Truy tố nguyên Bí thư, nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp

Thứ Năm, 11/01/2007, 13:49

Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp), Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp) và 5 đồng phạm bị truy tố về 4 tội danh : "Tham ô", "Đưa hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang TAND TP HCM truy tố 7 bị can trong vụ tiêu cực đất đai tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, gồm Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp), Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp), Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp),  Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm (Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Địa ốc Gò Môn), Phạm Thị Tuyết Lan (cò đất), Nguyễn Minh Hoàng (buôn bán).

Theo cáo trạng của VKSND TP Hồ Chí Minh, năm 2000, Phạm Thị Tuyết Lan, một cò đất ngụ tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh  câu kết với Dương Công Hiệp, Lê Minh Châu, Hồ Tùng Lâm, Trần Kim Long dùng thủ đoạn ký kết thỏa thuận sang nhượng đất trái pháp luật với một số hộ dân ở phường 12, quận Gò Vấp. Sau đó Trần Kim Long và Công ty Xây dựng Gò Vấp mua lại, hợp thức hóa, sau đó phân lô bán lại cho những người cần có đất cất nhà, với thủ đoạn này "êkíp" của Trần Kim Long - Lê Minh Châu - Phạm Thị Tuyết Lan đã rút số tiền hơn 16,6 tỷ đồng của Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty Địa ốc Gò Môn) chia nhau. Trong đó Lan được hưởng hơn 11 tỷ đồng, Hiệp hưởng 3,1 tỷ đồng, Châu 1,63 tỷ đồng, Long 540 triệu đồng, Lâm 200 triệu đồng.

Khi hành vi vi phạm pháp luật có nguy cơ bị phát hiện, Long đã chủ động câu kết với Châu, Lâm móc nối với Nguyễn Minh Hoàng, một đối tượng buôn bán ngoài xã hội tìm cách chạy án cho Công ty Xây dựng Gò Môn và Phạm Thị Tuyết Lan. Dù không quen biết ai, nhưng Hoàng vẫn đứng ra nhận số tiền 30 ngàn USD và 20 triệu đồng để đi "quan hệ".

Công tác điều tra còn làm rõ: Trong thời gian Phạm Thị Tuyết Lan và Công ty Địa ốc Gò Môn thực hiện hành vi sang nhượng đất trái phép, người dân đã làm đơn tố cáo đến Nguyễn Văn Tính (lúc đó đương chức Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Gò Vấp, phụ trách khối nội chính).

Nguyễn Văn Tính giao cho ông Trần Văn Tư (lúc đó là Viện trưởng VKSND quận Gò Vấp) xác minh. VKSND quận Gò Vấp đã có báo cáo xác minh xác định đơn thư tố cáo là đúng, Lan, Hiệp, Long, Châu, Lâm câu kết với nhau chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Nhà nước.

Nhưng ông Nguyễn Văn Tính không xử lý theo kết quả điều tra, mà sử dụng báo cáo của VKSND quận Gò Vấp như một minh chứng về các sai phạm của Công ty Xây dựng Gò Vấp để đòi Châu phải chi số tiền 800 triệu đồng, đổi lại Tính ém nhẹm chuyện tiêu cực nói trên.

Đối với ông Trần Văn Tư, là người thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Văn Tính, nhưng không biết ông Tính lợi dụng báo cáo kết quả điều tra để thực hiện hành vi trục lợi. Do không có hành vi tư lợi, nên ông Tư chỉ bị đề nghị xử lý hành chính.

Đối với một số cá nhân nguyên là Chủ tịch UBND phường Hứa Ngọc Châu, cán bộ địa chính Trần Văn Nhịn… đã có hành vi đề xuất và ký xác nhận các văn bản, hồ sơ giúp cho Phạm Thị Tuyết Lan và đồng phạm hợp thức hoá việc sang nhượng trái pháp luật, nhưng đây là việc làm theo điện thoại chỉ đạo của Trần Kim Long, không có động cơ vụ lợi nên chỉ xử lý kỷ luật nội bộ.

TAND TP Hồ Chí Minh đang khẩn trương lên kế hoạch đưa vụ án này ra xét xử trước Tết Nguyên đán Đinh Hợi

PV
.
.
.