Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khẳng định: Không sai sót trong quá trình ghi công tơ và thu hóa đơn tiền điện

Thứ Ba, 01/07/2014, 10:45
Tổng Công ty Điện lực Hà Nội vừa có thông cáo báo chí xung quanh việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của nhiều hộ gia đình trên địa bàn TP Hà Nội đột ngột tăng cao.

Trong thông cáo này, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo CAND ngày 26/6, có phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của của một số hộ gia đình tăng đột biến. Sau thông tin trên, đơn vị này đã kiểm tra lại hệ thống đo đếm (có sự chứng kiến của khách hàng khiếu nại), quá trình tính toán hoá đơn cũng như rà soát lại tất cả các nguyên nhân dẫn đến việc tăng sản lượng điện dẫn đến việc tăng tiền điện trên hoá đơn của các khách hàng.

 Đơn vị này khẳng định, quá trình ghi chỉ số công tơ cũng như tính toán hoá đơn tiền điện không có sai sót. Ngoài ra, cụ thể với một khách hàng ở địa chỉ 24 Phan Chu Trinh phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng của Công ty Điện lực Hoàn  Kiếm về việc tiền điện tháng 6 bị tăng quá nhiều so với các tháng trước mà không tăng các thiết bị sử dụng điện, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận nơi kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng và đưa đến kết luận: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Tương tự, tại Công ty Điện lực Tây Hồ, khách hàng Phạm Duy Quân địa chỉ số 32 ngách 172/46 đường Âu Cơ thắc mắc công tơ chạy nhanh. Đoàn kiểm tra Công ty Điện lực Tây Hồ đã xuống kiểm tra công tơ. Các thông số kiểm tra cho thấy công tơ hoạt động bình thường. “Khách hàng vẫn không đồng ý với kết quả này đề nghị kiểm định lại công tơ. Kết quả kiểm định cho kết luận tại thời điểm kiểm tra sai số đạt cấp cho phép. Khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm tra này”, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, tại Công ty Điện lực Hoàng Mai, khách hàng Tô Thái Bảo, số 31E ngõ 206 Trương Định thắc mắc tiền điện tháng 6 tăng gấp 10 lần. Tổng công ty đã kiểm tra thực tế. Kết quả, từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 nhà không có người ở, khách hàng mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5-2014 cho đến nay, nên chỉ số tăng. Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện. Công tơ điện chạy đúng, chỉ số chính xác. Khách hàng không có ý kiến thắc mắc.

Lý giải về việc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột ngột, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho rằng, những ngày đầu  tháng 5 đến  đầu tháng 6 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Tỷ lệ bê tông hoá ở Thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức 30 độ C. Do đó nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm. Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57%; quận Đống Đa là 55%. Đơn vị này cũng cho biết, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 các cháu học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm. “Với chu kỳ làm hoá đơn tiền điện từ 5 – 25/5 đến 5 - 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6) do vậy hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao”, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội giải thích

Nhóm PVKTXH
.
.
.