Tiêu hủy triệt để rùa tai đỏ là đúng

Thứ Sáu, 10/09/2010, 16:25
Chiều 9/9, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản tổ chức cuộc họp báo cho biết đã thống nhất tiêu hủy toàn bộ số rùa tai đỏ của Công ty Caseamex và thời gian tiêu hủy sẽ được tiến hành trước ngày 20/9 tới.

>>Vẫn chưa có biện pháp xử lý 40 tấn rùa tai đỏ nguy hại

Việc Công ty CP Xuất nhập khẩu Cần Thơ (Caseamex) nhập số lượng lớn rùa tai đỏ (tên khoa học là Trachemys Scripta Elegens, được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế liệt kê vào sách 206 loài xâm hại toàn cầu và 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới; xuất xứ từ thung lũng Mississippi - Bắc Mỹ) từ Hoa Kỳ về Việt Nam đang vẫn là đề tài gây sự chú ý của dư luận tại ĐBSCL suốt mấy tháng qua. Chiều 9/9, ngành chức năng của TW và UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có phán quyết cuối cùng quanh chuyện con rùa tai đỏ. PV Báo CAND xin chuyển đến độc giả những thông tin mới nhất có liên quan đến diễn biến của sự việc này.

Hàng chục ngàn con rùa tai đỏ "vượt biển" như thế nào?

Theo tài liệu mà PV Báo CAND có được, ngày 25/2, Caseamex đã ký với Công ty Oakland Ninja (1949, số 10, Đại lộ Oakland, CA 94606, Hoa Kỳ) hợp đồng số 39/CSM.2010. Theo đó, Oakland Ninja sẽ bán cho Caseamex số lượng 40.000kg rùa sống (rùa tai đỏ) theo đường tàu xuất từ Oakland (Hoa Kỳ) về cảng TP HCM. Chất lượng rùa còn sống, kích cỡ có trọng lượng từ 0,5 kg/con trở lên. Giá cả: 6,25 USD Mỹ/kg. Hai bên cũng thống nhất thời điểm xuất hàng (từ Hoa Kỳ), phương thức thanh toán.

Đi vào thực hiện hợp đồng, ngày 2/3, Oakland Ninja đã cho xuất container thứ nhất rời bến từ Hoa Kỳ; tiếp theo đó, ngày 8/3, container thứ hai cũng đã rời bến. Tương ứng với 2 chuyến hàng trên, vào các ngày 3/4 và 7/4, tại cảng TP HCM, Caseamex đã lần lượt nhận với tổng cộng 35.539kg rùa sống thể hiện tại biên bản được lập ngày 8/4; quy thành tiền là 213.234 USD.

Rùa tai đỏ - động vật nằm trong danh sách gây hại cho môi trường.

Đó cũng là thời điểm rùa tai đỏ có xuất xứ từ Hoa Kỳ với số lượng lớn chính thức có mặt tại Việt Nam. Trước đó, ngày 5/3, Cục Nuôi trồng thủy sản đã cấp giấy phép số 184/NTTS-GP cho Caseamex.

Bên bán đòi tiền, bên nhập đòi  tái xuất…

Theo trình bày của phía Oakland Ninja, thực hiện theo hợp đồng đã ký, khi hàng xuất bến từ phía Hoa Kỳ thì Oakland Ninja đã chuyển toàn bộ chứng từ theo điều 4 hợp đồng sang cho Caseamex. Ngày 6/4, Caseamex đã chuyển khoản cho Oakland Ninja số tiền 37.477 USD; khoản còn lại 175.757 USD, đại diện phía Oakland Ninja cho biết đã rất nhiều lần đến tận Công ty Caseamex trực tiếp đề nghị thanh toán nhưng chỉ nhận lời hứa chứ không thực hiện. Phía Oakland Ninja còn cho rằng, Caseamex đã chiếm dụng vốn của họ (?).

Caseamex từng có xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ, và có quen với ông Hùng, có tên Hoa Kỳ là Dave Tu. Từ mối quan hệ này, ông Dave Tu cho rằng rùa tai đỏ này thịt rất ngon, nếu nhập về, bán được cho các nhà hàng thì lợi nhuận sẽ rất cao; khi đã tiêu thụ được nhiều "đặc sản" này thì Caseamex sẽ được độc quyền bán rùa tai đỏ tại Việt Nam, nên ngày 25/2, hợp đồng đã được 2 bên ký kết. Và Caseamex đã đồng ý nhập hộ (?) cho ông Dave Tu số rùa tai đỏ như trên.

Phía đại diện Caseamex cho rằng: "Thực chất đây là hợp đồng giả tạo, chúng tôi là bên đứng ra nhập hộ cho ông Dave Tu để ông lo việc tiêu thụ". Đại diện Caseamex tường trình tiếp, ngay sau khi số rùa tai đỏ kể trên về tới Việt Nam, lô hàng đã bị phong tỏa; không chỉ không cho phép Caseamex kinh doanh mua bán một cách tuyệt đối, mà cơ quan chức năng còn cử người giám sát 24/24h không cho xuất, nhập. Tới khi đó, Caseamex mới biết về sự nguy hại của loài rùa tai đỏ. Do bị phong tỏa ngay sau khi được nhập về Việt Nam, sau đó là bị cách ly trong các ao nên đã có khoảng 15% rùa bị chết. Để duy trì đàn rùa này, Caseamex cho biết đã tốn trung bình 5 triệu đồng/ngày. Tính đến nay con số chi phí kể trên đã hơn 600 triệu đồng.

Chiều 9/9, UBND tỉnh Vĩnh Long cùng các cơ quan chức năng của TW cũng đã có cuộc họp nhằm đưa ra hướng định đoạt "số phận" của số rùa tai đỏ kể trên. Cuối giờ chiều cùng ngày, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cũng đã tổ chức cuộc họp báo cho biết đã thống nhất theo hướng đề xuất của địa phương là tiêu hủy toàn bộ số rùa kể trên. Thời gian tiêu hủy sẽ được tiến hành trước ngày 20/9 tới.

Ngày 9/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát đã có Công điện số 19/BNN-TCTS gửi UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND TP Cần Thơ yêu cầu tiêu hủy triệt để 40 tấn rùa tai đỏ. Công điện nêu rõ, theo giấy phép nhập khẩu số 184/NTTS-GP ngày 5/3 của Cục Nuôi trồng thủy sản về việc cho phép Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) nhập khẩu 40 tấn rùa tai đỏ từ Mỹ về làm thực phẩm, trong giấy phép nêu rõ yêu cầu phải sử dụng đúng mục đích làm thực phẩm, không được phép nuôi. Sau khi nhập khẩu về Việt Nam, số rùa tai đỏ trên vẫn chưa được Công ty Caseamex tiêu thụ làm thực phẩm, vi phạm nội dung của giấy phép, gây bức xúc trong dư luận. Để thực hiện nghiêm các quy định pháp luật nhằm ngăn chặn việc phát tán số rùa tai đỏ nói trên, theo khuyến cáo của các Tổ chức quốc tế và các nhà khoa học, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND TP Cần Thơ chỉ đạo doanh nghiệp Caseamex tiến hành tiêu hủy triệt để số rùa trên theo đúng quy định trước ngày 20/9, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình tiêu hủy không để phát tán ra môi trường xung quanh và báo cáo kết quả về Bộ

N.Y.

Thái Bình
.
.
.