Tìm thêm thi thể du khách Pháp trong vụ chìm tàu ở vịnh Hạ Long

Chủ Nhật, 27/09/2009, 11:57

Theo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 26/9, đã có thêm một thi thể nạn nhân người Pháp được tìm thấy, nâng tổng số thi thể được tìm thấy lên 4 người (trong đó có 3 người nước ngoài). Hiện vẫn còn một người mất tích, được xác định là một nam hướng dẫn viên của một công ty du lịch tại Hà Nội.
>>Chìm tàu trên Vịnh Hạ Long, 4 người thiệt mạng

Đến chiều ngày 26/9, chiếc tàu bị nạn cũng đã được trục vớt thành công. Theo báo cáo nhanh của đội cứu hộ hiện vẫn đang túc trực tại hiện trường, chiếc tàu đã được neo vào 3 xà lan lớn để kéo dần lên. Vào buổi chiều, nước cạn nên việc trục vớt gặp nhiều thuận lợi.

Hiện chiếc tàu đã được đưa vào vị trí cạn hơn, gần khu vực núi để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Lực lượng Công an cũng đang giám sát việc kiểm kê tài sản của khách du lịch còn sót lại trên tàu.

Được biết, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 18h30' ngày 24/9, khi tàu QN - 5298 vừa rời đảo Ti-tốp, trên đường ra đảo Cát Bà (Hải Phòng), mang theo 25 khách du lịch (trong đó có 21 người nước ngoài và 4 người Việt nam). Khi tàu rời đảo được một lúc (chưa xác định được rõ mốc thời gian), đến khu vực đảo Hoa Cương (giáp ranh vùng biển Quảng Ninh và Hải Phòng), hành khách lên boong tàu chuẩn bị ăn tối thì gặp tai nạn.

Những nạn nhân chết và mất tích là những người vẫn đang kẹt lại dưới phòng, những người đã kịp lên boong đều thoát chết. Cơ quan điều tra cho biết: Ngày 25/9, 18 người nước ngoài thoát nạn đã được các đại sứ quán đưa về Hà Nội; trong đó có 2 du khách người Nhật đã xin phép tự trở lại Hà Nội ngay sáng ngày 25/9 để kịp chuyến bay về Nhật vào buổi tối. Được biết thiệt hại của những du khách này là không đáng kể, bởi toàn bộ giấy tờ quan trọng, vé máy bay… đã được họ để lại Hà Nội.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Bắc - Giám đốc Công ty du lịch vận tải khách Biển Mơ cho biết: Tàu QN - 5298 trị giá hơn 10 tỷ đồng, vừa được đóng mới và đưa vào khai thác được một vài chuyến - là chiếc tàu lớn và hiện đại nhất của công ty.

Theo phản ánh của những người kinh doanh tàu du lịch trên cảng Bãi Cháy thì đây là tàu đầu tiên có sàn nhảy trên tàu, cũng là một trong những chiếc tàu hiện đại và nổi tiếng nhất tại cảng. Tàu QN- 5298 gồm 3 tầng, có các phòng riêng với đầy đủ tiện nghi như phòng khách sạn, với mục đích phục vụ khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, tại thời điểm gặp tai nạn, tàu QN - 5298 mới chỉ được cấp phép chở khách du lịch thăm vịnh chứ chưa được cấp phép nghỉ đêm trên vịnh. Theo đúng qui định, tàu phải trả khách tại bến trước 19h - tức là vào thời điểm gặp nạn, chiếc tàu đã có vi phạm về giờ giấc xuất bến.

Qua tìm hiểu thông tin tại cảng tàu khách Bãi Cháy, anh Phạm Văn Hưng - thuyền trưởng tàu khách Công Nghĩa QN - 3105, cho chúng tôi biết: Vào buổi tối trước khi tàu QN - 5298 gặp tai nạn, tàu của anh đã gặp chiếc tàu này tại khu vực gần đảo Ti- tốp.

Sau đó, cơn giông nổi lên, tàu của anh chạy xuôi gió theo hướng Đông, đi về phía biển; còn tàu QN - 5298 chạy theo hướng ngược lại. Anh Hưng cũng cho biết, trong 10 năm anh làm lái tàu du lịch, vẫn thường xuyên gặp hiện tượng giông lốc như thế này xảy ra trên vịnh, bởi gió quẩn vào núi, đổi hướng. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, đây là lần đầu tiên chìm tàu làm chết người

Danh tính 5 nạn nhân bị chết và mất tích trong vụ chìm tàu du lịch QN - 5298 xảy ra đêm 24/9 tại đảo Hoa Cương được xác định là:

Karensiew, 27 tuổi, người Anh;

Tomothy Parel, 22 tuổi, người Anh;

Jeremi Berard, 27 tuổi, người Pháp;

Đỗ Thu Hiền, 27 tuổi, trú tại tổ 14C, khu 5, Quang Trung (TX. Uông Bí, Quảng Ninh), nhân viên phục vụ trên tàu QN - 5298 và một nam giới tên Hướng là hướng dẫn viên thuộc Công ty TNHH Thương mại du lịch Điểm Hẹn (trụ sở tại Hà Nội). Hiện hướng dẫn viên này vẫn đang mất tích.

Vũ Hân
.
.
.