Người nuôi cá trên sông Đồng Nai khóc ròng thiên tai

Thứ Hai, 06/11/2017, 15:12

Ngày 6-11 Chính quyền xã Tân Hạnh-TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành thống kê thiệt hại cá nuôi của người dân sau khi bị nước tràn bờ bao cuốn trôi do triều cường sông Đồng Nai dâng cao đột ngột vào rạng sáng cùng ngày...

Tại khu vực bị triều cường dâng ngập thuộc ấp 4 xã Tân Hạnh vào sáng ngày 6-11, anh Lê Văn Lan một trong nhiều hộ dân nuôi cá cho biết chỉ 1 đêm triều cường dâng cao, toàn bộ hơn 6 tấn cá trê đang đến độ thu hoạch trong ao đã mất trắng. 

Theo ông Lan, dù đã nhận được thông báo khuyến cáo về triều cường dâng cao nhưng ông không nghĩ nước lại tràn vào ao bởi ban ngày mực nước ở sông Đồng Nai gần khu vực nuôi thủy sản vẫn ở mức thấp, nhưng chỉ sau một đêm ông đã mất trắng một ao cá. 

Ông Lan trước hồ cá đã mất sách chỉ sau một đêm triều cường.

Ngoài hộ ông Lan, một số hộ nuôi trồng thủy khu vực ấp 4 cùng xã cũng thiệt hại do nước sông dâng cao, tràn vào ao nuôi. Trước tình hình này, để bảo vệ những hồ nuôi cá đang chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản đã khẩn trương tiến hành gia cố bờ bao, chuẩn bị lưới để vây quanh hồ đề phòng nước dâng cao, cá ra bên ngoài. 

Theo chính quyền xã Tân Hạnh, trên địa bàn hiện có khoảng 40 ha diện tích nuôi trồng thủy sản của các hộ dân và một hợp tác xã. Những những ngày qua địa phương đã tuyên truyền để người dân chủ động phòng tránh nước lũ và triều cường dâng cao. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn chủ quan dẫn đến thiệt hại về thuỷ sản. 

Ông Mai Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh cho biết, địa phương cũng đã đề nghị các hộ có bờ bao che chắn, nhất là các hộ ở phía bên trong giáp ranh với Bình Dương bởi đây là khu vực trũng thấp không có phương tiện đi lại; phải có bờ bao che chắn nếu nước có tràn vào thì lượng cá ra cũng sẽ ít đi. Sau khi thống kê nếu thiệt hại sẽ báo cáo TP Biên Hòa hỗ trợ để người dân tiếp nuôi trồng thuỷ sản.

Khu vực có thể bị ngập nặng khi nước sông Đồng Nai dân cao.

Theo dự báo mực nước đỉnh triều vùng hạ lưu sông Đồng Nai sẽ tiếp tục lên cao, trong đó trạm Biên Hoà có khả năng đạt mức báo động 3, gây ngập ở vùng hạ du trong vài ngày tới. Do đó người dân cần chủ động đối phó tránh thiệt hại như trong gian vừa qua.

Ngọc Sơn
.
.
.