Tiếp nhận tấm bản đồ cổ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

Thứ Năm, 26/07/2012, 01:15
Theo TS Mai Ngọc Hồng: tấm bản đồ cổ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” là tấm bản đồ hiện đại nhất từ thời cổ đến năm 1904. Bản đồ này được vua Khang Hy (Trung Quốc) trực tiếp cho thực hiện, do ba vị giáo sĩ người châu Âu khởi đầu từ năm 1708…

Ngày 25/7, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng. Trong số các tài liệu, hiện vật quý hiếm được hiến tặng (của GS.TS Chương Thâu, Lê Thị Tâm, ông Vũ Quốc Hội), còn có một hiện vật đặc biệt quan trọng do TS Mai Ngọc Hồng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng phả học Việt Nam trao tặng là tấm bản đồ cổ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do nhà Thanh (Trung Quốc) xuất bản năm 1904. Theo tấm bản đồ này, cực Nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, không hề có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do Trung Quốc xuất bản năm 1904, địa giới cực Nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Theo TS Mai Ngọc Hồng: Đây là tấm bản đồ hiện đại nhất từ thời cổ đến năm 1904. Bản đồ này được vua Khang Hy (Trung Quốc) trực tiếp cho thực hiện, do ba vị giáo sĩ người châu Âu khởi đầu từ năm 1708, sau đó, nhà vua tiếp tục tập trung hàng chục nhà truyền giáo, nhà khoa học về đo đạc, tìm kiếm tư liệu với qui mô lớn và rất nghiêm túc. Vì thế, tính khoa học của tấm bản đồ này rất cao. Tấm bản đồ này được TS Mai Ngọc Hồng sưu tập, gìn giữ hơn 30 năm.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng nêu giá trị của tấm bản đồ được chính Trung Quốc xuất bản: Cho đến năm 1904, triều đình nhà Thanh vẫn không hề nhắc đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Thanh Hằng
.
.
.