Tổng Giám đốc Vinaconex xin lỗi người dân vì sự cố mất nước

Thứ Ba, 15/07/2014, 20:40
Tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 15/7, Tổng giám đốc của Vinaconex Vũ Quý Hà đã thay mặt Tổng công ty Vinaconex xin lỗi người dân Thủ đô vì chưa làm tròn trách nhiệm trong việc cung cấp nước sạch cho nhân dân.

“Vinaconex nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân trong ban lãnh đạo và nhận khuyết điểm với Chính phủ, Bộ Xây dựng, TP Hà Nội và nhân dân Thủ đô do đã để các sự cố vỡ ống dẫn nước đáng tiếc xảy ra. Chúng tôi tự kiểm điểm, tự soi lại mình. Khi kiểm điểm một con người phải xem xét thấu tình, đạt lý. Chúng tôi khẳng định sẽ làm rất nghiêm’, ông Hà trần tình.

Vinaconex sẽ yêu cầu Nhà thầu sản xuất và cung cấp ống dẫn nước, các nhà thầu thi công xây dựng tuyến ống, Nhà thầu giám sát thi công xây dựng, Đơn vị tổng thầu thiết kế và Ban quản lý dự án (Đại diện chủ đầu tư) nghiêm túc kiểm điểm, có báo cáo giải trình, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý theo quy định.

Tổng Giám đốc Vinaconex (ngồi giữa) chính thức xin lỗi người dân.

Trước những câu hỏi của các phóng viên liên quan đến việc sau những sự cố liên tiếp xảy ra, liệu Vinaconex có chủ động “nhường” phần thi công giai đoạn 2 cho một đơn vị khác có trách nhiệm và đáp ứng yêu cầu chất lượng tốt hơn hay không, ông Hà khẳng định, Tổng công ty ngã ở đâu sẽ đứng dậy ở đó, sửa sai để làm tốt hơn. Tổng công ty này dự kiến đầu tháng 9 sẽ khởi công giai đoạn II của dự án từ việc rút kinh nghiệm, tìm cách khắc phục sự cố ở giai đoạn I để không lặp lại những sai sót.

Ông Hà cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng vật liệu bền chặt hơn. Giai đoạn II sẽ đầu tư 28km đường ống với hơn 1.000 tỷ đồng, các bước chuẩn bị ban đầu đã gần hoàn tất và tổng công ty cũng đã thu xếp xong vốn”.

Liên quan đến việc xử lý, khắc phục tình trạng mất nước trên địa bàn TP, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo xử lý sự cố đường ống nước bị vỡ và yêu cầu Vinaconex phải đảm bảo tối thiểu nước cho nhu cầu sinh hoạt của người dân từ các nguồn cấp nước khác.

Sau sự cố vỡ ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9, UBND TP Hà Nội đã liên tục họp bàn các phương án, tránh phụ thuộc vào một đường ống dẫn nước của Vinaconex. Và một trong các phương án đó là dựng một đường ông nước cấp cứu từ quốc lộ 21 về tới Big C Hà Nội.

Theo ông Thịnh, nếu sử dụng phương án này thì đường kính ống nước sẽ từ 1-1,2m, khả năng cung cấp từ 100.000-140.000m3/ngày đêm. Cộng với nguồn cung cấp hiện có thì nguồn cung sẽ ổn định khoảng 600.000 m3/ngày đêm.

Đại diện UBND TP cho biết thêm, theo quy hoạch đã được phê duyệt thì trên Đại lộ Thăng Long sẽ phải xây dựng 4 tuyến đường ống dẫn nước. Vinaconex đang xây dựng dự án cho tuyến số 2 với ưu tiên theo hướng sử dụng vật liệu thép do các nhà máy thép trong phía Nam sản xuất bằng công nghệ Nhật Bản.

"Vì dự án này nên Hà Nội phải cân nhắc rất kỹ lưỡng xem xét có nên xây dựng tuyến đường ống nước cấp cứu nói trên không. Bởi nếu làm sẽ tốn hàng ngàn tỉ đồng", ông Thịnh cho biết

N.Yến – P.Hoạt
.
.
.