Từ thợ hồ trở thành nghệ sĩ xiếc cá sấu

Thứ Năm, 13/05/2010, 09:05
Nhạc hiệu đang sôi động bỗng im phăng phắc khi chàng nghệ sĩ xiếc mặc áo đỏ chuẩn bị thực hiện thao tác nguy hiểm nhất của chuỗi xiếc thú, đó là thọc tay vào hàm hàm răng lởm chởm của một con cá sấu.

Thực hiện pha diễn mạo hiểm kia, chàng nghệ sĩ mỗi lúc một tiến đến gần con vật từng một thời được mệnh danh là "hung thần" Rừng Sác. Giữa lúc sự căng thẳng lên đến đỉnh điểm thì anh chàng thọc tay vào hàm hung thần rồi nhanh chóng rút ra trong tiếng cắn phập khô khốc vang lên. Khán giả sau khi lặng im và "đứng tim" đã vỗ tay tán thưởng.

Màn biểu diễn... rùng rợn!

Khách du lịch đến tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn Cần Giờ - lá phổi của hơn 8 triệu dân TP HCM thường không bỏ lỡ cơ hội vui cùng bầy khỉ hàng trăm con ở Khu du lịch đảo khỉ. Đặc biệt là đàn cá sấu hàng trăm con, có những con nặng đến 300kg.

Ám ảnh sức mạnh kinh hồn và sự hung dữ của cá sấu Rừng Sác mà người dân Cần Giờ gán cho chúng biệt danh "thuồng luồng", một loài ác thú thường có mặt trong những câu chuyện cổ ở đất Phương Nam chuyên tạo sóng gió đánh nát tàu thuyền và ăn thịt người dân. Vậy nhưng nơi đây có một chàng trai cả gan thách thức hung thần với màn xiếc đứng tim "thọc hàm cá sấu".

Nghe anh Trần Minh Hùng, hướng dẫn viên Công ty Lữ hành Mặt Trời Đỏ (quận 1) nói chuyện xiếc cá sấu, nhiều người trong đoàn háo hức chờ xem. Sâu khấu được thiết kế hình vòng cung, nằm giữa mênh mông rừng tràm - đước - mắm - bần lộng gió.

Sau những màn xiếc khỉ, xiếc chó, tiết mục được mọi người trông đợi nhất đã đến. Sân khấu đang náo nhiệt bỗng bặt im khi thấy một thanh niên tóc húi cua mặc đồ đỏ, dáng người thanh mảnh nắm sợi dây dắt một hung thần Rừng Sác to đùng hùng hổ bò ra giữa trung tâm khán đài. 

Sau vài phút ra mắt khán giả, chàng nghệ sĩ tiến sát con cá sấu và khiến khán giả đứng tim với màn hôn môi "hung thần". Tiếp đến anh chàng lấy một thanh gỗ nhỏ dài khoảng 2 gang tay người lớn cà nhẹ vào chiếc răng nanh nhô ra phía ngoài của con vật khiến nó từ từ lim dim mắt và ngoác chiếc mồm tử thần phô lởm chởm "dao găm". Lại thêm một cái hôn sâu của chàng nghệ sỹ trong sự chết lặng của khán giả.

Chờ khi phấn khích của khán giả lắng xuống, chàng nghệ sĩ khoát tay ra hiệu im lặng để chuẩn bị biểu diễn pha kịch tính nhất, thọc tay vào miệng hung thần lấy chướng ngại vật ra bên ngoài. Từ từ đưa bàn tay phải vào "ổ dao găm", khi cánh tay nằm giữa hàm con vật, anh chàng mạo hiểm để yên như thể tăng sự hồi hộp của khán giả. Nhiều người đưa tay ôm ngực, nhiều tiếng kêu "lấy ra đi không nó đớp bây giờ" không làm chàng nghệ sĩ nao núng, trái lại anh chàng bình tĩnh hạ tay nhón ngón bốc từng tờ bạc, từng đồng xu rồi bất ngờ rút ra trong tiếng cắn phập khô khốc của con cá sấu. Sân khấu sau phút im lặng tiếp tục vỡ òa trong tiếng rò reo và vỗ tay tán thưởng của khán giả!

