Tổng kiểm tra xe ôtô chở khách

Thứ Ba, 15/08/2006, 13:00

Trước tình hình vi phạm gia tăng, ngày 11/8, Tổng cục Cảnh sát đã có điện chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương mở đợt tổng kiểm tra, xử lý đối với xe ôtô chở khách vi phạm từ ngày 20/8 đến 30/9/2006. Trong đó tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi: chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai…

Trường hợp vi phạm chở quá số người quy định phải yêu cầu xuống khách, bố trí đi xe khác; đối với những xe hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phải đình chỉ hoạt động ngay. Các địa phương phải phối hợp với các ban ngành, nhắc nhở, giáo dục, kiểm tra, quản lý lái xe, chủ xe, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, không vì lợi ích kinh doanh nhất thời mà cố tình vi phạm. Cục CSGT đường bộ - đường sắt phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) kiểm tra chuyên đề đối với xe ôtô chở khách hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định...; phối hợp với Cục Quản lý xe máy - Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) kiểm tra, xử lý xe quân đội vi phạm trật tự an toàn giao thông. Công an các địa phương chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những đối tượng gây ra các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ đặc biệt nghiêm trọng. Chú ý làm rõ các lái xe vi phạm được đào tạo như thế nào, sự thông hiểu về Luật Giao thông và kỹ năng lái xe… Xác định rõ  nguyên nhân và kiến nghị giải pháp quản lý và có biện pháp khắc phục.

Từ tháng 1 đến ngày 10/8 đã có 28 vụ tai nạn liên quan đến xe chở khách làm 77 người chết, 304 người bị thương; chiếm 1/3 số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Lực lượng CSGT các địa phương đã kiểm tra, phát hiện lập biên bản xử lý 3.422 trường hợp xe ôtô khách chở quá số người quy định. Trong số đó có nhiều trường hợp chở quá trên 100% số người quy định. Một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng như: chở người dưới khoang để hành lý, chở người trên nóc xe, chạy đua tranh cướp khách, chạy nhanh để bù lại thời gian tại những khu vực không có sự xuất hiện của Cảnh sát giao thông….

PV
.
.
.