Tôm cá chết hàng loạt ở đầm Ô Loan (Phú Yên) do ô nhiễm vi sinh và thiếu ôxy

Thứ Ba, 01/06/2010, 15:34
Như đã phản ánh trên Báo CAND về vụ "Cá chết hàng loạt trên đầm Ô Loan", chiều 30/5, bà Lê Thị Hằng Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên cho biết, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3 tại Nha Trang đã có kết luận kiểm nghiệm mẫu nước thu thập được từ đầm Ô Loan.

Theo đó, đã phát hiện tình trạng ô nhiễm vi sinh tại hai điểm khảo sát ven bờ đầm ở xã An Ninh Đông và An Cư vượt mức cho phép theo TCVN 5943-1995. Ngoài ra, hàm lượng Phosphat đo được tại khu vực An Ninh Đông cũng vượt mức cho phép, dẫn đến ô nhiễm dinh dưỡng. Còn ở khu vực An Hải, An Hiệp, An Cư, hàm lượng ôxy hòa tan rất thấp… dẫn đến tình trạng tôm cá trong đầm Ô Loan chết hàng loạt.

Điều đáng lưu ý là thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày qua đã khiến cho nước đầm ô nhiễm dinh dưỡng cục bộ, tình trạng tảo nở hoa dày đặc gây biến động hàm lượng ôxy ban ngày cao nhưng ban đêm giảm xuống rất thấp. Đặc biệt vào thời điểm không gian chuyển dần về sáng, ôxy hòa tan thiếu trầm trọng, trong khi tiết trời không có gió, khiến cho nước dưới tầng đáy nóng, tôm cá lâm vào tình trạng chết ngộp hàng loạt

Hữu Toàn
.
.
.