Liên quan đến các vụ ngộ độc rượu gây chết người tại Quảng Ninh:

Tiếp tục xác định mạng lưới phân phối để thu hồi rượu “29 Hà Nội”

Thứ Hai, 09/12/2013, 11:39
Ngay sau khi thông tin về việc 4 nạn nhân tại Quảng Ninh tử vong do uống rượu nếp 29 Hà Nội, các lực lượng chức năng Thủ đô đã tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất sản phẩm này tại quận Long Biên.
>> Tạm dừng lưu thông rượu “29 Hà Nội” trên toàn quốc

21 mẫu sản phẩm các loại đã bị thu giữ để kiểm tra, trong đó có 4 mẫu đã chính thức có lệnh thu hồi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ mạng lưới phân phối của doanh nghiệp sản xuất này đã vươn tới đâu. Theo thông tin bước đầu của công ty cung cấp cho đoàn kiểm tra, họ chỉ có một tổng đại lý lớn tại Quảng Ninh và hầu như không phân phối ở khu vực Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 8/12, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội - đơn vị làm trưởng đoàn trong cuộc kiểm tra liên ngành ngày 7/12 tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu (XNK) 29 Hà Nội (số 40 phố Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng, quận Long Biên), nơi sản xuất loại rượu 29 Hà Nội cho biết: Ngay sau vụ việc xảy ra, việc sản xuất rượu tại Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội đã dừng lại. 21 mẫu hàng, trong đó có 12 mẫu thành phẩm, gồm: rượu nếp 29 Hà Nội loại 29 độ, rượu Vodka 29 Hà Nội loại 35 và 29 độ, vang nổ đỏ, sâm banh đỏ và sâm banh đen loại 11 độ cùng 4 mẫu nguyên liệu và 5 mẫu bán thành phẩm cũng đã được đoàn kiểm tra lấy để đưa đi xét nghiệm.

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm kê và niêm phong toàn bộ số rượu thành phẩm (khoảng gần 20.000 chai), bán thành phẩm và nguyên liệu tại công ty. Được biết, cho đến chiều 8-12, mới có 3 mẫu xác định được hàm lượng methanol vượt rất nhiều so với quy định. Số còn lại sớm nhất cũng phải đến đầu tuần tới mới có kết quả.

Số rượu gây ngộ độc đã bị lực lượng chức năng thu hồi.

Cùng với việc kiểm tra, để ngăn chặn tình trạng ngộ độc có thể xảy ra do sản phẩm này, đoàn thanh tra yêu cầu Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội phải có văn bản gửi đến tất cả các đại lý trên toàn quốc, thông báo về việc dừng lưu hành loại rượu 29 Hà Nội. Sau đó, tùy thuộc kết quả xét nghiệm, sẽ tiến hành thu hồi các sản phẩm có chất lượng vi phạm.

Trở lại với kết quả kiểm nghiệm các sản phẩm đã được lấy mẫu, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã cho biết về kết quả xét nghiệm 8 mẫu rượu được lấy vào ngày 5/12 tại Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội. Theo đó, 4 sản phẩm rượu gồm: Vodka rượu nếp, chai 700ml; Vang nổ đỏ, chai 750ml; Rượu nếp 29 Hà Nội, chai 750ml; Rượu nếp 29 Hà Nội, chai 2 lít, đều có chứa hàm lượng methanol vượt quá giới hạn cho phép. Trước tình hình trên, để khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm do “Rượu nếp 29 Hà Nội”, Cục ATTP đã gửi công văn đến Giám đốc sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức chỉ đạo và triển khai các biện pháp xử lý khẩn cấp đối với sản phẩm trên.

Theo TS Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, trên địa bàn Hà Nội phải thông báo khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng về sản phẩm “Rượu nếp 29 Hà Nội” sản xuất ngày 12/10/2013 gây ngộ độc, để cảnh báo cho mọi người. Việc kiểm kê, niêm phong sản phẩm đang bảo quản trong kho; báo cáo ngay mạng lưới, địa điểm phân phối của công ty; thông báo khẩn cấp kiểm kê sản phẩm (số lượng nhập, bán, tồn) và thu hồi về kho của đại lý, nhà phân phối và chuyển về kho của công ty phải được thực hiện trước ngày 12/12 này; sau đó phối hợp với cơ quan chức năng tiêu hủy sản phẩm theo đúng quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tổ chức giám sát, kiểm tra việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm và báo cáo về Cục ATTP trước ngày 15/12. Các sản phẩm khác của công ty này cũng được yêu cầu tiếp tục kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm.

Quảng Ninh và các địa phương khác hiện cũng đã được yêu cầu thông báo khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng về sản phẩm “Rượu nếp 29 Hà Nội”, đồng thời, yêu cầu các đại lý, nhà phân phối dừng ngay lập tức việc kinh doanh sản phẩm song song với kiểm kê sản phẩm và thu hồi về kho của công ty.

Cục An toàn thực phẩm ra thông báo khẩn thu hồi thêm 3 sản phẩm

Trước kết quả kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội, ngày 8/12, Cục ATTP - Bộ Y tế tiếp tục có thông báo khẩn về việc thu hồi, xử lý và cảnh báo đối với sản phẩm trên trong toàn quốc, đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm rượu khác của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội. Thông báo cập nhật đến ngày 7/12/2013 về kết quả giám sát phát hiện các sản phẩm rượu của Công ty có chứa hàm lượng methanol vượt quá giới hạn cho phép nhiều lần:

1. Rượu nếp 29 Hà Nội, chai thủy tinh 750ml; ngày sản xuất: 12/10/2013.

2. Vodka rượu nếp, chai thủy tinh 700ml, ngày sản xuất: 12/10/2013.

3. Vang nổ đỏ, chai thủy tinh 750ml; ngày sản xuất: 12/10/2013.

Như vậy, hiện nay đã có 4 sản phẩm chính thức bị thu hồi. Cục ATTP thông báo khẩn cấp và đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp thu hồi, xử lý 3 sản phẩm nêu trên và cảnh báo đến tận người dân tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm rượu nêu trên.
Các bác sĩ khuyến cáo: Sau khi uống rượu vài tiếng, thấy đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đặc biệt có dấu hiệu mờ mắt, cần khẩn trương đưa đến bệnh viện để xử lý, vì ngộ độc rượu pha methanol để lâu sẽ càng gây nguy hiểm, có thể tử vong.

T.Hằng - V.Hân
.
.
.