Triển khai hệ thống định giá tự động, khuyến khích nâng cao chất lượng sữa tươi

Thứ Bảy, 17/11/2012, 01:53
Để giúp tăng cường tính minh bạch, chính xác, nhanh chóng trong quá trình thu mua sữa trực tiếp từ nông dân, FrieslandCampina (đơn vị sở hữu các thương hiệu Cô gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi...) cho biết, họ bắt đầu triển khai hệ thống tự động hóa trong thu mua và định giá sữa.

Theo đó, mỗi nông trại, nông dân giao sữa cho FrieslandCampina sẽ được cấp một thẻ giao nhận sữa với mã số riêng. Toàn bộ thông tin từ những lần giao sữa của mỗi hộ sẽ được ghi nhận và lưu lại tự động theo mã số này, cả về khối lượng, kết quả các xét nghiệm, phân tích đánh giá chất lượng, cũng như kết quả định giá, số tiền sữa, tiền thưởng...

Hệ thống này cũng góp phần minh bạch hóa qúa trình kiểm tra sữa tươi nguyên liệu, giúp theo dõi quá trình đảm bảo chất lượng sữa tươi sản xuất bởi từng hộ nông dân, và cũng giúp người nông dân thu được lợi nhuận đúng với chất lượng sữa và sức lao động của mình.

Được biết, FrieslandCampina đã đầu tư 6 tỷ đồng để xây dựng các cơ sở kỹ thuật cho hệ thống này. Người nông dân cũng theo dõi được các thông tin này qua website, cũng như được công ty thông tin định kỳ cho từng hộ bằng tin nhắn qua điện thoại di động.

Hệ thống này cũng cho phép FrieslandCampina theo dõi được số lượng và chất lượng sữa thu mua được của từng trang trại, từng hộ nông dân, làm cơ sở để giúp nông dân ngày càng nâng cao chất lượng sữa, đồng thời có thể truy được xuất xứ nguồn nguyên liệu sữa khi cần thiết.

Ông Lưu Văn Tân, Trưởng phòng Phát triển ngành sữa của FrieslandCampina cho biết: “Tuy mới bắt đầu triển khai, nhưng người nông dân tỏ ra rất phấn khởi khi sử dụng hệ thống này. Họ không còn phải mất nhiều thời gian ghi chép, lưu giữ giấy tờ như trước đây, không sợ bị nhầm lẫn, sai sót hay thất thoát chứng từ, vì toàn bộ đều được ghi nhận, lưu trữ tự động trên hệ thống. Tiện lợi nhất là họ được có thể kiểm tra thông tin sữa mà mình đã bán cho công ty bất kỳ lúc nào, rõ ràng và minh bạch, từ số lượng, chất lượng cho đến giá cả, mức tiền thưởng… Những tiến bộ trong việc nâng cao chất lượng sữa của từng hộ nông dân, từng trang trại cũng sẽ được công ty ghi nhận kịp thời. Điều này sẽ động viên người nông dân tập trung nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an tòan thực phẩm ở mức cao nhất cho sản phẩm sữa tươi mà họ sản xuất và cung cấp cho Cô Gái Hà Lan”.

FrieslandCampina cũng cho biết, hiện chất lượng vệ sinh và an toàn nguồn sữa tươi của nông dân trong chuỗi cung ứng của FrieslandCampina tại Việt Nam hiện đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á

P.V
.
.
.