Trường hợp nhiễm cúm A(H9N2) trên người đầu tiên tại Ai Cập

Thứ Hai, 23/02/2015, 09:50
Ngày 22/2, Bộ Y tế cho biết, đã nhận được thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về trường hợp nhiễm cúm A(H9N2) trên người đầu tiên tại Ai Cập.

Đó là một bé trai 3 tuổi, trú tại Aswan (Ai Cập), được phát hiện nhiễm cúm A(H9N2) bởi hệ thống giám sát cúm gia cầm quốc gia khi thực hiện giám sát thường xuyên. Bệnh nhân khởi phát ngày 15/1, có biểu hiện sốt, ho và đau họng. Khi nhập viện ngày 18/1, bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm cúm và được cách ly điều trị ngay.

Kết quả xét nghiệm đã khẳng định bé bị dương tính với cúm A. Việc điều tra dịch tễ học cho thấy, bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống. Tất cả những người tiếp xúc gần trong gia đình người bệnh được theo dõi, giám sát trong vòng 14 ngày và đều không thấy biểu hiện triệu chứng gì, hiện tại tất cả bình thường.

Trong khi đó, số người mắc cúm A(H7N9) ở Trung Quốc đã tăng thêm 83 trường hợp, trong đó đã có 19 trường hợp tử vong. Đó là thông báo của Bộ Y tế vào ngày 22/2. Trong số 83 trường hợp mắc, tuổi trung bình là 56, chiếm tới 60 trường hợp là nam giới. Trong số 19 trường hợp tử vong, độ tuổi trung bình là 50 tuổi.

Hầu hết các trường hợp (78 trường hợp, 93%) có phơi nhiễm với gia cầm sống hoặc tiếp xúc với chợ bán gia cầm sống, có 4 trường hợp không rõ tiền sử phơi nhiễm. Có 3 chùm ca bệnh tại gia đình, mỗi chùm ca bệnh có 2 trường hợp, tất cả đều có phơi nhiễm với gia cầm sống hoặc chợ bán gia cầm sống…

Dạ Miên
.
.
.