Hiện, các chất thải lọc ra trên các tàu du lịch gồm: Chất thải dầu la canh; Lượng chất thải nguy hại như ắc quy, gioăng phớt, đèn huỳnh quang; Bể phốt vệ sinh, nước sinh hoạt dưới tàu và các chất thải rắn.

Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Đối với chất thải dầu la canh và chất thải nguy hại, Sở GTVT giao cho Chi hội tàu du lịch Hạ Long làm đầu mối trực tiếp ký hợp đồng với các đơn vị có đủ năng lực thu gom và xử lý. Riêng bể phốt vệ sinh, nước sinh hoạt dưới tàu và các chất thải rắn hiện nay chưa có đơn vị thu gom, xử lý, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh sớm giao cho một đơn vị có chức năng làm công tác vệ sinh môi trường vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long để môi trường vịnh được tốt hơn.

Đồng thời, Sở GTVT Quảng Ninh yêu cầu các chủ tàu du lịch khẩn trương đăng ký với Chi hội tàu du lịch Hạ Long triển khai lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước cho tàu du lịch trước ngày 15/7/2015. Sau thời gian trên, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh dừng hoạt động đối với những tàu không triển khai lắp thiết bị phân ly dầu nước theo quy định và xử lý nghiêm đối với trường hợp chống đối.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, hiện có trên 480 tàu du lịch thường xuyên hoạt động chở khách tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, đến 30/4/2015 mới chỉ lắp đặt thiết bị cho 185/289 tàu đăng ký. Số tàu còn lại chỉ xử lý nước thải la canh nhiễm dầu theo kiểu lắng, lọc thủ công không đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường.

Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm dầu tại một số điểm trên vịnh Hạ Long như khu vực Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, một số điểm đón trả khách tập trung nhiều tàu du lịch. Nước thải la canh của các tàu chưa qua xử lý không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm chết các loài thủy sinh mà còn phá hủy hệ sinh thái biển.

Theo quy định tại Thông tư 70/2011/TT-BGTV của Bộ GTVT, các tàu có tổng công suất máy từ 220KW trở lên phải lắp thiết bị phân ly dầu nước. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tàu ở Vịnh Hạ Long vẫn đang sử dụng bơm cứu đắm hút nước la canh (nước thải lẫn dầu - mỡ khoáng) để xả trực tiếp ra ngoài khiến cho nước bị ô nhiễm dầu nghiêm trọng. Vì vậy, việc các tàu lắp thiết bị phân ly vừa thực hiện đúng luật của Nhà nước vừa tiết kiệm được mặt thời gian đưa chất thải đi xử lý.

Thiết bị này sẽ lọc, tách dầu liên tục trong quá trình tàu hoạt động và thu gom, xử lý nước thải la canh, không để các tạp chất, dầu mỡ bị nhiễm vào nước. Ngoài ra, có thiết bị phân ly sẽ không phải lắp bể chứa nước thải la canh vì nó có thể ảnh hưởng đến kết cấu của tàu…

Đăng Hùng