Tự nâng giá phụ tùng, “chặt chém” khách bảo dưỡng xe máy

Thứ Sáu, 30/10/2009, 12:20
Phụ tùng xe máy chính hãng có giá niêm yết công khai nhưng khi về đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy ở Hà Nội thì lại bị nâng lên vô tội vạ. Ít thì gấp rưỡi, gấp hai lần. Nhiều thì gấp 3-4 lần so với giá chính hãng…

Tìm đến Tòa soạn Báo CAND, anh Nguyễn Văn Quang, trú tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) vẫn chưa hết bức xúc. Anh Quang cho biết: Ngày 3/10, người nhà của anh có mang chiếc xe máy Yamaha nhãn hiệu Jupiter-R đến Trung tâm Bảo dưỡng sửa chữa ôtô - xe máy T.G. nằm trên đường Hà Huy Tập (Gia Lâm) để  sửa chữa và bảo dưỡng.

Tại đây, người nhà anh đã yêu cầu nhân viên  Trung tâm sửa chữa, thay thế một số phụ tùng bị hỏng hóc. Tin tưởng vào địa chỉ này nên người nhà anh đã để xe lại cửa hàng cho các nhân viên tự thay thế, sửa chữa.

Đến ngày hôm sau khi trở lại, trung tâm này đã chìa ra một tờ hóa đơn báo giá tổng cộng… gần 4 triệu đồng yêu cầu phải thanh toán.

Quá bất ngờ  vì số tiền sửa xe quá lớn, người nhà anh Quang đem thắc mắc này lên gặp đại diện Trung tâm thì nhận được câu trả lời: Về giá cả, anh cứ yên tâm, không phải suy nghĩ bởi vì trung tâm chúng tôi là đại lý ủy quyền của hãng… Phía trung tâm này cũng khẳng định báo giá nói trên là giá quy định của phía Yamaha.

Ngoài lá đơn trình báo, anh Quang còn cung cấp cho chúng tôi hóa đơn tính tiền thay thế phụ tùng, tiền công mà gia đình anh đã phải chi trả tại trung tâm T.G. với tổng cộng 3.705.000 đồng gồm 24 mục cả thay thế và sửa chữa.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng Cung cấp phụ tùng của hãng Yamaha Việt Nam cho biết: Giá các phụ tùng thay thế chính hãng của Yamaha đều được niêm yết công khai tại các đại lý được ủy quyền. Những phụ tùng thay thế nếu sản xuất tại Việt Nam thì trên bao bì còn có ghi rõ giá tiền cụ thể. Bất cứ khách hàng nào cũng có thể tìm đến các đại lý ủy quyền này để yêu cầu được xem và cung cấp chi tiết về giá của từng loại phụ tùng.

Chiều ngày 28/10, chúng tôi đã tìm đến Trung tâm Bảo dưỡng Yamaha motor tại số 6 Thái Phiên, Hà Nội. Tại đây nhân viên phụ trách phụ tùng đã cung cấp cho chúng tôi một bản kê giá chi tiết 22 loại phụ tùng chính hãng, số tiền cụ thể. Qua so sánh hai bản kê này chúng tôi không khỏi giật mình.

Đơn cử như đĩa phanh chính hãng có giá 300.000 đồng thì tại Trung tâm T.G. đã lấy của khách 420.000 đồng; trục chân chống chính của hãng chỉ có 40.000 đồng thì tại Trung tâm T.G. đã lấy của khách là 175.000 đồng; bộ ắc quy của chính hãng có giá 186.000 thì tại Trung tâm T.G. có giá là 245.000 đồng; cao su để chân trước chính hãng có giá 36.000 đồng thì tại Trung tâm T.G.có giá 90.000 đồng…

Hầu hết tất cả các loại phụ tùng đã được nâng giá và chặt chém khách vô tội vạ. Ít thì gấp rưỡi, gấp hai lần. Nhiều thì gấp 3-4 lần so với giá chính hãng. Chính vì kiểu chặt chém khách không nương tay này mà số tiền sửa xe đã vọt lên tới gần 4 triệu đồng...

Trường hợp của anh Quang không phải là hiếm gặp. Cách đây ít lâu, Báo CAND cũng đã nhận được những phản ánh của người dân về tình trạng một số điểm sửa chữa xe chặt chém khách vô tội vạ. Phụ tùng chính hãng có giá niêm yết công khai nhưng khi về đến các cơ sở tư nhân thì lại bị nâng lên vô tội vạ như vậy. Thế nên các loại phụ tùng trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì các điểm sửa chữa này tha hồ mà hò hét.

Theo lời khuyên của các chuyên gia về lĩnh vực này thì để tránh bị thiệt hại, khi có nhu cầu sửa chữa thay thế phụ tùng người dân nên tìm đến các trung tâm bảo hành, đại lý ủy quyền chính thức của các hãng xe hoặc các cơ sở lớn, uy tín lâu năm để được phục vụ. Vừa đảm bảo được chất lượng vừa tránh được tình trạng chặt chém khách

Nhóm PV Pháp luật
.
.
.