Tiếng kẻng an ninh giữ bình yên xóm ấp

Thứ Ba, 26/11/2013, 08:11
TP Vị Thanh (Hậu Giang) là điểm sáng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, xuất hiện hàng trăm tấm gương quần chúng dũng cảm trong tố giác, truy bắt tội phạm. Mô hình “Khu dân cư tự quản đảm bảo an ninh, trật tự” với điểm nhấn là tiếng kẻng an ninh ở phường 3 là một ví dụ điển hình...

Từ lâu, đã thành thông lệ, cứ đến 22h30’ tại địa bàn phường 3, TP Vị Thanh (Hậu Giang) lại vang lên tiếng kẻng quen thuộc… Chị Nguyễn Thị Huệ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 2 phấn khởi nói: “Trước đây, đêm khuya con cái đi chơi chưa về là lo lắng. Nhờ tiếng kẻng mà con em tự ý thức về nhà đúng giờ quy định, các bậc phụ huynh chúng tôi rất yên tâm”.

Đúng như lời chị Huệ, từ năm 2010 đến nay, cứ đến 22h30’, sau hồi kẻng vang lên, nhà nhà, người người tự ý thức kiểm tra cửa, cổng, tài sản, phương tiện, nhắc nhở nhau cảnh giác trước khi đi ngủ; các hàng quán tự giác đóng cửa; thanh thiếu niên đến giờ đó đều bảo nhau trở về nhà.

Anh Huỳnh Thanh Phong, một thanh niên ở khu vực 2, phường 3 tâm sự: “Trước đây, thanh niên như bọn em đi chơi nhiều khi không để ý giờ giấc. Nhưng từ khi phường có tiếng kẻng, đã trở thành thói quen, đến giờ thanh niên bọn em nhắc nhở nhau về trước khi có tiếng kẻng nhắc nhở”.

Phường 3 là một trong những phường trung tâm của TP Vị Thanh, ngoài Trung tâm thương mại Cái Nhúc và chợ Vị Thanh, đây còn là nơi tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà trọ, quán ăn, điểm kinh doanh karaoke… nên mật độ dân cư, khách vãng lai đến làm việc, kinh doanh mua bán khá đông đúc.

Vì là một trong những đầu mối giao lưu kinh tế của thành phố với các vùng lân cận, địa bàn tương đối rộng, nên thời gian qua, tình hình ANTT ở đây từng thời điểm diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn trộm cắp, cờ bạc, đá gà, tụ tập đêm khuya. Khi đó, các điểm quán nhậu, các ngã ba, ngã tư, thanh niên các nơi tập trung có khi đến 22, 23h chưa giải tán. Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang trao giấy khen cho các quần chúng có thành tích vây bắt tội phạm ở phường 3, TP Vị Thanh.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền phường 3 luôn trăn trở và giao cho lực lượng Công an tham mưu xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản đảm bảo an ninh, trật tự” và lấy tiếng kẻng để làm tín hiệu thông báo, tập hợp nhân dân tham gia giữ gìn bình yên xóm ấp. Kế hoạch, tiêu chí xây dựng mô hình đã được được gửi tới tận các khu vực để lấy ý kiến nhân dân.

Mô hình quy định mỗi hộ phải có một chiếc kẻng hoặc mõ tre để báo động, một chiếc đèn pin ngừa khi tội phạm lẩn trốn để truy lùng, một sợi dây dù để trói đối tượng, đồng thời còn trang bị các kẻng lớn đặt ở các nhà thông tin các khu vực.

Khi phát hiện tội phạm, bà con thực hiện theo các tín hiệu đã được thống nhất trước như đánh liên hồi là có trộm cướp, hỏa hoạn, khi phát hiện đối tượng chạy về hướng nào thì đưa mõ tre về hướng đó và cùng lúc sẽ mở đèn sáng trước sân nhà để truy đuổi và nhận diện đối tượng, điện báo cho các chốt trực hoặc cơ quan gần nhất hỗ trợ truy bắt tội phạm...

Ông Huỳnh Kim Hân, Trưởng ban Điều hành mô hình cho biết: “Mô hình này được quần chúng nhân dân đồng thuận rất cao. Khi nghe tiếng mõ báo động, bọn tội phạm sợ lắm, luýnh quýnh không biết đường nào và thế là bị bắt giữ”.

Từ khi thành lập đến nay, Ban điều hành đã tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được gần 200 cuộc, có 2.491 lượt người dân tham dự; phối hợp quản lý, giáo dục tại chỗ hàng trăm đối tượng có hành vi cờ bạc, đánh nhau, trộm cắp vặt, chạy xe máy hú ga, lạng lách, đánh võng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào tố giác và vây bắt tội phạm, nên thời gian qua, phường 3 đã xuất hiện hàng chục quần chúng dũng cảm vây bắt tội phạm được các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng. Điển hình như các anh Huỳnh Việt Văn, Tô Minh Hoàng, Đỗ Văn Vũ, cùng ngụ tại khu vực 2, nhiều lần tham gia bắt giữ các đối tượng cướp giật trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Thanh Liêm - Trưởng Công an phường 3 cho biết: “Tiếng kẻng, tiếng mõ an ninh ở phường 3 đã làm chuyển biến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Tình trạng trộm cắp, thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh, trật tự hầu như không còn”

Hồ Phi Thế
.
.
.