Triệu trái tim người Việt cùng hướng về đất Tổ

Thứ Ba, 28/04/2015, 09:26
“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Cứ đến ngày này, người Việt ở trong hay ngoài nước đều cùng hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung của toàn dân, đã in sâu trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, tất cả đều hướng về vùng đất Tổ linh thiêng, nơi hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam.

Về Việt Nam tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2015, đoàn đại diện kiều bào tại các nước: Mỹ, Pháp, Cộng hòa Séc, Đức, Nga, Canada, Thái Lan, Campuchia, Lào… đã phát biểu, bày tỏ niềm xúc động khi được về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước cùng tâm tư, nguyện vọng của những người con xa quê. Mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng kiều bào ở nước ngoài vẫn luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, hướng về cội nguồn.

Có mặt trong đoàn Việt kiều tiêu biểu dâng hương tưởng niệm các vua Hùng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh, bà Jenny Quỳnh, một Việt kiều hiện đang sinh sống ở Pháp xúc động cho biết, lần đầu tiên được về Việt Nam lên đền Hùng thắp hương tưởng nhớ các vị vua Hùng cách đây đã hơn 20 năm, tuy nhiên dịp đó không trùng vào đúng ngày giỗ Tổ như lần này.

“Khi được về thăm quê dịp Giỗ Tổ đợt này tôi hết sức ngỡ ngàng và xúc động. Là người miền Nam nhưng 2 lần ra Hà Nội và lên dâng hương tại đền Hùng, cảm xúc rất khó tả. Xa quê nhưng chúng tôi luôn tự hào vì mình là con cháu Rồng - Tiên. Con gái tôi không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam vì thế tôi luôn phải dạy dỗ, nhắc nhở nó nhớ đến nguồn gốc của mình. Tôi luôn nhắc con tôi rằng, mình là người Việt Nam, máu đỏ da vàng, do đó mình phải luôn giữ gìn bản sắc riêng của mình”.

Hơn 20 năm về lại quê hương, bà Quỳnh thực sự ngỡ ngàng trước sự phát triển, đổi mới không ngừng của đất nước. “Nhiều bạn bè ở bên ngoài chưa hiểu hết về Việt Nam do đó, những Việt kiều như chúng tôi phải có trách nhiệm giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam cho các bạn hiểu rõ. Đó là trách nhiệm của mỗi con người mang trong mình dòng máu, hồn cốt dân tộc Việt Nam”, bà Quỳnh nói thêm.

Ông Phạm Quang Thắng, Việt kiều Cộng hòa Séc chia sẻ: “Được về thắp nén nhang thơm tri ân công đức các vua Hùng là mong mỏi của tất cả người con xa quê như chúng tôi. Được về dự lễ Giỗ Tổ vào đúng dịp này đối với bản thân tôi là rất vinh dự. Mỗi lần về với đất Tổ, với các vua Hùng là một lần về với quê Mẹ, nhiều bà con đã xúc động đến trào nước mắt khi được đặt chân xuống đền Hùng đúng vào dịp Giỗ Tổ lần này”.

Đoàn Việt kiều tiêu biểu dâng hương tri ân công đức các vua Hùng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2015.

Sinh sống làm việc ở nước ngoài, nhưng hầu hết kiều bào đều bày tỏ may mắn vì được thăm quê hương, thăm những công trình lớn của đất nước và chứng kiến sự thay đổi của đất nước hiện nay.

Về tham dự lễ hội, không chỉ có những người con xa quê xúc động đối với những người con ở miền Nam xa xôi được đến đất Tổ linh thiêng thắp nén nhang tri ân, cảm xúc cũng đong đầy. Ông Đoàn Đỗ Hùng, một cựu chiến binh ở quê hương Đồng khởi Bến Tre cũng bày tỏ cảm xúc khi về tham dự Lễ hội Đền Hùng 2015. Đối với ông cũng như những đồng chí, đồng đội đã từng cầm súng xông pha chiến trường thì ngày này càng mang ý nghĩa đặc biệt.

Ông Hùng chia sẻ: “Khi đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3) chúng tôi càng thấm nhuần hơn về ý nghĩa lịch sử của dân tộc. Bởi chúng tôi từng là những người lính Bộ đội Cụ Hồ, vẫn nhớ như in lời Bác Hồ đã từng căn dặn: Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Chính vì thế, trong thời chiến, chúng tôi không ngại hy sinh xương máu để bảo vệ nền hòa bình, độc lập cho dân tộc. Và hòa bình, chúng tôi vẫn luôn mong muốn tiếp tục cống hiến để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đưa đất nước ta, quê hương ta ngày càng phát triển hơn nữa”.

Phan Hoạt
.
.
.