Từ 21/12, CATP Hà Nội mở đợt cao điểm kiểm soát giao thông

Thứ Năm, 21/12/2006, 08:26
Trước tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông tại Thủ đô, ngày 19/12, CATP Hà Nội đã có kế hoạch mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên phạm vi toàn thành phố, bắt đầu ra quân từ 21/12.

Đợt cao điểm này thực hiện với sự nỗ lực cao độ của toàn lực lượng CA Hà Nội cùng sự phối hợp các cấp chính quyền.

Đợt cao điểm này được ban hành trước tình hình giao thông đô thị tại Hà Nội cực kỳ bức xúc, sau sự kiện 2 giáo sư danh tiếng đột ngột qua đời vì... xe máy! Trên nhiều trang báo, một lần nữa vấn đề an toàn giao thông, ý thức chấp hành của người dân, hậu quả khôn lường lại "nóng" lên, cơ quan chức năng cũng hết sức sốt sắng.

Chỉ trong mấy ngày qua, Sở Giao thông Công chính, Công an TP Hà Nội liên tục có các cuộc họp thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP và nhiều giải pháp được đưa ra. Đây là vấn đề gây tranh cãi vì giải pháp hữu hiệu vốn là bài toán khó, Công an Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến cơ quan chức năng để xem xét phù hợp.

Để giải quyết yêu cầu trước mắt thì "Chế tài mạnh cũng là biện pháp phòng ngừa giao thông có hiệu quả, từ nay đến sau Tết Nguyên đán phải siết chặt, xử lý nghiêm khắc 5 lỗi sai phạm giao thông phổ biến trên địa bàn Hà Nội" - Đại tá Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội dứt khoát.

Theo mệnh lệnh của Giám đốc Công an TP Hà Nội, 5 lỗi vi phạm phổ biến sẽ bị siết chặt, xử lý nghiêm.

Thứ nhất, người điều khiển phương tiện giao thông đi vào đường cấm, đường ngược chiều, xe ôtô hoạt động trên địa bàn thành phố không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, xe công ty môi trường đô thị hoạt động sai giờ (kể cả xe thu gom rác), các loại xe babetta, xe ba bánh tự đóng chở người, hàng hóa (trừ xe thương bệnh binh, người tàn tật).

Thứ hai, xe vượt đèn đỏ, vi phạm vạch sơn, lấn chiều đường bên trái khi chờ đèn tín hiệu giao thông hoặc đi trên các tuyến có vạch sơn liền, vượt bên phải.

Thứ ba, người điều khiển phương tiện giao thông có vi phạm nhưng không chấp hành mệnh lệnh kiểm tra của lực lượng làm nhiệm vụ cũng là lỗi sẽ bị phạt nặng.

Thứ tư, các phương tiện vi phạm về tốc độ, chuyển hướng không có báo hiệu.

Lỗi cuối cùng là người điều khiển phương tiện giao thông lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

Tất cả 5 lỗi nói trên sẽ được siết chặt kiểm tra, tạm giữ phương tiện theo quy định tại Nghị định 152/2005 của Chính phủ.

Đặc biệt, theo kinh nghiệm từ các đợt cao điểm trước đây, khi bị tạm giữ phương tiện, người vi phạm thường có động thái trình bày các lý do để... xin tha, nếu không được thì gọi điện thoại nhờ người quen xin hộ. Có trường hợp còn lăng mạ CSGT làm nhiệm vụ hoặc có hành động quá khích khác.

Để đảm bảo mọi hành vi vi phạm được xử lý nghiêm, lần này Giám đốc CATP yêu cầu "Nghiêm cấm mọi trường hợp can thiệp để xử lý và trả phương tiện sai quy định".

Theo đó, mọi phương tiện vi phạm bị tạm giữ phải được đưa vào đúng các điểm đã được quy định trong công văn số 1471/CV-CAHN ngày 12/12/2006 của Giám đốc Công an TP Hà Nội. CATP Hà Nội giao Trưởng phòng CSGT, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ, Trưởng phòng CSTT, Trưởng Công an các quận, huyện chịu trách nhiệm triển khai ngay từ chiều 20/12.

Để siết chặt quy trình công tác kiểm soát, phòng ngừa sai phạm có thể xảy ra với lực lượng CSGT, đợt kiểm tra lần này cũng xác định những CBCS vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác, chấp hành không nghiêm mệnh lệnh thì các đồng chí trưởng phòng, trưởng Công an quận, huyện trực tiếp quản lý CBCS đó phải đình chỉ công tác để kiểm điểm, xử lý.

Cán bộ cấp đội, phường nếu thiếu trách nhiệm, không triển khai hoặc triển khai không đến nơi đến chốn thì Trưởng phòng, Trưởng Công an quận, huyện báo cáo Giám đốc để xử lý nghiêm khắc.

Công an TP Hà Nội cũng đề nghị người dân tăng cường giám sát hoạt động của CSGT để phản ánh kịp thời theo đường dây nóng. Cán bộ được phân công cụ thể tại những điểm nêu trên nếu để tình hình, địa bàn mình phụ trách không có chuyển biến rõ rệt về an toàn giao thông, ùn tắc, không xử lý nghiêm sai phạm thì sẽ bị xử lý trách nhiệm cá nhân.

Đợt cao điểm kiểm soát giao thông sẽ bắt đầu từ 21/12/2006 đến hết ngày 16/2/2007 (sau Tết Đinh Hợi)

Phan Đăng
.
.
.