Trời rét, 6 người bị chết trong khi... tắm

Thứ Sáu, 15/02/2008, 09:45
Tối 16/1, em Đàm Thị Vân Anh (15 tuổi, ở phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) được gia đình phát hiện bất tỉnh trong nhà tắm và đưa đến Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp. Khi đến đây, bệnh nhân đã trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim.

Tại Hải Phòng, trong đợt rét "lịch sử" này đã có hàng chục trường hợp được cấp cứu tại bệnh viện vì lý do: ngừng thở, ngừng tim trong khi... tắm. Trong đó có 5/6 người đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Từ ngày 29/12/2007 đến nay đã có hàng chục trường hợp được cấp cứu, sơ cứu tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng do bị ngừng thở trong phòng tắm. Trong đó, có nhiều trường hợp do phát hiện chậm nên khi được chuyển đến các trung tâm hồi sức cấp cứu, các bác sỹ đành bó tay không thể cứu mạng sống của họ.

Đơn cử một số trường hợp sau đây: Tối 16/1, em Đàm Thị Vân Anh, 15 tuổi, ở phố Lạch Tray (quận Ngô Quyền) được gia đình phát hiện bất tỉnh trong nhà tắm và đưa đến Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp. Khi đến đây, bệnh nhân đã trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim.

Tối 23/1, chị Bùi Thị Thu Diễn, 24 tuổi, ở xã Tú Sơn (Kiến Thụy) cũng bị bất tỉnh trong khi tắm và dù được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp nhưng đã quá muộn để có thể giữ lại sự sống.

Tiếp đó, ngày 3/2, Trung tâm vận chuyển cấp cứu 05 nhận được điện thoại từ Viện Y học biển, đề nghị hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển anh Đào Mạnh Thành, 21 tuổi, ở xã Cổ Am (Vĩnh Bảo) bị ngừng thở, ngừng tim trong khi tắm. Kíp cấp cứu tiến hành bóp bóng qua nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực 30 phút nhưng không kết quả.

Theo các bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu nội (Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp) cho biết, tai ương có thể xảy ra với con người vì bất kỳ lý do nào, bị ngừng thở, ngừng tim trong khi đang tắm cũng là một trong những nguyên nhân. Do ít ai để ý nên mới dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Theo các thầy thuốc, vào điều kiện thời tiết xấu, rét đậm và kéo dài như hiện nay, mọi người cần hạn chế tắm gội và không nên tắm, gội muộn sau 21h. Trước khi tắm, gội, cần khởi động làm nóng người và chuẩn bị đủ lượng nước nóng, tránh dùng nước lạnh. Tốt nhất là phải tắm từng phần để toàn bộ cơ thể thích nghi dần với sự tác động của nước, nhiệt độ.

Khuyến cáo của bác sỹ là nếu phát hiện các trường hợp ngất trong khi tắm, cách tốt nhất là phải sơ cứu ngay tại chỗ bằng cách hà hơi, thổi ngạt, xoa bóp tim ngoài lồng ngực.

Không nên tự ý chuyển người bị nạn khi chưa được sơ cứu ban đầu, mà nên gọi xe cấp cứu 115 để vận chuyển đến cơ sở y tế gần nhất

Lê Minh Triết
.
.
.