Tòa phúc thẩm Thái Lan không cho dẫn độ Lý Tống về Việt Nam

Thứ Tư, 04/04/2007, 09:43

Sáng qua, 3/4, trong phiên phúc thẩm, Tòa án Hình sự ở Bangkok đã tuyên không dẫn độ Lý Tống về Việt Nam. Quyết định này hoàn toàn trái ngược với quyết định của tòa sơ thẩm hồi tháng 9/2006.

Lý Tống, một người Mỹ gốc Việt, đã đánh cướp một máy bay của Thái Lan để bay sang Việt Nam thả truyền đơn xuống TP.HCM vào đúng dịp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam hồi tháng 11.2000. Ông này bị bắt bỏ tù ngay khi đáp máy bay trở lại sân bay Hua Hin, thuộc tỉnh Prachuap Khiri Khan - miền trung của Thái Lan.

Chính phủ Thái vào ngày 24/1/2001 đã khởi tố Lý Tống với cáo buộc vi phạm Bộ luật Hình sự, Luật Hàng không dân dụng và Luật Di trú của Vương quốc Thái Lan. Ngày 25/12/2003, Tòa án Thái Lan đã tuyên phạt Lý Tống 7 năm và 4 tháng tù giam về tội cướp máy bay, bay vào VN bất hợp pháp và rải truyền đơn chống Nhà nước VN. Tháng 12/2004, Chính phủ VN yêu cầu Thái Lan cho dẫn độ Lý Tống về VN.

Đến ngày 7/9/2006, Tòa hình sự Bangkok trong phiên điều trần công khai đã công bố để nhà chức trách VN dẫn độ Lý Tống về VN  để xét xử. Theo tòa, Lý Tống đã làm nguy hại đến an ninh quốc gia VN khi xâm nhập trái phép vào lãnh thổ nước này, vì vậy việc dẫn độ ông này về VN là có cơ sở.

Thế nhưng Chánh án phiên tòa phúc thẩm hôm qua, ông Wisarut Sirisingh, lại nói rằng hành động của Lý Tống mang tính chất chính trị, chứ không đe dọa an ninh Việt Nam, và Thái Lan không cho phép dẫn độ những người bị buộc tội chính trị căn cứ trên Điều 2472 Luật Dẫn độ của Vương quốc Thái Lan năm 1929.

Lý Tống xuất hiện tại tòa trong bộ quần áo tù màu boọc-đô, chân mang xích, không thấy ai đến ủng hộ ông ta. Luật sư của Lý Tống, ông Worasit Piriyawiboon, nói sẽ hoàn tất các thủ tục cá nhân để Lý Tống trở về Mỹ.

Cần nhắc lại rằng vào năm 1992, Lý Tống đã uy hiếp phi công một chiếc máy bay của Hãng hàng không VN, buộc phi công bay quần trên bầu trời TP.HCM để rải truyền đơn chống phá Nhà nước VN. Sau đó, Lý Tống nhảy dù và bị bắt. Nhà nước ta đã ân xá cho ông ta vào năm 1998. Trở về Mỹ, Lý Tống lại thuê một máy bay và dùng nó để rải truyền đơn xuống thủ đô của Cuba.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN:

Phán quyết trên đi ngược những nỗ lực chung trong việc phòng chống tội phạm và khủng bố!

Chiều hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, ông Lê Dũng, đã có phản ứng về việc Thái Lan từ chối dẫn độ Lý Tống: "Chúng tôi lấy làm tiếc về phán quyết của Tòa phúc thẩm Bangkok ngày 3/4/2007 từ chối dẫn độ Lý Tống về VN. Lý Tống đã có những hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, an ninh và pháp luật của VN, luật pháp và điều ước quốc tế. Bản chất hành vi của Lý Tống là hành động khủng bố. Những hành vi như vậy cần phải bị nghiêm trị.

Phán quyết trên là không công bằng, hoàn toàn trái với luật pháp Thái Lan, luật pháp VN và luật pháp quốc tế, và không phù hợp với sự phát triển quan hệ tốt đẹp giữa VN và Thái Lan, cũng như đi ngược lại những nỗ lực chung trong việc phòng chống tội phạm và khủng bố ở khu vực và trên thế giới.

Theo Thục Minh - Việt Phương (PV Thanh niên tại Bangkok)
.
.
.