Truy tố nhóm đối tượng cùng người Lào mua bán gần 2kg ma túy tổng hợp

Thứ Sáu, 06/12/2013, 22:25
Ngày 5/12, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", gồm: Nguyễn Thị Ngọc Lan (trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội); Trần Thị Bích Liên (trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và Noy (quốc tịch Lào, trú tại huyện Saythani, Viên Chăn, Lào).

Trước đó, tại đường Hải Phòng, TP Đà Nẵng, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Đà Nẵng đã bắt quả tang Lan, Liên và Noy vận chuyển một hộp, bên trong có 2kg methamphetamine (một dạng ma túy tổng hợp).

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, xác định: Lan có người em gái tên là Nguyễn Thị Ngọc Thanh, hiện đang sinh sống tại Lào. Trung tuần tháng 11/2012, Lan gọi điện rủ Liên (là người sống như vợ chồng với con trai Lan) rủ đi Đà Nẵng để nhận ma túy do Thanh gửi từ Lào về.

Để vào vai một gia đình đi du lịch và đi lễ chùa Linh Ứng, Lan dặn Liên đem theo con trai của Liên đi cùng. Chiều hôm sau, Lan, Liên và con trai Liên bay vào tới Đà Nẵng và thuê khách sạn trên đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng để ở. Do đã thống nhất từ trước, Lan gọi điện thoại cho Noy (là đối tượng vận chuyển ma túy cho Thanh từ Lào vào Việt Nam). Người nghe máy là Ngô Văn Khởi (phiên dịch cho Noy). Hai bên thống nhất giao nhận ma túy tại khách sạn trên đường Hùng Vương, nơi Lan và Liên đang ở.

Sau khi Liên làm thủ tục trả phòng, rồi tiếp tục thuê lại phòng cho Noy và Khởi ở; Noy đã đưa túi ma túy lên phòng để Liên giả như dọn đồ cầm luôn túi ma túy rời khỏi phòng khách sạn. Trước khi đi, Liên còn đưa cho Noy 2 triệu đồng để có tiền chi phí. Khi xe taxi đưa Lan, Liên và con Liên đến ga Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Noy, Lan và Liên.

Cùng thời điểm này, một tổ công tác đã thực hiện việc bắt giữ Noy và Khởi tại khách sạn. Qua sàng lọc, được biết Khởi chỉ là phiên dịch, không biết việc mua bán ma túy nên không xem xét trách nhiệm hình sự. Đối với Nguyễn Thị Ngọc Thanh hiện đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã, đồng thời có công văn đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam ra quyết định truy nã quốc tế với đối tượng này.

Được biết, để Noy vận chuyển số ma túy trên vào Việt Nam, Thanh đã hứa trả công Noy 1.000 USD

Đào Minh Khoa
.
.
.