Tổng thống Slovakia, Ivan Gaxparovich thăm chính thức nước ta

Thứ Ba, 17/10/2006, 08:59

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Slovakia, Ivan Gaxparovich, Chính phủ 2 nước đã ký Hiệp định về hợp tác kinh tế giữa 2 Chính phủ và Hiệp định về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao giữa hai nước.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, sáng 16/10, Tổng thống Slovakia, Ivan Gaxparovich, đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch và hội đàm, hai vị nguyên thủ đã chứng kiến lễ ký hai Hiệp định quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Slovakia và các thành viên trong Đoàn sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Đây là mốc quan trọng trong việc củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế -thương mại giữa hai nước trong bối cảnh tình hình mới. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi các vấn đề về quan hệ song phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong khi kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Slovakia trên cơ sở độc lập, tự chủ và cùng có lợi.

Tổng thống Slovakia bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Việt Nam, chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự tiếp đón chân tình. Tổng thống đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, cũng như vị thế ngày càng được củng cố và nâng cao của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên tỏ ý hài lòng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước những năm gần đây, đồng thời trao đổi về những phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ nhiều mặt giữa hai nước. Hai bên nhất trí cho rằng, bên cạnh mối quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước trong thời gian qua vẫn còn ở mức rất thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và sự mong muốn của hai bên.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ivan Gaxparovich tỏ ý tin tưởng rằng với việc chính thức ký Hiệp định hợp tác kinh tế song phương lần này sẽ tạo khuôn khổ pháp lý, khuyến khích và thúc đẩy quan hệ kinh tế, nâng cao hơn nữa tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước trong thời gian tới...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn Slovakia ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO, đồng thời đánh giá cao cam kết của Slovakia ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa 2008-2009.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ivan Gaxparovich đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Hiệp định về hợp tác kinh tế giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Slovakia; Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Slovakia về miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao giữa hai nước.

Tổng thống Ivan Gaxparovich mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm hữu nghị chính thức Slovakia. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời

PV
.
.
.