Từ 20/11, đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng

Thứ Ba, 19/11/2013, 08:41
Bắt đầu từ 20/11, lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) sẽ phải đặt tiền ký quỹ 100 triệu đồng tại các chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) ở các địa phương.
>> Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc phải ký quỹ 100 triệu đồng

Thông tin này vừa được Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra tại cuộc họp chiều 18/11, sau khi hai Bộ: Tài chính và LĐ-TB&XH vừa thống nhất ban hành Thông tư liên tịch số 31/2013/TTLT-BLĐTBXH-BTC quy định và hướng dẫn việc ký quỹ, lãi suất tiền gửi ký quỹ, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, nhằm giảm tỷ lệ bỏ trốn của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Thông tư đưa ra hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục ký quỹ mà các bên liên quan phải thực hiện theo Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm ký quỹ 100 triệu đồng. Đối tượng áp dụng là các bên có liên quan đến quy trình triển khai đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, đặc biệt là áp dụng cho tất cả người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, bao gồm cả người lao động mới và người lao động được tái tuyển dụng đều phải ký quỹ.

Lao động huyện nghèo đi làm việc tại Hàn Quốc thuộc diện được vay 100 triệu đồng tại Ngân hàng CSXH để ký quỹ không cần thế chấp.

Riêng đối với lao động thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn thì được vay vốn tại Ngân hàng CSXH tối đa 100 triệu đồng để ký quỹ, không phải thế chấp tài sản. Đây là mức cho lao động xuất khẩu vay cao nhất từ trước đến nay. Thời hạn cho vay tối đa bằng thời hạn ký quỹ của người lao động là 5 năm và 4 tháng. Mức lãi suất cho vay áp dụng theo mức lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH phù hợp với từng đối tượng. Đối với người vay Ngân hàng CSXH để ký quỹ thì được hưởng mức lãi suất tiền gửi ký quỹ bằng mức lãi suất cho vay để ký quỹ. Đối với người lao động không vay Ngân hàng CSXH để ký quỹ, được hưởng mức lãi suất tiền gửi ký quỹ phù hợp với mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từng thời kỳ của Ngân hàng CSXH.

Thời điểm ký quỹ trong vòng 35 ngày sau khi ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc với Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH và trách nhiệm xác nhận việc ký quỹ của người lao động do chi nhánh hoặc phòng giao dịch Ngân hàng CSXH nơi nhận ký quỹ thực hiện.

Tiền ký quỹ của người lao động được quản lý tại Ngân hàng CSXH trong suốt thời gian người lao động làm việc ở nước ngoài và được hoàn trả lại cả gốc lẫn lãi 10 ngày sau khi người lao động hoàn thành hợp đồng về nước đối với các lao động tuân thủ hợp đồng. Các trường hợp về nước trước hạn do vi phạm hợp đồng thì tiền ký quỹ được sử dụng để bù đắp các thiệt hại do lỗi của người lao động gây ra cho Trung tâm Lao động ngoài nước (nếu có). Số tiền còn lại được hoàn trả cho người lao động, nếu tiền ký quỹ không đủ thì người lao động phải nộp bổ sung.

Trường hợp người lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng (kể cả bỏ trốn ngay sau khi đến Hàn Quốc) hoặc hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc thì tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc và lãi) được chuyển vào Quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người lao động cư trú hợp pháp trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc. Đối với người lao động vay Ngân hàng CSXH để ký quỹ thì tiền ký quỹ (bao gồm cả gốc và lãi) được sử dụng để trả khoản vay của Ngân hàng CSXH.

Cũng trong Thông tư này có nội dung quy định về chế độ theo dõi và báo cáo về tình hình người lao động thực hiện hợp đồng ở nước ngoài. Định kỳ hằng tháng, Trung tâm Lao động ngoài nước báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước danh sách và các thông tin liên quan đến người lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng (theo mẫu quy định) và người lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng hạn, ở lại cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc để Cục thông báo cho Ngân hàng CSXH và Sở LĐ-TB&XH nơi người lao động cư trú hợp pháp trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc để lên kế hoạch xử lý tiền ký quỹ của người lao động theo quy định.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/12/2013

Thu Uyên
.
.
.