Tour ngắn ngày hút khách dịp nghỉ Lễ 2-9

Thứ Sáu, 26/08/2011, 10:30
Tuy nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, nhưng các công ty du lịch đều thiết kế những tour ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu của khách. Những tour du lịch hai ngày một đêm được khách hàng chọn lựa nhiều hơn cả.

Được nghỉ 3 ngày trong dịp lễ 2-9 nhưng cũng không khiến cho thị trường du lịch khởi sắc hơn so với dịp 30-4. Cho đến thời điểm này, lượng khách đặt tour du lịch ít hơn từ 40 đến 50% so với thời gian cao điểm vào hè. Du lịch ngắn ngày với các tour gần được khách lựa chọn nhiều hơn. Một số công ty lữ hành không những không tăng giá tour mà còn có chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

Tour ngắn ngày đắt khách

Không sốt du lịch biển đảo như dịp 30-4, dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay khách đặt tour du lịch ngắn ngày đi khám phá vùng núi lại tăng. Nhằm đáp ứng nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, một số công ty du lịch tung ra "chùm" tour du lịch Đông Bắc - Tây Bắc để giúp du khách tìm hiểu địa danh, ẩm thực và chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân tộc vùng cao.

Theo chị Nguyễn Thị Mến, nhân viên Công ty Du lịch Trái tim Việt thì dịp 2-9 năm nay công ty khai thác tập trung vào chùm tour "khám phá Đông Tây Bắc 2-9", đến giờ lượng khách đặt tour tương đối nhiều. Chùm tour này đều xuất phát từ Hà Nội đi Sơn La - Điện Biên; Hà Nội-Hà Giang-Tuyên Quang; Hà Nội-Cao Bằng-Thác Bản Giốc; Hà Nội-Mộc Châu-Hà Nội với giá từ 1,490-3,950 triệu đồng/người/tour. Theo chị Mến thì giá tour dịp này không tăng nên khách hàng khá hài lòng.

Tuy nghỉ lễ kéo dài 3 ngày, nhưng các công ty du lịch đều thiết kế những tour ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu của khách. Những tour du lịch hai ngày một đêm được khách hàng chọn lựa nhiều hơn cả. Bởi lẽ đây là dịp bước vào đầu năm học, nhiều gia đình không muốn đi chơi xa, chỉ chọn địa điểm gần nhà.

Năm nay, Saigontourist tung ra các tour ngắn ngày độc đáo mang tính chinh phục vùng cao như Hà Nội-Hà Giang-Cao nguyên đá Đồng Văn (4 ngày); Hà Nội-Sơn La-Điện Biên-Lai Châu-Sapa (5 ngày). Khách muốn du ngoạn đời sống sông nước phương Nam thì có tour đi từ TP Hồ Chí Minh đến Cái Bè-Cần Thơ-Châu Đốc-Hà Tiên (4 ngày).

Du lịch khám phá vùng cao thu hút nhiều khách tham gia vào dịp 2-9.

Để hút khách giữa thời điểm giá cả mọi thứ đều tăng cao, nhiều công ty du lịch đã tung ra các chiêu khuyến mãi, giảm giá. Công ty Du lịch Vietravel dự kiến dịp lễ năm nay sẽ phục vụ khoảng 2.000 khách du lịch trong nước và 2.500 khách du lịch nước ngoài nên đã đưa ra tiêu chí không tăng giá tour ngày lễ so với ngày thường. Đặc biệt, tại một số tour phía Bắc như Hạ Long, Ninh Bình-Tràng An, Sapa, Vietravel áp dụng chính sách khuyến mại hấp dẫn, giảm đến 2,5 triệu đồng/tour. Các tour miền Trung khởi hành từ TP HCM được giảm giá 1,5 triệu đồng/tour, riêng tour Phú Quốc giảm đến 1,7 triệu đồng/tour.

Nhằm hút khách, nhiều công ty du lịch còn đưa ra chương trình tặng phí bảo hiểm mức tối đa cho khách đi du lịch nước ngoài hoặc giảm phí tàu, xe, thậm chí còn tặng 100.000đ cho mỗi khách hàng nếu đặt tour trước ngày 15/8.

Cẩn thận kẻo bị "chặt chém"

Các công ty du lịch thì giảm giá, khuyến mãi nhiều thế nhưng khi đến các điểm vui chơi giải trí trong nước, nhiều du khách vẫn gặp phải cảnh "chặt chém", lợi dụng đông khách để "thổi giá". Dịp 2-9 được nghỉ 3 ngày nên nhiều du khách từ các tỉnh đổ xô về Hà Nội vừa thăm thú cảnh đẹp vừa mua sắm. Tuy nhiên, giống như một căn bệnh "kinh niên", cứ vào các ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, các khu vui chơi giải trí tại Hà Nội lại "chém đẹp" du khách từ giá vé gửi xe cho đến giá thức ăn, đồ uống. Đơn cử như tại khu du lịch phố cổ Hà Nội, nhiều du khách đã bị "chặt chém" giá vé gửi xe từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng mà vẫn phải "ngậm đắng nuốt cay". Hay, tại Công viên Thủ Lệ, giá vé gửi xe máy đã được cố định 5.000 đồng/xe.

Ở một số điểm du lịch nổi tiếng, tình trạng bắt chẹt khách trong các dịp lễ trở thành "căn bệnh" không chỉ về giá phòng mà còn nhiều dịch vụ khác. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Trạm trưởng Trạm cảng vụ tại Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, Quảng Ninh cho biết, hiện ở đây có 400 tàu du lịch chở khách đi tham quan Vịnh Hạ Long. Vào dịp lễ lượng khách thường tăng đột biến, gấp đôi hoặc gấp ba so với ngày thường, đặc biệt là lượng khách ngủ đêm trên Vịnh.

Để đảm bảo an toàn và chống nâng giá, bắt chẹt khách, Cảng tàu đã tuyên truyền và ký cam kết không tăng giá vé của khách tới từng chủ tàu. Theo dự đoán thì ngày khách sẽ đông và có khả năng tắc nghẽn vào sáng 2 và 3/9, vì thế Cảng tàu đã có kế hoạch chuẩn bị tàu tăng cường, tăng chuyến nhằm đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất. Khách đi lẻ không đặt vé trước thì phải vào trong bến mua vé, tránh mua ở ngoài kẻo bị nâng giá. Nếu có hiện tượng hành khách bị bắt chẹt, ép giá thì phải báo ngay về cảng tàu để xử lý.

Để niềm vui của các du khách được trọn vẹn và hoạt động du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn, thiết nghĩ các đơn vị kinh doanh tại các điểm du lịch cần tổ chức một cách có quy củ. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra và xử lý các đơn vị kinh doanh tự ý tăng giá bắt chẹt khách

Hằng Hương
.
.
.