Từ "chat sex"... tới rối loạn nhân cách

Thứ Tư, 11/05/2011, 15:48
Theo bà B. Tuyết Brown, Thạc sĩ công tác XH Fresno, California (Mỹ) phát biểu tại hội thảo trên: HS mắc thói "nghiện" games triền miên hay bị những cám dỗ dục vọng trong trò tình dục trực tuyến, có thể được coi là mắc "tâm bệnh".

Trong khi ảnh hưởng của Internet lên giới tính, tình dục của người lớn đã được nhìn nhận rõ ràng thì nhận diện tác động của Internet và tình dục ở thanh thiếu niên vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu. Nghiện tình dục trực tuyến - bao gồm việc xem, tải (download), mua bán hay tán gẫu khiêu dâm (chat sex) - đang là một vấn đề rất mới trong xã hội hiện đại, ngày càng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống, công việc, học tập, quan hệ xã hội của những người mắc phải.

Mối nguy không thể xem nhẹ

Tại cuộc hội thảo "nâng cao năng lực tự chủ cho học sinh trong thời đại đa truyền thông" ngày 7/5 vừa qua tại Đại học Đồng Nai, những tham luận được báo cáo cho thấy việc thanh thiếu niên (TTN) sử dụng Internet với các chức năng chat room và xem các website người lớn còn tạo nên những nhận thức sai lệch về giới, hành vi tình dục rất nguy hại. Những trường hợp học sinh được đưa tới trị liệu về chứng "nghiện" Internet tại Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh và Tâm thần Biên Hòa Trung ương II (Đồng Nai) sau đây cho thấy Internet hoàn toàn có thể trở thành một không gian không an toàn cho những cá nhân chưa có kinh nghiệm của cuộc sống.

Q.A. (nữ học sinh lớp 12) được cha đưa tới Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh vì bị nghi ngờ có thay đổi về giới tính. Cha Q.A. cho biết, trước đây con gái mình bình thường, sống vui vẻ, hòa đồng. Gần đây, tình cờ ông đọc được những tin nhắn trong máy di động của em gửi cho bạn với những lời lẽ yêu thương, nhớ nhung,... như hai người yêu nhau. Khi ép em nói ra mới biết người mà em nhắn tin đó chính là người bạn gái mà em đã quen qua mạng.

Cũng theo lời cha cô gái, khoảng 1 năm trở lại đây Q.A. thay đổi rất nhiều, ăn mặc như con trai, tính khí hung bạo, gây sự với bất cứ người nào nếu không vừa mắt, đặc biệt việc sử dụng Internet quá mức. Bản thân cha Q.A. là một giáo viên tại một trường học có tiếng nên việc con gái "đổ đốn" khiến ông rất đau đầu.

Môi trường văn hóa trên Internet phong phú nhưng cũng đầy "hàm lượng độc hại" so với khả năng đề kháng còn non trẻ của học trò.

Một trường hợp khác được các bác sĩ tâm thần xếp vào dạng tâm bệnh từ Internet. Đó là trường hợp em Trần Anh T. (17 tuổi) là học sinh (HS) lớp 8 tại Hố Nai 1, Biên Hòa - Đồng Nai. Khi T. được mẹ đưa tới gặp BS do suy nhược cơ thể, mệt mỏi, buồn rầu, căng thẳng, và học tập sa sút.

Mẹ T. cho biết, T. vốn nhút nhát, chỉ ở nhà, ít tham gia các hoạt động xã hội, ngoan và biết nghe lời. Sự việc bắt đầu xảy ra khi cách đây 8 tháng, bà giúp việc nhà kêu mất quần lót và bản thân bà mẹ cũng rơi vào cảnh tương tự. Song lúc đầu, mọi người chỉ nghĩ phơi đồ bị bay đâu đó. Tuy nhiên, gần đây khi được nhà trường mời đến làm việc vì tình trạng học hành sa sút, T. hay đánh nhau và bỏ học thì mẹ T. hoảng hốt và lo sợ. Theo dõi hành vi hàng ngày, bà còn phát hiện con mình thường xuyên có hành vi thủ dâm. T. cũng cho biết đó là hành vi không tốt cho sức khỏe nhưng muốn bỏ nhiều lần mà không được.

T. chỉ mới sử dụng Internet từ cách đây 1 năm và được cha mẹ cho nối mạng tại nhà. Lúc đầu, em tiếp xúc trò chơi trực tuyến nhưng ngay sau đó đã bị cuốn hút với các hình ảnh gợi dục và tương tác trực tuyến. Theo các bác sĩ, với một ca được chẩn đoán "loạn dục với đồ vật - nghiện tình dục trực tuyến" như T. thì việc trị liệu là không đơn giản.

Giải pháp để không bị tâm bệnh

Theo các bác sĩ, qua hai trường hợp lâm sàng trên cho thấy cả 2 HS sử dụng Internet đến mức gây nghiện và chính vì những chức năng của Internet đã hình thành ở các em nhận thức giới tính, hành vi tình dục hoàn toàn mới. Nhận thức và hành vi đó không chỉ dừng lại ở mức đơn thuần mà đã rối loạn. Đó là sự lệch lạc nhận dạng giới và rối loạn chức năng tình dục.

Theo bà B. Tuyết Brown, Thạc sĩ công tác XH Fresno, California (Mỹ) phát biểu tại hội thảo trên: HS mắc thói "nghiện" games triền miên hay bị những cám dỗ dục vọng trong trò tình dục trực tuyến, có thể được coi là mắc "tâm bệnh". Nhưng dù ngăn cản kiểu nào đi chăng nữa thì việc sử dụng mạng vẫn đang phát triển với tốc độ kinh ngạc. Trên khắp thế giới, gần nửa tổng dân số 6,9 tỷ người đã có những khả năng kết nối cơ bản với CNTT. Riêng ở Việt Nam, khoảng 26 triệu người/88 triệu người truy cập mạng thường xuyên. Gần như tất cả mọi người sử dụng ĐTDĐ, hơn 10% có kết nối mạng 3G truy cập thông tin mọi lúc, mọi nơi. Do đó việc hiểu biết về những ảnh hưởng của Internet lên vấn đề tình dục của TTN là rất cần thiết. Một điều tra trực tuyến về giáo dục tình dục ở Việt Nam cho thấy gần 50% các bạn trẻ tham gia nghiên cứu sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sức khỏe tình dục.

Theo nhà tâm lý lâm sàng Lê Minh Công - Bệnh viện Tâm thần TW 2, việc giáo dục HS có nhận thức đúng và hành vi đúng về vấn đề tình dục thì trước hết cha mẹ phải có kiến thức và kỹ năng giáo dục giới tính và tình dục cho trẻ một cách tốt nhất. Đừng coi đây là vấn đề cấm kỵ, vì càng cấm các em càng háo hức muốn tìm hiểu. Ngành giáo dục cần phải xây dựng chương trình giáo dục giới tính và tình dục phù hợp với lứa tuổi các em

Huyền Nga
.
.
.