Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tiếp tục cho ý kiến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Thứ Năm, 16/04/2009, 08:12
UBTV Quốc hội tại phiên họp sáng 15/4 tiếp tục cho ý kiến Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) trước khi trình Quốc hội thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ 5 tới đây.

Đáng chú ý, hành vi khủng bố theo BLHS hiện hành được quy định tại một điều luật (Điều 84) với quy định mặt khách quan là "nhằm chống chính quyền nhân dân hoặc gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của Việt Nam".

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS lần này chuyển Điều 84, chương XI "Các tội xâm phạm an ninh quốc gia" về chương XIX "Các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng" (thành Điều 230a).

Cùng với việc sửa đổi, bổ sung tội khủng bố, dự thảo luật cũng dự kiến bổ sung thêm một tội mới có liên quan, "tội tài trợ khủng bố" (Điều 230b) theo hướng quy định trách nhiệm hình sự của người thực hiện hành vi cung cấp, hỗ trợ tiền, tài sản dưới bất kỳ hình thức nào cho các cá nhân, tổ chức khủng bố hoặc để thực hiện hành vi khủng bố.

Tính đến nay, cộng đồng quốc tế đã ban hành 13 công ước và nghị định thư về chống khủng bố. Việt Nam trở thành thành viên của 8/13 công ước và nghị định thư nêu trên và hiện đang tiếp tục xem xét khả năng gia nhập các văn kiện còn lại. Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm phát biểu, nêu rõ quan điểm của Bộ về vấn đề này.

Dự luật bỏ tội sử dụng trái phép các chất ma tuý; nâng mức định lượng tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự; quy định về nhóm tội thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm có tổ chức; sửa đổi, bổ sung tội buôn bán người và bổ sung tội giới thiệu trẻ em làm con nuôi để trục lợi; sửa đổi, bổ sung tội trốn thuế, gian lận thuế...

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung, dự luật sẽ được Quốc hội thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ 5 (cuối tháng 5/2009)

Đ.Trường
.
.
.