Tìm thấy 3 hài cốt liệt sĩ tại làng An Nha, chiến khu Gio Linh

Thứ Hai, 23/03/2015, 09:33
Sáng 22/3, sau nhiều ngày khai quật, tìm kiếm, lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gio Linh, dân quân du kích và người dân địa phương, đã tìm thấy 3 bộ hài cốt liệt sĩ cùng các di vật kèm theo.

Theo các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu trên địa bàn xã Gio An và vùng lân cận thời điểm từ năm 1965 đến 1967, có khả năng 3 hài cốt liệt sĩ trên là bộ đội các đơn vị địa phương, vào tháng 11/1965 đã tổ chức đánh cảm tử các đồn bốt địch ở khu vực Quán Ngang, thuộc xã Gio Quang, huyện Gio Linh ngày nay. Trước lúc xông trận, các đơn vị đã tổ chức lễ truy triệu, đào sẵn huyệt mộ để chôn cất anh em sau khi đã ngã xuống, hoàn thành nhiệm vụ. Riêng làng An Hướng có hai khu vực được đào sẵn huyệt mộ như thế. Trong đó, khu vực tìm thấy hài cốt liệt sĩ hiện tại, thuộc phần đất đang trồng sắn của gia đình ông Lê Văn Ngữ, có trên 60 mộ.

Từ năm 1995 đến nay, ông Ngữ và bà con trong thôn đã phát hiện, cất bốc được 11 bộ hài cốt liệt sĩ tại khu đất này, đưa về Nghĩa trang liệt sĩ xã Gio An an táng.

Do vùng An Nha đất đỏ bazan về mùa nắng rất cứng, không thể đào được bằng các phương tiện thủ công, nên hiện tại BCH Quân sự tỉnh Quảng Trị đã điều động xe múc, tiếp tục khai quật mở rộng khu vực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. 

Phan Thanh Bình
.
.
.