Tin vắn ngày 6/12/2012

Thứ Năm, 06/12/2012, 12:18
Theo báo cáo tổng quan về chất thải rắn đô thị của Bộ TN - MT, trung bình mỗi ngày có 8.700 - 8.900 tấn chất thải rắn phát sinh từ 755 đô thị trong cả nước.

Tỉ lệ rác thải được tái sử dụng, tái chế thành phân hữu cơ, thức ăn chăn nuôi…chỉ đạt 8-12%, số còn lại xử lý bằng phương pháp chôn lấp. Trong số 98 bãi chôn lấp tập trung ở các thành phố lớn đang vận hành, chỉ có 16 bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Khoảng 50% rác thải được đốt lộ thiên, trở thành nguồn phát tán ô nhiễm. (H. Ly)

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội, năm 2012 lực lượng CSGT Thủ đô đã triển khai 57 chuyên đề, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, tai nạn và những vẫn đề phức tạp về TTATGT như: xe chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn trong máu quá quy định, lái xe vượt sai quy định, chở quá tải, xe ba bánh giả danh thương binh chở hàng cồng kềnh, taxi dừng đón trả khách sai quy định…

Kết quả đã kiểm tra, xử lý gần 1,1 triệu trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (tăng 20%) với tổng số tiền phạt trên 263 tỷ đồng (tăng 20,5%), tạm giữ 3.674 ôtô, 35.497 môtô, 208 xe xích lô, 646 bánh tự gióng, 257.862 bộ giấy tờ và tước 64.838 giấy phép lái xe. (T.H.)

30% số xe khách liên tỉnh được kiểm tra vượt chuẩn về độ ồn còi, trong số đó nhiều chủ xe bị xử phạt nặng theo Nghị định 71... là kết luận của các cơ quan chức năng vừa tổng kết đợt kiểm tra đột xuất xe buýt, xe khách liên tỉnh tại nhiều bến xe của Hà Nội.

Theo cán bộ Phòng Kiểm định cơ giới Cục Đăng kiểm Việt  Nam, lỗi nhiều nhất của 2 loại xe này là không đạt chuẩn về hệ thống phanh (34/106 xe). Tiếp đến là 22,6% số xe bị kiểm tra không vượt chuẩn độ ồn, còi (24/106 xe) và 17,9% số xe bị kiểm tra không đạt các tiêu chuẩn về khí xả. (T. Huyền)

Ngày 4/12, Bộ GD& ĐT đã tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên, học sinh, sinh viên. Hội thảo đã đưa ra khuyến nghị giáo dục giới tính phải được đưa thành một nội dung bắt buộc của chương trình giáo dục phổ thông, được bắt đầu trước khi học sinh nữ và học sinh nam bước vào giai đoạn dậy thì, chú trọng đến sức khỏe giới tính lành mạnh. Giáo dục giới tính cần phải là một quá trình liên tục và tổng thể chứ không phải là các phần riêng lẻ, độc lập. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục giới tính trong nhà trường cần được thảo luận với cả phụ huynh để họ có thể hỗ trợ hiệu quả trong quy trình này.... (Thu Phương)

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã thông báo kéo dài chương trình ưu đãi lãi suất đến hết ngày 31/12 cho các khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà, xây hoặc sửa chữa nhà để ở và hộ kinh doanh có nhu cầu bổ sung vốn lưu động với mức lãi suất 12%. Trước đó, Vietcombank đã triển khai chương trình ưu đãi lãi suất này từ ngày 21/5/2012 cho đến ngày 30/11/2012. (L.T.)

Ngày 5/12, Bộ GD & ĐT đã đề nghị các Sở GD & ĐT trên toàn quốc báo cáo khẩn về việc tổ chức các cuộc thi người đẹp trong nhà trường phổ thông. Lý do báo cáo khẩn là gần đây, cử tri một số địa phương có ý kiến về việc một số trường phổ thông tổ chức thi người đẹp hoặc các cuộc thi tương tự không có tác dụng giáo dục, ảnh hưởng không tốt đến việc học tập của học sinh.

Việc Bộ đề nghị các Sở báo cáo gấp về việc này là để có căn cứ giải trình và tìm giải pháp chấn chỉnh nếu thực sự những cuộc thi đó là vô bổ, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. (Tuấn Minh)

.
.
.