Tự học thành thủ khoa tuyệt đối Đại học Ngoại thương

Thứ Năm, 31/07/2008, 11:23
Cả ba thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30 của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội đều là những học sinh của những trường huyện của xứ Thanh: Nguyễn Thanh Hải - học sinh trường THPT Quảng Xương III, Lê Sơn Phong - học sinh trường THPT Lương Đắc Bằng (Hoằng Hóa) và Lê Thanh Tùng- học sinh trường THPT Lê Lợi (Thọ Xuân).

1. Em Lê Thanh Tùng ở thị trấn huyện Thọ Xuân sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ đều là công chức Nhà nước. Chị Trịnh Thị Anh - mẹ của Tùng hiện công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân. Ông Lê Huy Thanh - bố của Tùng công tác trong quân đội, thường xuyên vắng nhà. Bố mẹ luôn bận bịu với công việc suốt ngày, vì vậy em Tùng có tính tự lập từ nhỏ. Ngoài giờ học trên lớp, Tùng dành phần lớn thời gian tự học ở nhà, chăm sóc bà ngoại (năm nay 87 tuổi) và bảo ban em gái học tập.

Suốt trong quá trình học phổ thông, Tùng luôn đam mê học các môn của khối tự nhiên. Kết thúc THCS, em thi đỗ vào lớp chuyên Tin của Trường THPT chuyên Lam Sơn. Nhưng do gia đình không có điều kiện nên em quyết định học ở Trường THPT Lê Lợi.

Ngoài việc tiếp thu kiến thức của thầy cô giáo trên lớp, em dành phần lớn thời gian tự học ở nhà, không tham gia các lớp học thêm ở trường và các lò luyện thi. Suốt 12 năm học phổ thông, em Tùng liên tục đoạt giải nhất, giải nhì tại nhiều kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh.    

Lê Sơn Phong, Lê Thanh Tùng và Nguyễn Thanh Hải.

2. Nguyễn Thanh Hải sinh ra và lớn lên ở xã Quảng Tâm, huyện Quảng Xương. Bố mẹ Hải hiện nay đang công tác tại Khoa Dược, Bệnh viện 71- Trung ương. Suốt những năm học cấp 1 và cấp 2, Hải luôn là học sinh giỏi của trường.

Năm Hải lên lớp 10, em cũng tham dự kỳ thi vào lớp Toán- Tin, trường THPT chuyên Lam Sơn. Mặc dù Hải đậu vào trường chuyên của tỉnh, nhưng gia đình lại lo không đủ kinh tế cho em theo học trên thành phố (vì lúc đó các chị của Hải đều đi học Cao đẳng và Đại học), nên khuyên em nên học ở trường huyện cho gần nhà, đỡ vất vả.

Năm học lớp 12, Hải đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn máy tính bỏ túi và giải Ba cấp tỉnh môn Toán. Đây chính là thời điểm có tính bước ngoặt để Hải có một phương pháp học khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa ở trường. Đó là, hằng ngày em tham gia học ở trang web HOCMAI.VN trên mạng Internet.

Trước thời điểm thi tốt nghiệp THPT, Hải đã tham gia thi thử tốt nghiệp trên mạng và đoạt giải thi tuần, rồi giải khuyến khích thi chung kết tốt nghiệp. Khi em dự kỳ thi thử Đại học trên mạng, Hải đã giành giải Nhất tuần. Ngoài ra, Hải luôn tự sắp xếp và phân chia thời gian hợp lý cho mình để học và ôn thi Đại học.

Hải nói: “Khi làm bài thi, điều quan trọng nhất đối với em để đạt điểm cao ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản còn phải bình tĩnh, trình bày bài thi cẩn thận, có khoa học anh ạ”.

3. Gia đình thủ khoa Lê Sơn Phong (xã Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa) có là giáo viên trường THCS Nhữ Bá Sỹ (Hoằng Hóa), còn bố em làm nông nghiệp. Cả nhà chỉ có hai sào ruộng, nên nguồn thu nhập chính của gia đình là nhờ vào đồng lương giáo viên của mẹ. Bố Phong thường phải đi làm lao động phổ thông như: thợ sắt, thợ xây... để kiếm thêm tiền với mẹ nuôi hai anh em Phong ăn học.

Phong thường tập trung học “chay” ở nhà, không dám đi học thêm và bố mẹ cũng chưa có đủ tiền sắm cho em một bộ máy vi tính để học. Tuy nhiên, Lê Thanh Phong lại có một bản thành tích học tập khá dày. Phong là học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 12. Năm học lớp 9, Phong đã giành giải Ba môn Vật lý cấp tỉnh, đến năm học lớp 12, Phong lại là người đoạt giải Nhất môn Vật lý toàn tỉnh.

Bà Lê Thị Mai, mẹ em Phong cho biết: Ngay từ lúc nhỏ, Phong đã có tính tự chủ trong học tập. Khi vào cấp 2, dù mẹ là giáo viên, nhưng cũng không giúp gì cho em, vì mẹ Phong là cô giáo dạy các môn xã hội, còn Phong lại rất đam mê môn Vật lý và các môn học tự nhiên, vì vậy, Phong tự học là chính.

Em cho biết, trong thời gian học, Phong tự phân chia thời gian biểu sao cho hợp lý với mình. Hằng ngày, sau khi tan học trên lớp, về nhà em tập trung học từng môn theo thời gian sắp xếp, sau đó chuyển sang học môn khác

Trần Sa
.
.
.