"Tôi đã bị lái xe, phụ xe đánh rất dã man"

Thứ Ba, 24/07/2007, 12:29
"Phụ xe đã chửi tôi và túm cổ áo tôi. Thấy thái độ phụ xe như vậy, tôi bảo lái xe đỗ lại cho tôi xuống. Sau khi tôi xuống xe, đứng ở dưới đường, lái xe dừng xe chửi thề và bảo "... Thằng này đánh cho nó một trận..."." - Một hành khách đi từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc kể lại.

Lái xe ngược đãi thậm chí là đánh đập gây thương tích cho hành khách, phóng nhanh vượt ẩu trên đường gây nguy hiểm cho hành khách, nghiện hút ma túy... là những vấn đề rất bức xúc mà bạn đọc tiếp tục gửi tới Báo CAND.

Ông Nguyễn Tất Thành (Giám đốc bến xe phía Nam - Hà Nội):  "Cần sắp xếp lái xe  sao cho phù hợp với mỗi cung đường"

"Trước thực trạng TNGT ngày càng tăng cao, nhất là tai nạn nghiêm trọng do xe khách gây nên, tôi không khỏi bức xúc. Tôi cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người lái xe.

Vì vậy, muốn có những chuyến xe an toàn, việc trước tiên giáo dục ý thức, cũng như trách nhiệm của người lái xe. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào các doanh nghiệp vận tải khi tuyển chọn lái xe. Khi doanh nghiệp vận tải, nhất là xe đường dài nên chọn lái xe đủ tiêu chuẩn. Phải căn cứ vào tuyến đường để bố trí lái xe. Lái xe phải có kinh nghiệm và trách nhiệm để đảm bảo tính mạng cho người dân.

Doanh nghiệp vận tải cũng phải sắp xếp lái xe làm sao cho phù hợp với những cung đường. Đối với những cung đường nguy hiểm phải chọn lái xe có kinh nghiệm dày dạn.

Mặt khác, do mấy năm gần đây, các doanh nghiệp vận tải phát triển mạnh, cung lớn cầu lên thường xảy ra hiện tượng tranh giành khách trên cùng một tuyến đường. Nhất là đối với doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, thường ít quan tâm đến việc tuyển dụng lái xe kinh nghiệm.

Có những doanh nghiệp gần như là giao khoán xe cho lái xe, vô tình tạo ra cho lái xe một áp lực về thời gian cũng như là số lượng khách, khiến không ít người bất chấp cả sự an toàn của hành khách chỉ để phục vụ lợi ích cá nhân. Riêng về bến xe phía Nam, để tránh tình trạng tranh giành khách trên đường từ phía các doanh nghiệp có xe chạy cùng tuyến, chúng tôi đã sắp xếp  biểu đồ thích hợp nhất.

Thiết nghĩ, ngoài việc lái xe tự nâng cao đạo đức nghề nghiệp, các cơ quan chức năng cũng nên thường xuyên tổ chức tập huấn về ý thức chấp hành Luật Giao thông trên từng đoạn đường cho đội ngũ lái xe, nhất là lái xe khách đường dài"...

"Tôi đã bị đánh đập rất dã man"

"Ngày 23/2, tôi xuống Hà Nội có chút việc gia đình ở khu Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội. Đến khoảng 15h30' tôi ra bến xe Mỹ Đình để về quê, khi ra bến Mỹ Đình có phụ xe đón mời lên xe BKS 19LD-07...

Ngồi khoảng 30 phút xe xuất bến. Khoảng 16h20', khi đến gần cầu Thăng Long, phụ xe thu tiền của tôi và ra giá 25.000đ. Tôi bảo chỉ đi đến bến xe Vĩnh Tường tại sao lại 25.000đ, sáng tôi đi chỉ có 20.000đ thôi. Phụ xe bảo là 25.000đ không có giá khác. Tôi nói giá 25.000đ là đi đến Việt Trì.

Sau đó lái xe chửi tôi và sau khi tôi yêu cầu xé vé cho tôi phụ xe đã chửi tôi và túm cổ áo tôi. Thấy thái độ phụ xe như vậy, tôi bảo lái xe đỗ lại cho tôi xuống. Sau khi tôi xuống xe, đứng ở dưới đường, lái xe dừng xe chửi thề và bảo "... Thằng này đánh cho nó một trận".

Cứ thế lái xe và phụ xe chạy đến lao vào đấm đá tôi. Lúc đầu tôi còn chống cự được, sau đó do đông người nên tôi đã bị lái xe, phụ xe đấm vào mặt mũi, chảy nhiều máu. Khi thấy tôi bị đánh, ngã xuống đường, lái xe và phụ xe lên xe chạy thẳng.

Về đến nhà một tuần sau tôi vẫn cứ thấy đau đầu và đi Bệnh viện Vĩnh Tường khám chụp chiếu thì phát hiện bị tụ máu ở phía sau. Tôi đã phải mổ và hút hết máu đọng ở trong đầu.

Nếu lái xe, phụ xe vẫn côn đồ như vậy thì sẽ có bao nhiêu người bị đánh như tôi? Thiết nghĩ các ngành chức năng cần xử lý nghiêm minh để làm gương cho kẻ khác".

Phan Tiến (Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc)

"Thỉnh thoảng tôi có đi xe tuyến đường dài từ Quảng Ngãi đến TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên điều làm tôi bức xúc nhất là lái xe thường sử dụng rượu bia trong những bữa ăn dọc đường. Mỗi lần đến quán cơm, dĩ nhiên nhà xe thường được chủ quán bố trí một mâm đầy đủ có cả bia rượu.

Hầu hết lái xe đều sử dụng khá thoải mái và sau đó vẫn thản nhiên cầm lái và như vậy sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng của hành khách. Chính vì vậy lực lượng CSGT cần phải có biện pháp kiểm tra và xử lý nghiêm những lái xe sử dụng bia rượu trong quá trình điều khiển".

duchoang@....

Tin, bài đóng góp ý kiến, tham gia chuyên mục: "Tai nạn giao thông liên quan đến  ôtô khách"  xin gửi về Ban Pháp luật - Bạn đọc Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hà Nội; Điện thoại: 04.9420595; Email: plbd66@gmail.com

Xuân Luận - Ngọc Tước - Thanh Huyền
.
.
.