Tìm giải pháp xử lí vệt hằn bánh xe trên các quốc lộ

Thứ Năm, 12/06/2014, 18:14
Nhằm nghiên cứu nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp xử lí dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, Trường Đại học GTVT vừa ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia nghiên cứu xử lí tình trạng vệt hằn lún bánh xe.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Đại học GTVT và Cienco4. Sau khi nghiên cứu tìm hiểu rõ nguyên nhân, Trường Đại học GTVT sẽ tham mưu cho Bộ GTVT nhân rộng và áp dụng vào các dự án khác.

Tuyến đường tránh Vinh và dự án QL1 Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh được nhà đầu tư BOT Cienco 4 xây dựng, vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu hiện nay đang phải đối phó với tình trạng xuất hiện vệt hằn bánh xe làm ảnh hướng đến mặt đường bê tông nhựa. Đại diện Cienco4 cho biết: Trong tháng 6 này, Cienco4 cũng sẽ đưa vào sử dụng trạm cân tĩnh tốc độ thấp do Tổng công ty lắp đặt tại trạm thu phí cầu Bến Thủy theo chủ trương của Lãnh đạo Bộ GTVT, nhằm ghi nhận số liệu và hiện trạng xe quá tải lưu thông trên thực tế, hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm soát tải trọng xe tham gia giao thông. Đồng thời, thu thập dữ liệu xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe. Bên cạnh việc mời chuyên gia tư vấn nước ngoài tiến hành khảo sát và tư vấn công nghệ, tổ chức hội thảo phân tích thực trạng và tìm kiếm giải pháp, Cienco4 cũng đã báo cáo với Bộ GTVT ký kết hợp tác với trường Đại học GTVT chương trình nghiên cứu xử lí hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL 1 đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh.

Theo ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco4, tình trạng hằn lún vệt bánh xe đang xảy ra khá phổ biến trên các tuyến Quốc lộ trong mùa nắng nóng, kể cả đối với các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Diễn Châu, QL12 từ Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo...  Đối với 2 dự án do Cienco4 đầu tư BOT, ông Hoa cho biết các dự án này vẫn đang trong thời gian bảo hành, tình hình hằn lún vệt bánh xe hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát của Cienco4 và đang được theo dõi sát sao để kịp thời xử lí.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cienco4 đang khẩn trương rà soát xác định chính xác nguyên nhân, kiên quyết áp dụng các biện pháp bảo vệ trước mắt cũng như dứt điểm về lâu dài. Sau khi có kết quả khảo sát, Cienco4 sẽ báo cáo Bộ GTVT phương án khắc phục, đồng thời kiên quyết xử lí trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan nếu phát hiện có sai phạm

T. Huyền
.
.
.