Trả lại cuộc sống bình thường cho người đàn ông… “mặt ma”

Thứ Bảy, 15/08/2020, 16:36
“Khi mới được sinh ra, mặt tôi cân đối, chẳng có gì bất thường hết. Nhưng tới năm 20 tuổi, mặt tôi bỗng bị biến dạng; cánh mũi bên trái ngày một sưng to bất thường, rồi lan rộng ra, chuyển từ sưng phù sang biến dạng, chảy xệ ghê lắm, đến nỗi con nít trong xóm sợ kêu tôi là… ma". 

“BS Dung” mà anh Lê Văn Mến nhắc chính là TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) – một trong những địa chỉ làm đẹp không riêng gì của chị em tại nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Gần 100 ngày dốc sức
BS Tú Dung kể ông vẫn nhớ như in ngày 20-5-2020 khi mình phát hiện trường hợp mặt bị chảy xệ rất đáng thương này. “Hôm đó, khi được biết tới trường hợp này, tôi đã quyết định ngay phải dốc sức tìm cách hỗ trợ anh. Tôi nghĩ đấy là cách duy nhất để trả lại cuộc sống bình thường cho anh. 

Qua khám lâm sàng, chúng tôi nhận định anh Mến bị chảy xệ hoàn toàn nửa mặt dưới, khối cơ phì đại quá mức, kéo căng toàn bộ mặt dưới, khiến mắt bị lật mí; cơ mặt liệt hoàn toàn, khoan tiền đình miệng giãn rộng tạo khoang chứa hơn 500ml, niêm mạc môi miệng đầy phù nề, tăng sinh mạch máu, chiều dài khoảng da dư từ chân răng đến mép môi khoảng 15cm, chiều dài trục dọc gương mặt 26cm, da vùng cổ chùng thòng khoảng 15cm, xương mũi phì đại”, BS Tú Dung chia sẻ. 

Anh Mến thời điểm chưa bị căn bệnh quái ác hoành hành

Hai ngày sau đó, đề xuất hội chẩn từ phía JW nhận được sự chấp thuận hội chẩn với nhiều chuyên gia trong và ngoài nước, trong đó Hoa Kỳ, Ý, Anh, Singapore và Hàn Quốc. Anh Mến được chỉ định thực hiện hàng chục loại xét nghiệm chuyên sâu như: chụp MRI sọ não; đo điện cơ (EMG), đo chức năng dẫn truyền thần kinh, chụp mạch não đồ, xét nghiệm tự miễn ANA, ANCA, chụp X-Quang sọ mặt, CT 3D, xét nghiệm toàn bộ Marker ung thư và một số xét nghiệm tổng quát như: nội soi đại tràng, nội soi phế quản, siêu âm tim, siêu âm bụng,.. 

Một vài kết quả xét nghiệm gợi ý có khả năng mắc u sợi dưới da, may mắn không phát hiện khối u nào, không có tổn thương nhu mô não. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm cũng chỉ rõ các mô mềm trên mặt lại bị phù nề rất căng, gây viêm mô phù nề chảy xệ toàn bộ mặt, tổn thương nghiêm trọng đến dây thần kinh số V và VII, teo cơ vùng hai bên mặt, khiến chức năng dẫn truyền của cơ mặt bị liệt hoàn toàn.

 “Trong thời gian đó, tôi đã chỉ định cho anh Mến sử dụng đai nâng mặt chảy xệ. Tuy chỉ là một trong những phương pháp hỗ trợ, nhưng đôi mắt anh sau đó đã đỡ đỏ hơn trông thấy, việc hô hấp cũng dễ dàng hơn”, BS Tú Dung cho biết thêm.

Anh Mến trước ngày được phẫu thuật trả lại gương mặt bình thường 

Ngày 29-5, anh Mến được phẫu thuật sinh thiết. Đây được xem là xét nghiệm quan trọng để tìm căn nguyên bệnh. 5 mẫu sinh thiết từ vùng mặt và niêm mạc miệng của anh Mến để gửi sang các cơ sở y khoa đầu ngành trong nước và sang Hoa Kỳ xét nghiệm, hy vọng tìm ra kết quả chính xác nhất và cũng để biết chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh bệnh của anh Mến. 

