Từ Trung tâm dạy nghề thành trung tâm nuôi gấu

Thứ Sáu, 19/10/2007, 09:26

Sau khi được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp gần 9.500 m2 đất tại huyện Yên Hưng để xây dựng Trung tâm dạy nghề cho người tàn tật, Cty TNHH Hồng Minh đã không thực hiện dự án như cam kết mà biến mảnh đất vàng thành nhà hàng ăn uống, chăn nuôi gấu và một số loài thú phục vụ khách du lịch tham quan.

Công ty TNHH Hồng Minh, có trụ sở tại khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt và cho thuê đất tại thôn Tân Mai, xã Đông Mai, huyện Yên Hưng, tại Quyết định số 4571/ QĐ-UB, ngày 14/2/2004 tổng diện tích đất thuê là 9.475,4m2, thời gian sử dụng là 50 năm, với mục đích là: xây dựng Trung tâm Dịch vụ thương mại, sản xuất và dạy nghề cho người tàn tật.

Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, không hiểu vì lý do gì, dự án này không được triển khai thực hiện. Và gần đây, trên một phần diện tích đất của dự án này lại xuất hiện một trung tâm khác được hình thành để kinh doanh nhà hàng ăn uống, giải khát, chăn nuôi gấu và một số loài thú phục vụ khách du lịch tham quan. Trung tâm nhà hàng này mang tên Công ty cổ phần Sinh thái Tân Minh Phượng.

Sự biến đổi này đã qua gần 1 năm và chỉ đến khi những người dân thôn Tân Mai, xã Đông Mai, huyện Yên Hưng (QN) gửi đơn kiến nghị về tình trạng hoạt động gây ô nhiễm môi trường cùng việc sử dụng đất sai mục đích của Công ty TNHH Hồng Minh thì các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền cơ sở ở đây mới vào cuộc.

Tìm hiểu nội dung vụ việc tại UBND xã Đông Mai chúng tôi được biết, việc chuyển nhượng đất và thay đổi mục đích sử dụng đất dự án giữa Công ty TNHH Hồng Minh và Công ty cổ phần Sinh thái Tân Minh Phượng là do các bên tự thỏa thuận với nhau, không qua chính quyền địa phương.

Bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ địa chính xã cho biết, mới đây, vào ngày 14/8, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ninh và UBND huyện Yên Hưng, UBND xã Đông Mai đã tiến hành kiểm tra về công tác quản lý sử dụng đất và bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Hồng Minh nhưng công ty này đã vắng mặt không tham dự.

Kết luận của đoàn kiểm tra đã chỉ rõ Công ty TNHH Hồng Minh đã sử dụng đất không đúng mục đích và bỏ hoang hóa 1 phần đất của dự án, vi phạm vào khoản 2, 3, Điều 38 Luật Đất đai.

Đến ngày 21/8, Đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra một lần nữa nhưng Công ty Hồng Minh vẫn vắng mặt không lý do.

Sáng 18/10, có mặt tại trung tâm kinh doanh nhà hàng ăn uống, giải khát, chăn nuôi gấu phục vụ khách tham quan, nơi Công ty cổ phần Tân Minh Phượng thuê lại trên diện tích 3.000m2 đất dự án của Công ty TNHH Hồng Minh, chúng tôi chứng kiến tại đây Công ty Tân Minh Phượng đã xây dựng một dãy chuồng bằng lồng sắt dài khoảng trên 20m để nuôi nhốt 60 con gấu, ước lượng, trọng lượng trung bình mỗi con khoảng trên 1 tạ.

Ngay lúc chúng tôi tới, 2 nhân viên nhà hàng đang tiêm thuốc mê và hút mật gấu để bán cho các thực khách người Hàn Quốc. Anh Nguyễn Văn Hiệp, nhân viên lễ tân cho biết, chủ nhà hàng là ông Nguyễn Thanh Minh, hiện không có mặt tại nhà hàng nên anh không được phép trả lời bất cứ câu hỏi nào của phóng viên.

Được biết, với 3000m2 đất gồm 1.080m2 nhà cấp 4 cùng với các khu công trình phụ, sân, giếng, đất hành lang… thuê trong thời gian 5 năm; Công ty cổ phần Tân Minh Phượng đã phải trả tổng số tiền hợp đồng là 525.000.000đ cho Công ty Hồng Minh.

Như vậy rõ ràng là, từ 1 dự án mang tính nhân đạo, Công ty TNHH Hồng Minh đã cố tình phù phép để sử dụng đất trái mục đích nhằm thu lợi bất chính vi phạm pháp luật Nhà nước, cần phải được xử lý nghiêm minh.

Trong đó cũng cần phải xem xét tới việc nuôi nhốt 60 con gấu để phục vụ mục đích kinh doanh của Công ty cổ phần Tân Minh Phượng đối với các qui định của Nhà nước trong việc bảo vệ các loài thú quí hiếm.

Sự việc trên hiện đang gây bức xúc trong dư luận, mong rằng UBND tỉnh Quảng Ninh và các ban ngành chức năng ở địa phương cần sớm có những giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề, đảm bảo sự nghiêm minh của luật pháp

Vũ Ninh
.
.
.