Tổng diễn tập cứu nạn, chữa cháy trong hầm Hải Vân

Thứ Sáu, 10/12/2010, 18:30
Trong buổi tổng diễn tập, chỉ chưa đầy 15 phút sau, đám cháy do 2 xe đâm nhau trong hầm đã được dập tắt, hiện trường được giải phóng và xe cộ lại tiếp tục qua hầm bình thường.

Đang lưu thông tại Km 4 +180, xe tải chở vải sợi bỗng nhiên bị nổ lốp trước, tài xế mất lái, đâm thẳng vào một xe khách chạy hướng ngược lại khiến xe khách bị lật nghiêng. Một hành khách chết cùng hàng chục hành khách bị trọng thương, và mắc kẹt trong xe. Lửa đang bùng cháy lớn, lan rộng từ bồn chứa dầu của xe tải bị rò rỉ do vụ va đập mạnh… Tính mạng hành khách đang bị đe dọa, giao thông trong hầm bị ách tắc hoàn toàn…

Đó chính là tình huống giả định cho buổi phối hợp tổng diễn tập cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng và Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác hầm Hải Vân (HAMADECO) tổ chức vào chiều ngày 10/12/2010.

Theo kịch bản, ngay sau khi xảy ra sự cố, bảo vệ hai đầu cửa hầm phối hợp 2 trạm CSGT dừng các phương tiện không cho qua hầm. Bộ phận cứu thương triển khai cấp cứu người bị thương và hướng dẫn hành khách mắc kẹt chạy vào hầm lánh nạn.

Cùng lúc đó, lực lượng chữa cháy tại chỗ của HAMADECO phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thành phố Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế và các lực lượng khác như PCCC Xăng dầu Khu vực V; bộ đội biên phòng 244, 236; y tế… tham gia ứng cứu chữa cháy.

Các lực lượng đã huy động đến hiện trường 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu thương, 1 xe dẫn đường hướng dẫn giao thông và chống tai nạn tiếp theo, 1 xe phun áp lực, 1 xe tiếp nước, 2 xe tải cẩu chở thiết bị chuyên dùng phá dỡ, 1 xe cẩu 12,5 tấn cùng hàng chục phương tiện phục vụ khác. Chưa đầy 15 phút sau, đám cháy đã được dập tắt, hiện trường được giải phóng và xe cộ lại tiếp tục qua hầm bình thường.

Buổi tổng phối hợp diễn tập cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy giữa Công an TP Đà Nẵng, Công an Tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty HAMADECO vào chiều ngày 10/12/2010.

Theo ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác hầm Hải Vân, trong 5 năm qua, từ khi hầm ĐBHV được đưa vào khai thác đến nay đã có 32 trường hợp xe ô tô bị cháy trong hầm và 08 xe ô tô khác bị cháy ngoài hầm. Và chỉ tính riêng từ đầu năm 2010 đến nay đã có hơn 1,1 triệu lượt xe ôtô các loại lưu thông qua hầm Hải Vân, trong đó có 23 lượt xe bị tai nạn và 11 lượt xe bị cháy trong hầm (trên tổng số hơn 12 ngàn xe vi phạm khi lưu thông qua hầm).

“Do đó công tác đảm bảo an toàn và PCCC luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu”, ông Bách nhận định

Hoài Thu
.
.
.