Tuy nhiên dù sự cố có thế nào, có xử lí được hay không, về mặt nguyên tắc Tổng kho phải báo cáo cho chúng tôi”-đồng chí Nguyễn Văn Xã nói

Nguyên Vũ
.
.
.