Cận cảnh pha biểu diễn đứng tim của Ngô Quang Nghĩa.

Nghệ sỹ xiếc gốc thợ hồ

Chờ khi khán đài vắng bóng người, chúng tôi tiếp cận chàng nghệ sĩ xiếc cá sấu rùng rợn kia. Vui vẻ cho biết mình tên Ngô Quang Nghĩa, 26 tuổi, quê ở ấp Thạnh Thới, xã Long Hòa (Cần Giờ), có 4 năm chọc giận với hàm cá sấu, khi cuộc trò chuyện trở nên thân tình, Nghĩa không ngần ngại thổ lộ, trước khi trở thành nghệ sĩ xiếc, anh là dân đi mò nghêu, sau chuyển nghề thợ xây.

"Em có ông anh vợ tên Nguyễn Hữu Tuyên, là nghệ sĩ Đoàn xiếc TP HCM. Vài bận đi xem ảnh biểu diễn, riết rồi em mê xiếc lúc nào không biết và ước ao được đứng trên sân khấu như ảnh. Năm em 24 tuổi, một hôm anh Tuyên hỏi em "Nghĩa có muốn đi làm với anh không?", em hỏi làm nghề gì, ảnh nói "làm xiếc". Cơ hội ngàn vàng, vậy là em gật đầu cái rụp".

Thời gian đầu chàng thợ hồ Ngô Quang Nghĩa được các anh chị trong nhóm xiếc hướng vào lĩnh vực xiếc chó như luyện cho đám cẩu nhảy vòng, lăn ống, đi hai chân trước… "Một hôm tình cờ xem tivi thấy bên Thái Lan có màn biểu diễn xiếc cá sấu nên em bàn với các anh chị muốn chuyển sang môn mới để tăng sức hấp dẫn với khán giả. Mọi người cơ bản ủng hộ nhưng kèm lời dặn nếu có suy nghĩ lại thì đừng ngại bởi chỉ cần sơ sẩy trong tích tắc là tiêu. Được lời như cởi tấm lòng, vậy là chỉ sau gần nửa năm gắn bó với xiếc chó, em chuyển sang huấn luyện cá sấu".

Sẵn đàn cá sấu hàng trăm con, Nghĩa chọn 2 con để luyện chúng thành diễn viên. "Lâu nay quen với lối sống hoang dã nay bị chuyển sang môi trường sống mới nên 2 con cá sấu lúc đầu rất hung dữ, rất nhạy bén với hơi người, hễ em đến gần là tụi nó hùng hổ lao tới há hàm. Được hơn 2 tháng thì việc thuần phục chúng tạm ổn nhưng không hiểu sao một con bỗng bỏ ăn rồi sau đó yếu dần và chết. Con còn lại gắn bó với em từ bấy đến nay. Đây là loài cá sấu hoa cà, giống cá sấu quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Con này chuyên ăn phổi heo, một ngày nó ăn hơn 5kg đấy" - Nghĩa cho biết!

Một ngày nào đó có dịp đến tham quan đảo khỉ Cần Giờ, bạn đừng bỏ qua cơ hội xem Ngô Quang Nghĩa xiếc cá sấu. Hãy xem để cảm nhận sự can đảm của anh chàng nghệ sỹ này. Đồng thời để minh định cho mình một chân lý: Khi có đam mê và quyết tâm, người ta sẽ làm được điều tưởng không thể thành có thể. Hành trình trở thành nghệ sỹ xiếc của chàng thợ xây Ngô Quang Nghĩa là minh chứng điển hình cho điều ấy!

Nguyễn Thành Dũng
.
.
.