Trường “Đông Á” Đà Nẵng kiện việc bị “trùng tên”

Thứ Hai, 09/08/2010, 16:16
Đại học Đông Á - TP Đà Nẵng vừa khiếu nại lên Cục sở hữu trí tuệ về việc có một trường Đại học tại Bắc Ninh cũng có tên “Đông Á” khiến cho trường Đông Á ở Đà Nẵng bị thiệt hại do trường “cùng tên” ở Bắc Ninh bị dừng tuyển sinh.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đông Á - TP Đà Nẵng (ĐHĐA- Đà Nẵng) cho biết: Đang là cao điểm mùa tuyển sinh năm học 2010, nên việc Bộ GD&ĐT tạm dừng tuyển sinh năm 2010 đối với trường Đại học công nghệ Đông Á (tỉnh Bắc Ninh) (CNĐA- Bắc Ninh) đã gây nhầm lẫn, nhiểu nhầm từ phía các bậc phụ huynh và thí sinh với nhãn hiệu “Đại học Đông Á” đã được bảo hộ  của trường (ĐHĐA- Đà Nẵng).

Bà Nguyễn Thị Anh Đào và các thành viên Hội đồng quản trị của trường Đại học Đông Á - Đà Nẵng trình bày những thiệt hại của trường do việc "trùng tên" gây ra.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Đào và các thành viên Hội đồng quản trị của trường ĐH ĐA - Đà Nẵng cho biết, liên tục gần 1 tuần lễ nay, cộng đồng, các bậc phụ huynh, thí sinh và người dân quan tâm đã trực tiếp hoặc điện thoại đến ban lãnh đạo của trường bày tỏ sự thất vọng, nghi ngại. Đã có không ít phụ huynh hiểu nhầm là ĐH ĐA - Đà Nẵng “bị sai phạm” hoặc có ấn tượng không tốt hay nghĩ ĐH ĐA - Đà Nẵng có liên quan đến CN ĐA - Bắc Ninh…

Trước sự hiểu lầm đáng tiếc trên,  phía trường ĐH ĐA - Đà Nẵng phải buộc bảo vệ mình bằng các hình thức như giải thích cho cộng đồng, phụ huynh, thí sinh  qua điện thoại, các kênh công luận. Đặc biệt là trường ĐH ĐA - Đà Nẵng phải trả lời trước hàng ngàn phụ huynh đang có con em nộp đơn thi và xét tuyển vào trường…

Hậu quả của sự lầm lẫn này đã gây thiệt hại trong công tác chỉ tiêu tuyển sinh và uy tín của trường ĐHĐA - Đà Nẵng năm 2010 khiến trường đang đứng trước nguy cơ thiếu chỉ tiêu… nhất là khi trường ĐH ĐA – Đà Nẵng đang tổ chức tuyển sinh, xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Các thông tin tham chiếu từ quyết định 3202/QĐ - BGD &ĐT, ngày 3/8/2010 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thí sinh lựa chọn trường ĐH ĐA - Đà Nẵng để nộp hồ sơ xét tuyển. Trong thời điểm hiện tại, Hội đồng quản trị của trường chưa thể xác định chính xác giá trị thiệt hại do sự hiểu lầm này gây ra..

Còn theo điều tra của PV Báo CAND thì Trường ĐHĐA- Đà Nẵng  hoàn toàn không có liên quan hay cùng hệ thống gì với trường ĐH CN ĐA - Bắc Ninh…

Trường Đại học Đông Á, số 63 Lê Văn Long, thành phố Đà Nẵng đã được Cục sở hữu trí tuệ  cấp 2 giấy đăng ký nhãn hiệu: “Đại học Đông Á” và hình logo số 1156020 theo quyết định  số 25979/QĐ SHTT, ngày 8/12/2008 và “ Đại học Đông Á” số 146314 theo quyết định số 9165/QĐ - SHTT, cấp ngày 11/5/2010 nhãn hiệu được bảo hộ ở nhóm 41 (giáo dục - đào tạo).

Việc tồn tại 2 trường có tên gần giống nhau là “Đại học Đông Á” và “Đại học công nghệ Đông Á” trong một thời gian dài, cả 2 trường  đều được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD&ĐT có quyết định công nhận được thành lập vẫn chưa hề gây ảnh hưởng hoặc nhầm lẫn trong công tác tuyển sinh và giáo dục của cả 2 trường cũng như đối với phụ huynh, thí sinh của 2 tỉnh Bắc Ninh và Đà Nẵng.

Năm 2009 trường ĐH ĐA - Đà Nẵng đã có số lượng thí sinh tham gia tuyển sinh  và nhập học là 3500 thí sinh cho các loại ngành đào tạo Cao đẳng, Đại học, Trung cấp nghề, trong đó hệ Đại học chiếm 500 sinh viên.

Còn trường Đại học CN ĐA - Bắc Ninh ở ngoài Bắc được thành lập từ ngày 9/12/2008 theo quyết định số 1777/ QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, trường cũng đã tuyển sinh và đào tạo trình độ Đại học từ năm 2009…

Trường Đại học Đông Á – Đà Nẵng số số 63 Lê Văn Long, thành phố Đà Nẵng khốn đốn vì quyết định của Bộ GD&ĐT về việc tạm ngừng tuyển sinh ĐH, C đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2010 đối với trường ĐH Công nghệ Đông Á – Bắc Ninh.

Theo thông tin của chúng tôi, ngay từ trước khi xảy ra vụ việc trường “Đại học CN ĐA - Bắc Ninh bị Bộ GD&ĐT có quyết định tạm dừng tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, trung cấp  chuyên nghiệp năm 2010”, trường ĐH ĐA - Đà Nẵng cũng đã nhiều lần trực tiếp liên lạc với  trường Đại học CN ĐA - Bắc Ninh phản ánh về việc tên nhãn hiệu của trường này “giống tương tự” tên với ĐH ĐA - Đà Nẵng sẽ dễ gây hiểu nhầm cho các thí sinh. Tuy nhiên, trường Đại học CN ĐA - Bắc Ninh chưa có phúc đáp hợp lý về vấn đề này.

Cho đến khi xảy ra sự việc “dừng tuyển sinh”, do bị thiệt hại khi thông tin này được công bố, trường ĐH ĐA - Đà Nẵng đã làm đơn khiếu nại số 123/ ĐHĐA ký ngày 7/8/2010 gửi lên Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam đồng thời yêu cầu trường Đại học Công nghệ Đông Á (CN ĐA – Bắc Ninh) bồi thường thiệt hại và chấm dứt việc sử dụng tên “ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á” gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ của trường Đại Học Đông Á (ĐH ĐA - Đà Nẵng)

Hoài Thu
.
.
.