Trả lại 16 triệu đồng cho người đánh mất

Thứ Ba, 22/02/2011, 15:30
Đó là bà Nguyễn Thị Oanh, trú ở thôn Ba Tân, xã Đông Hương, TP Thanh Hóa. Trong buổi hội nghị gặp gỡ gia đình phạm nhân do Trại giam Thanh Lâm tổ chức ngày 20/2 vừa qua, bà được mọi người trân trọng, khen ngợi về tính thật thà của mình.

Vốn có con rể đang thi hành án tại Trại giam Thanh Lâm nên theo giấy mời của trại, bà cùng con gái và các cháu lên thăm, dự hội nghị. Trong lúc các gia đình phạm nhân đang phát biểu, bà tình cờ nhìn xuống chân mình và bất ngờ phát hiện một chiếc ví ai đó đánh rơi. Bà Oanh nhặt lên. Chiếc ví dày cộm, khóa hờ, bên trong có rất nhiều tiền. Lúc đó, bà hoàn toàn có cơ hội để đút chiếc ví vào túi xách của mình bởi không ai để ý, cũng không ai biết đó là ví của ai.

Là người lao động, kiếm đồng tiền rất khó khăn nên bà Oanh hiểu, chủ nhân của chiếc ví sẽ rất tiếc nuối, thậm chí có thể đau khổ khi bị mất nó, như vậy cuộc vui hôm  nay đối với gia đình người mất tài sản chắc chắn sẽ không trọn vẹn. Nghĩ vậy, bà hỏi: “Có ai làm rơi chiếc ví không?”. Những người ngồi cạnh bà chột dạ giở túi ra xem lại và lắc đầu.

Khi cuộc họp vừa tan, bà vội đến gặp các cán bộ của Trại đưa chiếc ví và đề nghị cán bộ trao cho người làm mất. Cùng với việc đó, bà chưa vội cùng gia đình đến dự bữa cơm của trại mà tất tưởi quanh khu vực xem có ai hốt hoảng vì mất tài sản không. Mãi cho tới khi các cán bộ thông báo đã tìm được người đánh rơi, bà Oanh mới yên lòng ngồi dự bữa cơm với con cái mình. Đó là một gia đình phạm nhân quê mãi tận Thái Bình. Họ cho biết, bên trong ví có 16 triệu đồng, là toàn bộ số tiền gia đình dành dụm được định để mua nguyên liệu để sản xuất.

Chủ của số tiền trên còn cho biết thêm, nếu không có số tiền trên, cả nhà họ sẽ phải nghỉ lao động vì không có vốn để tiếp tục đầu tư. Bà Oanh thấy rất vui vì mình đã làm được điều tốt, giúp con rể nêu gương để cải tạo tốt hơn

P. Thủy
.
.
.