Tranh chấp tại chung cư Saigon Pearl vẫn chưa có lối ra

Thứ Hai, 09/07/2012, 20:17
Từ khi bài báo “Những tranh chấp tại Saigon Pearl bao giờ mới giải quyết?” được đăng tải cho đến nay đã gần một tháng rưỡi nhưng chủ đầu tư và UBND quận Bình Thạnh vẫn chưa có một động thái tích cực nào để giải quyết cho những bất ổn tại đây.

Báo CAND đã phản ánh những tranh chấp của cư dân tòa cao ốc Topaz với chủ đầu tư (Công ty TNHH Việt Nam Land SSG) quanh mức phí dịch vụ, phần sở hữu tầng hầm và việc cư dân tòa nhà đã bầu ra Ban quản trị (BQT) đúng luật nhưng đến nay vẫn chưa được UBND quận Bình Thạnh (TP HCM) chấp thuận.

Xuất phát từ thực tế đó, các chủ sở hữu của tòa nhà Topaz đã tạm ngưng đóng phí để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết trước đây vì hiện tại mức thu là cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của chung cư cao cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, các cư dân còn cho rằng tiền phí mà mình đóng bị phía quản lý là Công ty Dịch vụ quản lý nhà Savills đã sử dụng một cách vô tội vạ và có dấu hiệu không minh bạch.

Nhằm giải quyết phần nào trong số các tranh chấp, chiều 5/7, Công ty Savills đã mời đại diện các hộ dân tòa nhà Topaz để họp bàn về tính minh bạch trong thu chi của Công ty Savills và việc đóng phí tại Topaz. Chủ trì buổi họp này là ông Minh, tự giới thiệu là Trưởng ban Quản lý Saigon Paerl (trước đây là ông Allan Sing) nhưng khi cư dân yêu cầu xuất trình quyết định bổ nhiệm thì ông Minh hứa sẽ xuất trình sau.

Hội nghị nhà chung cư tòa Topaz ngày 26/2/2012.

Tại cuộc họp, phía các chủ sở hữu cho rằng họ rất muốn đóng phí để thực hiện nghĩa vụ của mình nhưng do mức phí hiện tại là chưa hợp lý, việc chi tiêu chưa công khai minh bạch và dịch vụ chưa tương xứng với đồng tiền bỏ ra (cầu thang còn bẩn, mùi hôi thối từ rác…) nên đề nghị công ty quản lý và chủ đầu tư cần tính toán lại cho phù hợp. Theo họ viện dẫn, mức phí cao nhất của chung cư cao cấp hiện nay ở TP Hồ Chí Minh cũng chỉ có 8.300 đồng/m2 nên việc Savills thu 17.000 đồng/m2 là không thể chấp nhận được. Cư dân đề nghị thu theo mức 8.300 đồng/m2 nhưng phía ông Minh cho rằng như thế là sẽ lỗ to nên tạm thời  ghi nhận lại ý kiến này và sẽ trả lời sau. Do vậy mà cuộc họp kết thúc vẫn chưa mang lại một kết quả nào.

Các chủ sở hữu cho rằng cuộc họp chẳng đâu vào đâu là do thiếu đại diện chủ đầu tư, vì Savills chỉ là “người làm thuê cho chủ” nên không thể quyết định gì. Bà Song Hương, cư dân tòa Topaz bức xúc: “Chủ đầu tư không tham gia họp đã thể hiện rõ một kiểu “đem con bỏ chợ”, chối bỏ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với các chủ sở hữu tại Saigon Pearl”.

Đặc biệt, theo bà Hương thì hợp đồng giữa chủ đầu tư và Công ty Savills hiện nay là vô hiệu do ở phần thời hạn hợp đồng có nêu: “Chủ đầu tư sẽ cùng với tập thể chủ sở hữu căn hộ sẽ bàn quyết định việc gia hạn hợp đồng này hoặc thông báo chấm dứt cho bên quản lý bằng văn bản trong vòng 90 ngày”, nhưng cho tới nay chưa có sự họp bàn nào để thông qua.

Về chuyện này, ông Minh cho rằng, “tập thể chủ sở hữu căn hộ” theo Quyết định 08/2008/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng là Hội nghị nhà chung cư mà đại diện chính là Ban quản trị được công nhận. Nhưng do hiện nay tòa nhà Topaz vẫn chưa có Ban quản trị nên chưa có việc họp bàn nói trên.

Qua giải trình này của ông Minh cho thấy rằng khi Ban quản trị được công nhận sẽ giải quyết được vấn đề cốt lõi hiện nay là các chủ sở hữu phải là người chủ thực thụ được quyền quyết định thuê ai để quản lý tòa nhà với chất lượng tốt và giá cả phù hợp chứ không bị áp đặt như hiện nay. Tiếc là lối ra tối ưu này đang bị “bịt kín” chưa biết đến bao giờ tháo gỡ

P.Tuyền
.
.
.