Trưởng thôn 9X năng động, sáng tạo

Thứ Sáu, 28/03/2014, 19:40
Chưa tròn tuổi 23, Đỗ Tấn Công đã được người dân thôn Vĩnh Quý, xã Tam Vinh (Phú Ninh, Quảng Nam), quý trọng bầu làm Trưởng thôn. Với sự năng động, sáng tạo và bản lĩnh của một đoàn viên trẻ, Công đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương…

Trưởng thành trong một gia đình thuộc diện đặc biệt nghèo, song Công vẫn không chịu bỏ “con chữ”. Năm 2008, Công thi đậu Trường Cao đẳng Quản trị kinh doanh thuộc Đại học Công nghệ Đồng Nai. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, trong 3 năm học ở Trường Cao đẳng, Công tận dụng thời gian để đi làm thêm; ai cần gì làm nấy, từ phục vụ nhà hàng cho đến bán cà phê… miễn kiếm được tiền chính đáng để tự lo chuyện học hành.

Sau khi ra trường, cầm tấm bằng Cao đẳng Quản trị kinh doanh loại khá, Công trở lại quê nhà. Song, lúc này thấy tình hình xin việc làm quá khó khăn, Công quyết định “gác bằng”, vay mượn vốn để chăn nuôi. Lúc đầu anh nuôi trùn quế, sau chuyển sang nuôi gà, cá nước ngọt... Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên việc chăn nuôi đã thua lỗ trầm trọng. Nhưng, anh không nản chí, không đầu hàng số phận.

Anh Công bên đàn bò của mình.

Tháng 2/2013, Công được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng theo vốn vay hộ nghèo để nuôi 500 con gà. Đến tháng 8/2013, Công tiếp tục vay mượn để nuôi 700 con gà... Với sự chuyên cần, chăm sóc cẩn thận của Công nên đàn gà ngày một phát triển. Đến thời điểm hiện tại, Công đã mở rộng 8 trang trại chăn nuôi, với 5.000 con gà và ao cá nước ngọt với nhiều loại như: trắm cỏ, diêu hồng, trê lai... Chia sẻ với chúng tôi, Công cho biết: “Từ nguồn lãi nuôi gà và tiền bán vườn keo của gia đình, tôi vừa mua đàn bò 6 con, chi phí hết 52 triệu đồng để chăn nuôi. Tôi cũng có ý định sẽ kinh doanh thêm các mặt hàng như thức ăn trong chăn nuôi, thuốc thú y… Hiện nay, thu nhập của gia đình cũng khá ổn định, mỗi tháng, trên dưới 20 triệu đồng”.

Bằng nghị lực, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, Công được bà con trong thôn tín nhiệm đề cử làm Trưởng thôn vào tháng 6/2013. Biệt danh “Trưởng thôn 9X” của Công giờ đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân thôn Vĩnh Qúy. Làm lãnh đạo một thôn với 273 nhân khẩu, quả là khó đối với một thanh niên mới ngoài 20 tuổi như Công. Nhưng với bản lĩnh của một đoàn viên trẻ, Công luôn tìm được hướng giải quyết hài hoà mọi công việc, phát huy trí tuệ tập thể, tranh thủ ý kiến đóng góp của các đoàn thể, đảng viên, nhân dân trong thôn để thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn ANTT. Chính vì vậy, thôn Vĩnh Qúy, xã Tam Vinh không còn tệ nạn xã hội, số hộ nghèo giảm dần.

Ông Võ Tấn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, bày tỏ: “Với bản tính năng động, chịu khó học hỏi, nên từ khi anh Công làm Trưởng thôn thì các nhiệm vụ chính trị, xã hội ở cơ sở dần được thay đổi. Anh Công cũng đã vận động thuyết phục bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương”

An Khang
.
.
.