Trình Chủ tịch nước phê chuẩn Công ước về Bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa

Thứ Sáu, 08/06/2007, 09:23

Thủ tướng Chính phủ vừa trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định việc phê chuẩn Công ước về Bảo vệ và Phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa.

Công ước này khẳng định các quốc gia có quyền tự chủ trong việc duy trì, thông qua và thực hiện các chính sách và biện pháp mà mình cho là thích hợp để bảo vệ các biểu đạt văn hóa trên lãnh thổ của mình trong trường hợp chúng có nguy cơ bị tiêu vong, bị đe dọa nghiêm trọng, hoặc cần được bảo vệ khẩn cấp.

Công ước về Bảo vệ và Phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa do Canada và Pháp đề xướng đã được Đại hội đồng UNESCO thông qua tại phiên họp lần thứ 33 tháng 10/2005.

Công ước gồm Lời nói đầu, 35 Điều và Phụ lục về thủ tục hòa giải khi có tranh chấp. Tham gia Công ước sẽ tạo điều kiện trong việc giao lưu văn hóa thông qua các đối xử ưu đãi dành cho các nghệ sĩ, những nhà hoạt động văn hóa và những người làm văn hóa chuyên nghiệp Việt Nam cũng như đối xử ưu đãi với hàng hóa và dịch vụ văn hóa đến từ Việt Nam thông qua các khuôn khổ thể chế và pháp lý phù hợp. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu nền văn hóa và các chính sách phát triển văn hóa của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc gia nhập Công ước và giao cho Bộ Văn hóa - Thông tin là cơ quan đầu mối của Việt Nam tham gia Công ước. Tuy nhiên, khi tham gia Công ước, Việt Nam tuyên bố bảo lưu, không thừa nhận thủ tục hòa giải tại Điều 25 khoản 3 của Công ước.

* Điều 25 khoản 3 của Công ước quy định, nếu các biện pháp trung gian không thực hiện được thông qua thương lượng hoặc trung gian để giải quyết các tranh chấp phát sinh thì một ủy ban hòa giải sẽ được thành lập và đưa ra quyết định bằng đa số phiếu của các thành viên.

Theo quan điểm nhất quán của Việt Nam, tranh chấp mà Việt Nam là một bên chỉ được chấp nhận nếu đưa ra giải quyết bằng hòa giải, trọng tài hoặc tòa án quốc tế trên cơ sở có sự đồng ý của tất cả các bên tranh chấp trong từng trường hợp cụ thể nhằm đảm bảo quyền chủ động của Việt Nam trong từng trường hợp giải quyết tranh chấp

PV
.
.
.