Tin đồn phát hiện mỏ đá quý khiến núi rừng tan hoang

Thứ Hai, 11/11/2013, 12:50
Thời gian qua, đã có hàng trăm người dân từ khắp nơi ồ ạt tràn vào tiểu khu 300 thuộc xã vùng sâu Cư K'lông, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) phá rừng, đào bới đất đá tìm kiếm đá màu trái phép. Việc làm này không những gây sạt lở đất đá, hủy hoại tài nguyên môi trường mà còn làm cho tình hình an ninh trật tự ở nông thôn phức tạp.

Theo UBND huyện Krông Năng cho biết, trong vòng ba tháng trở lại đây, từ tin đồn thất thiệt cho rằng, tại tiểu khu 300 của xã vùng sâu Cư K'lông có mỏ đá quý saphia, thạch anh tinh thể nên nhiều người, có lúc lên trên 300 người dân địa phương và từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình… đổ xô vào phá rừng, đào, khoét núi bới tìm đá quý.

Để tìm hiểu, một ngày đầu tháng 11, chúng tôi có mặt tại tiểu khu 300 để ghi nhận vụ việc. Trước mặt chúng tôi là một ngọn đồi cao khoảng 900m và một vùng đất rộng gần 1ha đã bị người dân đào bới lởm chởm với hàng trăm hố sâu từ 10 - 15m và khoét sâu vào sườn đồi khiến cho mặt đất bị biến dạng. Dọc hai bên bờ suối Ea Kul, người dân cũng đã đào bới hàng chục giếng để tìm kiếm đá màu trái phép.

Để bám trụ lại rừng tiếp tục đào tìm đá quý, người dân đã chặt phá nhiều cây rừng lập lán trại khiến rừng bị tàn phá ngổn ngang. Hiện nay, khoảng 1ha diện tích đã bị đào bới tả tơi, do bị đào khoét sâu nên sườn đồi đã bị sạt lở khoảng 0,1ha. Đất đá sạt lở xuống dòng suối làm ảnh hưởng môi trường sinh thái, đất sản xuất, hủy hoại đất nguyên thủy và ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Đất, đồi bị đào bới nham nhở, sụt lún nghiêm trọng.

Qua tiếp xúc với một số người địa phương ở đây cho biết, chưa thấy ai đào được viên đá quý nào, nhưng hơn hai tháng qua, hàng trăm người từ khắp nơi vẫn ùn ùn kéo về huyện Krông Năng phá rừng, lấp suối vì tin đồn. Bị ngăn chặn ban ngày, họ chuyển sang làm đêm, khiến cho tình hình an ninh trật tự tại địa phương trở nên rất phức tạp.

Trước tình hình người dân đổ xô khai thác đá quý trái phép vì nghe theo tin đồn, UBND huyện Krông Năng đã kịp thời chỉ đạo các phòng ban chức năng ra quân giải tỏa. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng Công an, quân sự, thanh tra, Phòng TN&MT cùng vào cuộc để truy quét. Bố trí các trạm tuần tra giao thông trên các tuyến đường vào khu vực, đưa lực lượng ăn ở tại địa phương nhằm kiểm tra, truy đuổi và xử lý người dân từ các nơi đổ về đây để thành lập băng nhóm khai thác khoáng sản trái phép.

Tuy nhiên, do khu vực khai thác khoáng sản trái phép nằm sâu trong rừng, địa hình hiểm trở, đường giao thông đi lại lầy lội và dốc cao nên rất khó khăn cho công tác kiểm tra, truy quét. Khi bị ngăn chặn ban ngày, họ chuyển sang làm đêm, khiến các lực lượng chức năng truy quét cũng rã rời.

Thượng tá Phạm Châu, Trưởng Công an huyện Krông Năng cho biết, việc người đổ xô đi tìm đá ở tiểu khu 300 là xuất phát từ tin đồn. Qua nắm tình hình, lực lượng chức năng xác định chưa có ai đào được đá quý, nhiều người vào tới nơi mới biết ngộ nhận, không có tiền về. Còn ông Phan Xuân Ngân, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, sự việc trên xuất phát từ việc sử dụng đất của HTX nông nghiệp, kinh doanh tổng hợp Trường Sơn. Được tỉnh cho thuê đất trồng rừng nhưng HTX không thực hiện mà bán đất cho ông Nguyễn Hồng Hải ở tỉnh Cà Mau. Mới đây, ông Hải đưa máy móc vào khai thác khoáng sản. Việc làm của ông Hải, cùng với thông tin một người dân tìm được viên đá quý đem ra thị xã Buôn Hồ bán đã kích thích hàng trăm người tràn vào tiểu khu 300.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo huyện Krông Năng và các ngành chức năng tăng cường truy quét, đồng thời kiểm tra các sai phạm trong việc sử dụng đất của HTX Trường Sơn để xem xét thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk khẳng định, nơi đây không có đá saphia hay thạch anh tinh thể, đó chỉ là thông tin đồn thổi

Văn Thành
.
.
.