Suốt cả tuần sau ca phẫu thuật sinh thiết, anh Mến tiếp tục được điều trị bằng thuốc kháng viêm kết hợp sử dụng đai nâng mặt chảy xệ. Kết quả ghi nhận bước đầu khá bất ngờ: Gương mặt giảm chảy xệ đến 2cm, cụ thể từ 26cm giảm còn 24cm. 

"Khi tôi trở về quê, bà chị họ rất bất ngờ khi thấy tôi. Rồi bà vừa mừng vừa nói giọng cà rỡn: Ai mà lạ hoắc vậy nè?”, anh Mến kể.

Tuy nhiên, điều mà BS Tú Dung và các cộng sự chờ đợi suốt 2 tuần kể từ ngày gởi mẫu sinh thiết, đã không như kỳ vọng ban đầu. Hầu hết kết quả mà các cơ sở trả về  cho thấy không có bất kì một lời giải đáp nào về căn bệnh này. Anh Mến được thực hiện một loại xét nghiệm chuyên sâu hơn, đó là giải mã 23.000 gen, với hy vọng phát hiện những đột biến bất thường trên nhiễm sắc thể, từ đó có thể xác định được căn nguyên gây bệnh của anh Mến. 

Trong lúc chờ đợi kết quả giải mã gen, 3 tuần tiếp theo, anh Mến đã trở lại Bệnh viện JW để được thực hiện theo phác đồ điều trị đặc biệt, được tiêm thuốc liều mạnh kết hợp với việc uống thuốc hàng ngày để cải thiện tối đa tình trạng sưng mô phù nề vùng mặt.

 Hoàn thành phác đồ điều trị, gương mặt chảy xệ của anh Mến tiếp tục nhỏ gọn xuống còn còn 22cm, độ dày vùng mô viêm giảm từ 4cm còn 2,5cm. Anh Mến cảm giác rõ được mặt mình giờ nhẹ hơn trước...

Tuy nhiên, kết quả phản hồi từ Thái Lan sau nửa tháng JW gởi mẫu giải mã 23.000 gen của anh Mến, không như mong đợi… Kiên trì không bỏ cuộc trước trường hợp đặc biệt này, BS Tú Dung tiếp tục cho chỉ định cho anh Mến xét nghiệm giải mã gen lần 2, hy vọng sẽ làm rõ được những nghi vấn mà các bác sỹ đặt ra. Hai tuần trôi qua. Lại một lần kết quả không xác định căn nguyên. Căn bệnh của anh Mến vẫn là một ẩn số lớn với các bác sĩ và nền Y học, dẫu rằng điều kỳ diệu đã xảy ra. Đó là gương mặt nhẹ nhàng giúp anh Mến nói chuyện rõ hơn 90, việc ăn uống cũng dễ dàng hơn. 

Điều khiến anh Mến cảm giác sung sướng nhất sau hơn 15 năm mắc phải căn bệnh quái ác này, giờ đã có thể trở lại ngủ nằm, thay vì phải ngủ ngồi. Anh Mến đã bắt đầu mơ đến ngày mình được trả trở lại gương mặt nhỏ gọn nhất trong điều kiện có thể. Ngay khi được báo tin rằng mình sẽ được phẫu thuật, anh Mến đã nhảy cẫng lên vui mừng. và cho biết rằng thà rằng đặt cược một lần, còn hơn mãi trốn chạy mà mang gương mặt chảy xệ quái ác này cả đời.

Ngày không quên

“Ngày mai, tôi sẽ giúp Mến tái tạo gương mặt, tìm lại cuộc sống bình thường cho em. Không cầu gì, chỉ ước mong ca phẫu thuật sẽ diễn ra một cách an toàn. Cố lên, rồi ngày mai sẽ đến !”, đó là dòng status mà BS Tú Dung đăng tải vàp lúc gần nửa đêm 14-8 trên tài khoản facebook của ông vài tiếng đồng hồ trước khi cùng các cộng sự bước vào phòng phẫu thuật. Trò chuyện với PV Báo CAND, ông cũng chia sẻ với chúng tôi rằng, lần phẫu thuật đầu tiên này, kì vọng sẽ giải quyết gương mặt Mến thon gọn được 40%.

