Tràn lan dịch vụ bói toán trên mạng Internet và tin nhắn ĐTDĐ

Chủ Nhật, 24/08/2008, 18:00
Thời gian gần đây, trên mạng Internet rộ lên phong trào xem tử vi với nhiều hình thức khác nhau. Chỉ cần vào trang tìm kiếm, đánh chữ "tử vi" hoặc "bói toán" ngay tức thì sẽ hiện ra hàng trăm địa chỉ xem bói khác nhau như: TuviGlobal, tuongso, xemboi…

Vào diễn đàn Việt Lý Số, đập vào mắt người đọc là các dòng quảng cáo: "Bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn qua tin nhắn điện thoại di động kết hợp với dịch vụ nhắn tin qua Yahoo Messenger. Hãy soạn mã khóa VLS + câu hỏi và gửi tin nhắn đến số 0917510198-0983166606".

Ngoài gieo quẻ, tra theo Kinh Dịch, xem mật mã, các thầy bói @ còn bói tất cả các lĩnh vực từ nghiêm túc đến nhí nhố nhất. Điều đáng nói là tốn nhiều tiền cước nhưng không phải ai cũng được "thầy" ban cho quẻ bói. Rất nhiều trường hợp do lỗi cú pháp hay kẹt mạng, không thực hiện được nhưng tiền trong tài khoản vẫn bị trừ.

Theo các chuyên gia tin học, hầu hết cơ sở dữ liệu của "công nghệ bói toán" lấy từ nguồn thông tin do các báo dịch lại hoặc các website tử vi bói toán trên mạng. Sau đó, các "thầy" làm web, xây dựng phần mềm tự động trả lời trên máy tính theo những quy tắc nhất định. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao dù được "làm màu" bằng những tên gọi khác nhau nhưng khi vào các web này, thấy rất nhiều nội dung trùng lặp do các "thầy" lấy từ một nguồn rồi cắt xén, thêm thắt cho phù hợp.

Không chỉ tràn lan trên mạng, cứ mở tivi ra là thấy nhan nhản trên các kênh truyền hình đăng tải dịch vụ nhắn tin gửi đến các tổng đài 99++, 82++, 87++, 83++ với những lời quảng cáo mời gọi, đánh trúng vào tâm lý tò mò của người xem, nhất là giới trẻ: Xem biển số xe biết vận mệnh; cái tên làm nên tính cách, bạn đang cô đơn, muốn có bạn?; cặp đôi hoàn hảo...

Phần lớn những tin nhắn quảng cáo này đều có nội dung khá hấp dẫn nên dù có mức phí rất cao, từ 3.000-15.000đ/tin, nhưng vẫn móc túi được nhiều khách hàng, đặc biệt là lứa tuổi teen. Thử lấy máy điện thoại nhắn tin vào các tổng đài được quảng cáo, chúng tôi đều nhận được những lời tư vấn "trung dung", theo kiểu không đúng, cũng chẳng sai.

Thậm chí, đôi khi còn xuất hiện nhiều câu trả lời chẳng ăn nhập gì với câu hỏi hoặc chèn thêm những lời quảng cáo liên quan đến sex rất phản cảm. Đơn cử như gửi tin nhắn "làm thế nào để kiếm được nhiều tiền" thì nhận được câu trả lời chẳng liên quan: "Không nên đếm tiền trước đông người"...

Chưa hết, trung bình mỗi ngày, nhiều người phải nhận từ 1 đến 3 tin nhắn "không mời mà đến" từ các tổng đài 99++, 99++, 83++, 82++, 83++, 83++… Có người sau khi "bói" thử nghiệm cho mình còn xem cả cho người thân để rồi sau đó giật mình vì đã mất toi hàng chục ngàn đồng để đổi lấy những kết quả vô bổ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Nghị định 63/2007/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực CNTT, tại điều 6 qui định: Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm kích động mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Mới đây, Nghị định về thư rác do Chính phủ phê duyệt mới ban hành cũng khẳng định: Việc gửi thư rác nằm trong bảy nhóm hành vi bị cấm. Tùy theo hành vi và mức độ thiệt hại, Nghị định đưa ra mức phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 80 triệu đồng.

Như vậy, rõ ràng, việc gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại di động có nội dung liên quan đến sex, kích động mê tín dị đoan là đã vi phạm, có thể bị xử phạt theo Nghị định. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Thanh tra Bộ TT&TT vẫn chưa xử lý trường hợp nào liên quan đến tin nhắn rác trên ĐTDĐ.

Đề cập đến vấn đề này, ông Bùi Quang Tuyến, Phó Giám đốc Công ty Viettel Telecom cho biết: Cũng giống như quan điểm của MobiFone và Vinaphone, đối với tin nhắn quảng cáo từ các số điện thoại cá nhân gửi đến các thuê bao của Viettel, chúng tôi chưa chủ động thực hiện các can thiệp trực tiếp vì vấn đề này liên quan đến thông tin cá nhân của thuê bao cũng như yêu cầu bảo mật.

Tuy nhiên, công ty sẵn sàng can thiệp khi có yêu cầu từ phía khách hàng về hiện tượng nhắn tin quảng cáo có nội dung không lành mạnh hoặc kích động mê tín dị đoan từ các số điện thoại cá nhân

Hoàng Mai
.
.
.