Tìm giải pháp ngăn chặn "hung thần" xe buýt

Thứ Tư, 31/08/2011, 16:49
Mới hình thành được 4 năm, loại hình xe buýt là phương tiện vận tải công cộng đã thu hút và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên một số tuyến đường giao thông ở tỉnh Phú Yên. Thế nhưng trong thời gian gần đây, hành khách thật sự lo ngại, hãi hùng trước vấn nạn xe buýt "đua" tốc độ, gây tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng.

Nỗi lo "hung thần"… xe buýt

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc - Trưởng phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT Phú Yên cho biết, trên địa bàn tỉnh này có hai đơn vị được phép hoạt động kinh doanh xe buýt, đó là Doanh nghiệp tư nhân vận tải và du lịch (TNVT-DL) Anh Tuấn với 35 đầu xe và Doanh nghiệp vận tải tư nhân (VTTN) Cúc Tư với 19 đầu xe. Từ trung tâm TP Tuy Hòa xe buýt hoạt động theo lộ trình 8 điểm đến ở huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa và thị xã Sông Cầu.

Trong những lộ trình nêu trên, cùng một tuyến đường từ TP Tuy Hòa đến Chí Thạnh - huyện Tuy An, nhưng Sở GTVT Phú Yên cho phép hai Doanh nghiệp Anh Tuấn và Cúc Tư cùng hoạt động kinh doanh xe buýt, trong khi đó các trạm dừng đón, trả khách của hai doanh nghiệp trên tuyến đường này đều đặt ở cùng một điểm nên hành khách và người tham gia giao thông trên tuyến đường nhiều phen thót tim khi phải chứng kiến cảnh lái xe của hai thương hiệu "đua" tốc độ, lấn lướt tranh chen để về trạm. Thậm chí đã có trường hợp lái xe ép nhau trên đường, bất chấp nỗi lo và sinh mệnh của hành khách. Chỉ riêng trong năm 2010 và 8 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra không dưới 20 vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Gần đây nhất vào chiều 6/8/2011, một vụ tai nạn đã thương tâm đã xảy ra ở giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Du, phường 7, TP Tuy Hòa. Xe buýt Cúc Tư BKS 78K-7232 do Trình Hữu Quang, 40 tuổi, trú thôn Phú Cần, xã An Thọ, huyện Tuy An điều khiển không giảm tốc độ khi đến ngã tư.

CSGT Công an TP Tuy Hòa khám nghiệm hiện trường tai nạn do "hung thần" xe buýt gây ra ở Phú Yên. Ảnh : Hữu Toàn

Dù đã đánh lái sang trái lách tránh và đạp phanh, nhưng xe buýt không chỉ tông vào xe máy BKS 78X1-4714 do chị Nguyễn Thị Xuân Sang, 22 tuổi, trú ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân điều khiển chở chị Lê Thị Ngọc Thanh, 26 tuổi, trú ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, mà còn lao thẳng sang phần đường bên trái tông vào xe máy BKS 78N4-0058 do Nguyễn Minh Huấn, 54 tuổi, trú ở thôn Phú Mỹ, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa điều khiển chở vợ Lê Thị Sương, 50 tuổi. Vài giờ sau khi vào Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu, ông Huấn và chị Sang đã tử vong do chấn thương sọ não, hai người còn lại bị thương nặng.

Nguyên nhân và giải pháp

Đầu năm nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên phối hợp cơ quan chức trách đã mời hai Doanh nghiệp Anh Tuấn, Cúc Tư yêu cầu tăng cường công tác quản lý giáo dục, tổ chức cho lái xe học tập, cam kết chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Thế nhưng "hung thần" xe buýt vẫn là nỗi lo thường trực của nhiều hành khách.

Thậm chí đã có vụ việc tranh giành khách giữa Phùng Ngọc Hùng, 36 tuổi - lái xe buýt Cúc Tư BKS 78K-7230 với Nguyễn Quốc Phong, 33 tuổi - lái xe buýt Anh Tuấn BKS 78K-5584 dẫn đến gây rối trật tự công cộng ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa. Công an phường 4 phải can thiệp, xử phạt hành chính đối với Phong.

Đại tá Nguyễn Phi Lương - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, nguyên nhân chính là do Sở GTVT Phú Yên sắp xếp hoạt động xe buýt của hai doanh nghiệp chồng chéo trên cùng một tuyến đường. Mặt khác cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải và Thanh tra giao thông thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế hoạt động xe buýt.

Trong một cuộc họp tìm giải pháp ngăn chặn sai phạm của giới xe buýt, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên đã đề nghị Sở GTVT Phú Yên nên chia tách địa giới hoạt động của hai doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt để tránh những cuộc cạnh tranh gây phức tạp về trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể là các lộ trình xe buýt từ TP Tuy Hòa đi các địa phương phía Tây và Nam là huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, Đông Hòa giao cho Doanh nghiệp Anh Tuấn; lộ trình từ TP Tuy Hòa đi các địa phương phía Bắc và Tây Bắc là huyện Tuy An, Đồng Xuân và thị xã Sông Cầu giao cho Doanh nghiệp Cúc Tư. Đề nghị đó đã được hai chủ doanh nghiệp thuận tình, nhưng không hiểu vì sao cho đến nay Sở GTVT  Phú Yên vẫn chưa phân định.

Để ngăn chặn "hung thần" xe buýt, đã đến lúc các cơ quan chức trách cần triển khai đồng bộ những biện pháp cấp thiết. Thanh tra giao thông cần phối hợp chặt chẽ với CSGT Công an các huyện, thị xã, thành phố mở các đợt kiểm tra ráo riết và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển xe buýt, Sở GTVT Phú Yên cần có một quy hoạch cụ thể và phân định địa giới hoạt động xe buýt của hai doanh nghiệp, không để chồng chéo dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh dẫn đến hậu quả đáng tiếc khi hành khách phải gánh chịu hiểm họa xảy ra

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.