Tin đồn 2.000 con lai Đài Loan sinh sống tại Vĩnh Long: Không đúng sự thật

Thứ Tư, 21/09/2005, 08:20

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 70 cháu được sinh ra bởi bố mẹ kết hôn có yếu tố nước ngoài và khai sinh tại Vĩnh Long, trong đó có 64 cháu là con lai Đài Loan.

Tính đến giữa tháng 9/2005, toàn tỉnh Vĩnh Long có khoảng 4.300 trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài, trong đó hầu hết các chú rể là người Đài Loan.

Một số nguồn tin không chính thức, cho biết: Cả nước có trên 3.000 trẻ em là con lai Đài Loan về sống tại Việt Nam, trong đó chỉ riêng tỉnh Vĩnh Long đã chiếm trên 2.000 cháu. Con số này làm cho chính quyền Đài Loan cũng như Việt Nam hết sức quan tâm.

Để đánh giá đúng những thông tin trên, vào cuối tháng 8/2005, Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Viện Nghiên cứu khoa học Dân số - Gia đình - Trẻ em TW thực hiện khảo sát tại 3 xã của huyện Bình Minh, nơi có nhiều phụ nữ lấy chồng Đài Loan, gồm: xã Thuận An, Thành Lợi và thị trấn Cái Vồn, thì có 10 cháu đang sinh sống lâu dài tại Việt Nam trên tổng số 648 phụ nữ lấy chồng Đài Loan ở 3 địa phương trên.

Tuy nhiên, vì nhiều lí do phát sinh trong quá trình sống chung, như: phong tục tập quán, văn hóa, ngôn ngữ…và đặc biệt là hôn nhân mang mục đích kinh tế, thì số trẻ em là con lai về sống lâu dài trong nước sẽ không dừng lại ở con số 70.

Hiện nay, do chưa có hướng dẫn phương pháp quản lý thống nhất nên chính quyền địa phương các cấp, không chỉ của Vĩnh Long mà cả một số tỉnh có đông phụ nữ kết hôn với người Đài Loan như: Cần Thơ, Đồng Tháp… đang gặp rất nhiều khó khăn

N.Thơ
.
.
.