Hãi hùng cơm nấu để 2 ngày chuyển sang màu tím sen

Thứ Năm, 01/09/2016, 19:47
Toàn bộ phần cơm thừa để lại sau 2 ngày bỗng chuyển đổi sang màu tím sen. Hiện tượng này khiến cho người dân trong tỉnh hoang mang, lo lắng. 


Tại Phường 7, Thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang vừa xảy ra trường hợp: Một người dân mua gạo về nấu cơm, sau khi ăn, toàn bộ phần cơm thừa để lại sau 2 ngày thì bỗng chuyển đổi sang màu tím sen. Hiện tượng này khiến cho người dân trong tỉnh hoang mang, lo lắng. Hiện ngành chức năng tỉnh này đang tiến hành kiểm tra, phân tích để xác định rõ nguyên nhân vụ việc.

Ông Võ Văn Diệp ở khu vực 5, phường 7, Thành phố Vị Thanh cho biết: Lâu nay ông thường mua gạo đặc sản thơm lài từ cơ sở bán gạo của ông Lê Văn Húa ở cách nhà không xa về ăn nhưng không có chuyện bất thường xảy ra. Cách đây vài ngày, ông tiếp tục đến mua thêm 5 kg gạo đặc sản thơm lài về ăn. 

Ông Võ Văn Diệp kể lại với phóng viên việc phát hiện cơm chuyển sang màu tím sen.

Chiều 28-8, ông dùng gạo này nấu cơm, sau khi ăn, phần cơm còn thừa ông đổ vào thau. Sau đó 2 ngày, ông Diệp nhìn vào thau thì phát hiện cơm đã chuyển sang màu tím sen, chứ không phải màu vàng nhạt như thường thấy đối với cơm thiu. Thấy lạ nên ông đã mang phần cơm này đến trình báo với UBND phường 7.

“Lúc đầu thì nó cũng màu tím nhưng 10 hột tím khoảng 3-4 hột, sau đó tới trưa tím ngày một nhiều, rồi tím sậm không còn hạt nào, tím toàn bộ như trộn màu. Mọi người xúm vào coi người nào cũng kêu trời”.

Ông Lê Văn Húa- Đại lý bán gạo ở khu vực 5, Phường 7 , thành phố Vị thanh cho biết: Ông bán gạo ở khu vực này đã  hơn 10 năm và giống gạo đặc sản thơm lài này ông đã mua về bán từ lâu. Đợt vừa rồi ông lấy từ Đại lý ở phường 3 thêm 500 kg để bán và đây là lần đầu tiên ông nghe người tiêu dùng phản ánh gạo sau khi nấu cơm để lâu chuyển sang màu tím sen.

Ông Húa cho hay: “Gạo này tôi lấy 500 kg thì bán cũng hết cỡ 300 kg, còn lại 200 kg. Tôi bán gạo mười mấy, hai chục năm nay rồi không có tình trạng gì xảy ra. Nhưng có hôm nay mới phát hiện ra ông Diệp mua gạo về nấu, gạo đổi màu”.

Mẫu cơm lấy từ nhà ông Diệp.

Nhận được thông tin phản ánh từ người tiêu dùng có hiện tượng cơm nấu sau hai ngày chuyển sang màu tím sen, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Hậu Giang đã đến kiểm tra thực tế tại nhà ông Võ Văn Diệp, cơ sở bán gạo của ông Lê Văn Húa, nơi ông Diệp mua gạo và đại lý Phượng - Châu ở phường 3, Thành phố Vị Thanh, là nơi ông Húa lấy gạo về bán. Đoàn kiểm tra đã đề nghị các cơ sở tạm ngưng bán loại gạo trên, đồng thời lấy mẫu gạo gửi đi kiểm nghiệm. 

Ông Nguyễn Minh Đức- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hậu Giang, cho biết: “Kiểm tra gạo đó xem có phải là gạo thật hay không. Kiểm tra vi khuẩn, vi sinh lên men để làm biến đổi màu. Kiểm tra gạo có sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, chất là biến đổi màu hay không. Hiện chúng tôi đang gửi mẫu để kiểm 3 chỉ tiêu như vậy. Thời gian phân tích mẫu chúng tôi yêu cầu rút ngắn lại khoảng 5 đến 7 ngày có kết quả, sau đó sẽ thông báo cho người tiêu dùng biết".

Cùng với việc gửi mẫu đi kiểm nghiệm, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cũng đã cất giữ mẫu gạo, mẫu cơm có biểu hiện lạ được phát hiện tại ở phường 7, thành phố Vị Thanh để tiếp tục theo dõi và có hướng xử lý trong thời gian tới.

Theo vov.vn
.
.
.