Anh Tống Văn Tuân - Trưởng Công an xã Yên Lãng (Đại Từ, Thái Nguyên):

"Tình cảm và công việc phải công minh"

Thứ Ba, 28/11/2006, 13:56
"Tình cảm và công việc nhất định phải công minh. Người nhà thật đấy, nhưng mình đã nhắc nhở mà vẫn tái phạm thì cũng phải xử lý như người khác", anh Tuân bộc bạch về chuyện cậu em họ sa lầy vào ma túy.

"Xã Yên Lãng giờ đây đã khác nhiều rồi. Người dân có thể thoải mái để xe cộ trước cửa nhà mình mà không lo bị mất. Cũng không còn cảnh người mẹ theo sát những đứa con mới lớn mỗi khi chúng ra khỏi nhà vì sợ dân nghiện rủ rê. Cũng không còn cảnh bóng nghiện vật vờ ngang nhiên vào nhà dân mua thuốc như trẻ con vào hàng xén mua kẹo. Yên Lãng giờ đây đã yên bình rồi…", đó là những lời bộc bạch chân thành của anh Tống Văn Tuân, Trưởng Công an xã Yên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên.

Rời quân ngũ trở về địa phương, năm 1999, anh Tống Văn Tuân được xã giao nhiệm vụ giữ chức Phó trưởng Công an xã. Đến năm 2002, anh được đề bạt giữ chức Trưởng Công an xã.

Thời điểm anh nhậm chức cũng là lúc  Yên Lãng đang là một trong những điểm nhức nhối về ma túy, trộm cắp, cờ bạc của huyện Đại Từ. Hơn chục tụ điểm bán lẻ ma túy đã lôi kéo trai tráng trong xã sa vào con đường nghiện ngập, trộm cắp.

Anh Tống Văn Tuân và tác giả.

Day dứt trước cảnh nhiều thanh niên bị lôi kéo sa ngã, anh Tuân đã quyết tâm phải triệt phá bằng được những tụ điểm buôn bán ma túy này bằng mọi giá. Biết rằng không thể nóng vội, anh Tuân bắt đầu bằng cách vận động tuyên truyền nhân dân cùng phối hợp.

Anh đã đến từng gia đình có con cháu nghiện ma túy vận động họ đưa người nhà đi cai. Anh Tuân cùng đồng nghiệp ngày đêm tìm cách đối phó, bắt giữ những đối tượng buôn bán ma túy. Sau nhiều ngày trăn trở, anh đã nghĩ ra phương án lập đội cơ động nhanh.

Với 30 Công an viên, anh chia làm nhiều tổ, theo tính chất công việc khác nhau. Bằng kế hoạch cụ thể, chi tiết, sau nửa năm hoạt động, đội cơ động đã phá được gần chục tụ điểm buôn bán ma túy, trong đó có không ít vụ phức tạp, như vụ Nguyễn Thị Hiền dùng chính con mình để vận chuyển ma túy. Vợ chồng Vũ Thị Hương và Phạm Ngọc Minh sau khi mãn hạn tù (vì tội buôn ma tuý) trở về quê hương lại liên kết với một số đối tượng xấu trở lại con đường cũ. Các anh đã theo dõi và bắt quả tang hai vợ chồng đang bán ma túy và tổ chức cho con nghiện hút ngay tại nhà. Hương phải lĩnh án 9 năm tù, còn chồng lĩnh án 16 năm.

Không chỉ linh hoạt trong công việc, anh Tuân còn được người dân đánh giá cao về tính chính trực. Không ít lần gặp trường hợp người nhà vi phạm, nhưng anh đều xử lý rất công minh.

Năm 2001, người em con cậu là Vũ Văn Tiến, nghiện hút, anh đã nhiều lần nhắc nhở nhưng người em vẫn không chịu cai. Để bắt quả tang, anh cùng đồng đội đã thức suốt đêm sau nhà mai phục. Đến gần sáng, thấy cậu em xuất hiện cùng với một đối tượng khác đang mua bán heroin ở góc vườn, anh liền lao lên bắt quả tang và đưa về trụ sở giải quyết. Biết chuyện, họ hàng lên xin nhưng anh vẫn kiên quyết lập biên bản xử lý.

Anh bộc bạch: "Tình cảm và công việc nhất định phải công minh. Người nhà thật đấy, nhưng mình đã nhắc nhở mà vẫn tái phạm thì cũng phải xử lý như người khác". Năm 2004, mỗi ngày trên địa bàn xã Yên Lãng có khi xảy ra 2-3 vụ trộm cắp. Bằng sự nỗ lực, nhiệt tình, không quản khó khăn, gian khổ, các đối tượng trộm cắp cũng dần dần bị khuất phục.

Cứ thế ròng rã nhiều năm trời, bước chân anh Tống Văn Tuân đã vượt bao nẻo đường đến từng ngóc ngách trong xã. Kế hoạch xóa các tụ điểm buôn bán ma túy ở Yên Lãng dự kiến đến hết năm, nhưng chưa đi hết nửa năm, anh Tống Văn Tuân cùng đồng đội đã dọn sạch.

Nhận xét về anh Tuân, đồng chí Trưởng Công an huyện Đại Từ nói: "Anh Tống Văn Tuân đúng là một tấm gương sáng. Yên Lãng trở thành điểm sáng về ANTT như ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn của anh Tuân"

Thanh Huyền - Thanh Hằng
.
.
.