Trường học cao tầng ngang nhiên xây dựng không phép

Thứ Năm, 30/08/2018, 19:16

Công trình xây dựng trái phép là trường Mầm non song ngữ Ánh Sao Xanh do Công ty TNHH giáo dục Ánh Sao Xanh thuê mặt bằng và tổ chức thi công ở vị trí mặt tiền đường Dương Tử Giang, phường Tân Mai, TP Biên Hoà 


Công trình trường học có quy mô 1 trệt 3 lầu với số lượng lên tới hàng chục phòng học và phòng chức năng được xây dựng trên diện tích thửa đất số 40 tờ bản đồ số 1 rộng gần 1.000m2 do ông Nguyễn Tiến Đồng làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này công trình đang trong quá trình hoàn thiện nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể cung cấp được các giấy tờ về cấp phép xây dựng...

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Mai, từ tháng 4 vừa qua ông Trần Minh Thảo, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa là chủ lô đất đã làm đơn xin xây dựng tường rào cho khu đất. Nhưng ngày 9-5, cán bộ địa chính phường tới kiểm tra thì phát hiện phía trong tường rào đang tiến hành xây dựng công trình lớn. 

Lực lượng phối hợp kiểm tra công trình xây dựng không phép vào sáng 30-8.

Cùng với UBND phường Tân Mai, Đội trật tự Đô thị TP Biên Hòa đã phối hợp tiến hành kiểm tra và lập biên bản hiện trạng đồng thời yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công cũng như tiến hành tịch thu nhiều phương tiện máy móc phục vụ xây dựng công trình. 

Tuy vậy, ngày 13-7 sau khi UBND TP Biên Hòa ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng về hành vi tổ chức xây dựng công trình không phép, chủ đất và chủ đầu tư vẫn không chấp hành mà vẫn tiếp tục xây dựng. 

Ông Đoàn Đình Thư, Chủ tịch UBND Phường Tân Mai cho biết, sau khi bị lập biên bản xử phạt, chủ đầu tư vẫn tiếp tục bao quanh để xây dựng. Trong khi đó lực lượng của địa phương lại mỏng và công trình lại thi công cả ngày nghỉ cũng như cả ban đêm bằng hình thức lắp ghép khung sắt nên thời gian thi công rất nhanh. 

Đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành phần thô đạt khoảng 80% tổng khối lượng xây dựng. Còn theo ông Điểu Phạm Xuân Bình, Đội phó Đội trật đô thị TP Biên Hòa, sau khi xử phạt địa phương có trách nhiệm kiểm tra giám sát không để tình trạng xây dựng tiếp tục. Tuy nhiên, việc để công trình xây dựng không phép này gần như hoàn thiện thì trước hết trách nhiệm thuộc về chính quyền phường Tân Mai. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư công trình cũng đã bất chấp quy định trong biên bản kiểm tra cũng như quyết định xử phạt trước đó của UBND thành phố Biên Hòa. Nhất là sau khi kiểm tra, ra quyết định xử phạt, đơn vị chủ đầu tư phải ngừng thi công để thực hiện các thủ tục theo quy định. Do đó đây là hành vi cố tình làm sai quy định của chủ đầu tư công trình này.

Trước tính chất phức tạp và nghiêm trọng của vụ việc, ngày 29-8 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt đã ký văn bản số 4008-CV/TU chỉ đạo UBND TP Biên Hòa và Đảng ủy phường Tân Mai về việc xử lý trường Mầm non song ngữ Ánh Sao Xanh xây dựng không đúng quy định. 

Theo đó lãnh đạo Thành ủy Biên Hòa chỉ đạo phải nhanh chóng củng cố hồ sơ, kiểm tra quy trình xây dựng, xử lý nghiêm đối với hành vi, vi phạm xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn kịp thời không để chủ đầu tư chiêu sinh ảnh hưởng tới quyền lợi của học sinh và phụ huynh về sau; đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân và tổ chức liên quan dẫn đến sai phạm và báo cáo Thành ủy trước ngày 15-9. 

Đảng ủy phường Tân Mai cũng được giao tổ chức kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật người đứng đầu địa phương không kiểm tra sâu sát địa bàn dẫn đến sự việc xây dựng không phép này và báo cáo Thường trực thành ủy Biên Hòa trước ngày 10-9. 

“Tôi cũng đã xác định được trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đã không chỉ đạo cán bộ phường kiểm tra sâu sát địa bàn về trật tự đô thị trong thời gian qua nên dẫn đến tình trạng xây dựng không đúng quy định tại trường học Ánh Sao Xanh tại địa bàn”, ông Đoàn Đình Thư, Chủ tịch UBND Phường Tân Mai thừa nhận. 

Trước tình hình trên, liên tục trong các ngày 28, 29 và 30-8 các cơ quan có trách nhiệm và chính quyền địa phương tiếp tục có các buổi kiểm tra tại công trình. Dù thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư và chủ đất vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan về xây dựng công trình nhưng đã tạm thời ngừng thi công, che bảng hiệu của trường cũng như không tiến hành thông báo chiêu sinh. 

Dư luận đang đặt vấn đề trách nhiệm quản lý Nhà nước của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong vụ việc này. Bởi một công trình xây dựng quy mô lớn, một trường học mọc lên ngay mặt tiền đường trung tâm của TP Biên Hòa trong thời gian nhiều tháng mà không được xử lý một cách kiên quyết ngay từ ban đầu. Để  đến lúc công trình gần hoàn thiện mới kiểm tra, phát hiện vi phạm khiến việc khắc phục hậu quả vụ việc là không hề đơn giản.   


Ngọc Sơn
.
.
.