Nguyễn Phan Tú Dung cùng ê kíp thực hiện phẫu thuật cho anh Mến vào ngày 15-8 

6h sáng 15-8, ca phẫu thuật tái tạo lại gương mặt chảy xệ cho anh Mến được tiến hành với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáp. “Khi đi những đường mổ đầu tiên, tuy rằng những đường dao tôi đi đều rất chuẩn xác, nhưng tôi luôn tự nhủ và dặn dò e-kip phải luôn cẩn thận từng chi tiết, từng đường dao.

Do hiện tại, vùng cơ hai bên má của Mến đều bị teo nhỏ gây không ít khó khăn cho quá trình phẫu thuật. Ngay từ bước bóc tách lớp mô vùng mặt, chúng tôi phải đặc biệt tỉ mỉ trong từng thao tác để nói các mô cơ nâng đẩy vùng mặt, đồng thời cắt phần da dư nhão chùng. Thời gian gần 10 tiếng với tôi và ê-kíp như nghìn cân treo sợi tóc, chúng tôi phải dốc toàn bộ sự tập trung của mình vào từng công đoạn, từng đường mổ, vì chỉ cần một chút sơ sót, anh Mến có thể bị ngưng đọng máu gây hoại tử vùng mặt”, BS Tú Dung chia sẻ.

Vượt qua cửa ải 3 giờ đầu tiên, việc nối các mô cơ ở vùng mặt trọng yếu gồm các mô cơ bị teo nhỏ của anh Mến đã được thực hiện thành công. Và lúc 16h cùng ngày 15-8, ca phẫu thuật trong niềm vui vỡ oà của gia đình anh Mến, tập thể JW. “

Khó khăn lớn nhất của bệnh nhân Mến là gương mặt bị biến dạng quá nặng, không thể phẫu thuật một lần mà trải qua từ 4-5 lần phẫu thuật mới có thể cải thiện được 70%, một cái khó khác nữa là toàn bộ thần kinh vùng mặt bị tổn thương, liệt hoàn toàn các cơ, vùng môi miệng niêm mạc phù nề nặng sẽ khó khăn cho gây mê. 

Chúng tôi đã mất 2 tháng để chẩn đoán, hội chẩn các BS trong và ngoài nước để tiến hành phẫu thuật, và quá trình hoàn thành mất từ 18 tháng đến 2 năm”, BS Tú Dung chia sẻ những khó khăn mà ông và các cộng sự vừa trải qua trong phòng phẫu thuật.

“Nếu mọi chuyện đúng theo kế hoạch thì sau 6-8 tuần sau lần mổ đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật lần thứ 2 cho Mến. Dự kiến anh Mến sẽ trải qua 4-5 lần phẫu thuật. Tùy vào kết quả sau mỗi lần mà chúng tôi có thể điều chỉnh phương pháp sao cho phù hợp, nhưng mục tiêu cuối cùng là Mến có thể có gương mặt gần như bình thường. Một việc quan trọng nữa là chúng tôi phải lấy mẫu mô để gửi xét nghiệm rất nhiều trung tâm trong và ngoài nước để xác định căn bệnh này một lần nữa, và cho thuốc điều trị với mục đích gương mặt thon gọn thêm, ngăn ngừa tình trạng tái phát.”, BS Tú Dung cho biết. Đây chưa phải bước cuối cùng. Hành trình gian nan sẽ còn rất dài. Mong cho sự bền bỉ, diệu kỳ tiếp tục xảy ra để cuộc đời của anh Mến sang bước ngoặt mới!.

“Trường hợp của anh Mến giúp tôi càng hiểu rõ hơn người làm khoa học thì phải có bằng chứng đi đến kết luận cuối cùng dù có điều trị được hay không. Cũng qua đây, tôi học được nhiều điều từ ca bệnh đặc biệt này về quy trình chẩn đoán, sự phối hợp hỗ trợ của nhiều BS trong và ngoài nước, lòng dũng cảm vượt qua khó khăn, thử thách và sự kiên trì để đi đến đích… Với một BS ngoại khoa, thách thức vượt ngưỡng luôn là động lực để hoàn thiện bản thân. Lắm lúc cuộc đời cũng đặt ra nhiều cửa ải khó khăn, đôi lúc một cơ duyên gặp gỡ cũng bắt ta lựa chọn. Và lần này tôi và ê-kíp của mình lựa chọn thách thức để giúp người đến bến bờ hạnh phúc!”, BS Tú Dung tâm sự.

Thái Bình
.
.
.